Những hình ảnh minh họa nhiều ý nghĩa được vẽ bởi con em cán bộ Tập đoàn Bảo Việt

Những hình ảnh minh họa nhiều ý nghĩa được vẽ bởi con em cán bộ Tập đoàn Bảo Việt

Bảo Việt - Phát triển bền vững: từ tầm nhìn chiến lược đến hành động thực tiễn

(ĐTCK) Trải qua gần nửa thế kỷ phát triển, Bảo Việt nhận thức rõ vai trò không chỉ là đầu tàu kinh tế mà còn là DN tiên phong trong việc tuyên bố và hiện thực hóa Chiến lược phát triển bền vững (PTBV) bằng các hành động cụ thể trong việc ra quyết định kinh doanh, đảm bảo tăng trưởng hiệu quả về kinh tế, bảo vệ môi trường và phát triển cộng đồng.

TẦM NHÌN CHIẾN LƯỢC Định hướng chiến lược từ những ngày đầu

Là DN tiên phong phát triển thị trường bảo hiểm phi nhân thọ, bảo hiểm nhân thọ và chứng khoán, đến nay, Bảo Việt được biết đến như là một trong những tập đoàn tài chính - bảo hiểm hàng đầu Việt Nam. Từ giai đoạn đầu phát triển, chiến lược PTBV của Bảo Việt được thực hiện qua chủ trương “Đổi mới - Tăng trưởng - Hiệu quả” nhằm cân đối giữa mục tiêu tăng trưởng của DN với hiệu quả kinh doanh, đổi mới phát triển. Chất lượng của quá trình phát triển được chú trọng, đồng nghĩa với mục tiêu đạt tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận vững chắc qua các năm.

Đến giai đoạn cổ phần hóa (năm 2007), chiến lược PTBV của Bảo Việt tập trung vào việc thực hiện thành công mục tiêu tăng trưởng kinh tế vững chắc trong dài hạn, kết hợp với thực hiện các mục tiêu xã hội và môi trường, đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên liên quan.

Sự  biến động của thị trường tài chính, ngân hàng trong thời gian gần đây cho thấy vai trò quan trọng của việc đặt ra một tầm nhìn dài hạn với những bước đi vững chắc để DN có thể tiếp tục tăng trưởng trong tương lai. Đồng thời, những tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu, những biến động về xã hội, sự gia tăng dân số toàn cầu, tốc độ đô thị hóa, phân hóa giàu nghèo… đang tạo ra các ảnh hưởng mang tính hệ thống, vượt ra ngoài ranh giới các quốc gia và tác động trực tiếp tới các cơ hội tăng trưởng bền vững trong dài hạn của DN.

Bởi vậy, Bảo Việt chú trọng đầu tư cho PTBV, đảm bảo cho sự tăng trưởng dài hạn của DN thông qua việc cân bằng giữa các yếu tố liên quan. Chiến lược PTBV của Bảo Việt được cụ thể hóa thành mô hình với ba mục tiêu rõ ràng về kinh tế - xã hội và môi trường: Phát triển và tăng trưởng kinh tế vững chắc; Cải thiện chất lượng cuộc sống của cộng đồng; Giảm thiểu tác động của ô nhiễm môi trường từ hoạt động của DN và nâng cao nhận thức của xã hội.

Ông Lê Quang Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bảo Việt chia sẻ: “Bảo Việt tin rằng nếu mỗi DN có ý thức hơn về vấn đề PTBV thì có thể tạo nên những thay đổi lớn cho toàn xã hội trong hiện tại và tương lai. Với Bảo Việt, chúng tôi giữ vững niềm tin với khách hàng, cổ đông, người lao động và cộng đồng thông qua việc hiện thực hóa chiến lược PTBV”.

Lãnh đạo, cán bộ Bảo Việt quyên góp gần 1 tỷ đồng ủng hộ Quỹ Bảo Việt - Niềm tin Việt

HÀNH ĐỘNG THỰC TIỄN…

Bảo Việt xác định PTBV là trách nhiệm không chỉ của Ban lãnh đạo, mà cần sự chung tay của tất cả thành viên trong hệ thống. Chính vì vậy, vấn đề PTBV của Bảo Việt được gắn kết trong chiến lược phát triển kinh doanh của Tập đoàn và thực hiện xuyên suốt từ cấp độ HĐQT đến Ban điều hành, các đơn vị thành viên và phòng ban chức năng.

HĐQT và Ủy ban trực thuộc chịu trách nhiệm về việc phê duyệt và giám sát các vấn đề mang tính chiến lược về PTBV; Tổng giám đốc và Ban điều hành đảm bảo việc triển khai kế hoạch và thực thi các vấn đề PTBV; Các khối chức năng Công ty mẹ thực hiện triển khai và hiện thức hóa các ý tưởng bền vững và vấn đề bền vững được lồng ghép trong kế hoạch và hoạt động kinh doanh hàng ngày tại các đơn vị thành viên.

Tăng trưởng kinh tế vững chắc qua các năm

Từ sau giai đoạn cổ phần hóa (2007), Bảo Việt đã chi trả 5.000 tỷ đồng cho cổ đông với mức cổ tức tăng dần từ 10% (2008) đến 15% (2012 và 2013). Cổ phiếu BVH không những được các chuyên gia tài chính đánh giá là cổ phiếu dẫn dắt trong nhóm cổ phiếu ngành bảo hiểm và trong rổ chỉ số VN30, mà còn là một trong những cổ phiếu blue-chips hấp dẫn nhà đầu tư nhất thị trường.

Về tiềm lực tài chính, tính đến ngày 31/3/2014, Bảo Việt có nguồn vốn chủ sở hữu đạt 12.528 tỷ đồng, tổng tài sản đạt 60.781 tỷ đồng. Tổng doanh thu năm 2013 của Bảo Việt cán mốc 17.096 tỷ đồng, với tốc độ tăng trưởng bình quân trong 5 năm (2009 - 2013) là 12,8%. Đến quý I/2014, doanh thu hợp nhất đạt 4.468 tỷ đồng, tăng trưởng 15,4%; lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 539 tỷ đồng, tăng trưởng 28,4% so với cùng kỳ năm 2013.

Lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm duy trì tốc độ tăng trưởng tốt: Lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ của Bảo Việt duy trì vị trí số một về doanh thu phí bảo hiểm gốc trong nhiều năm, lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ đạt tăng trưởng cao về tổng doanh thu phí và doanh thu khai thác mới qua các năm, với kỳ vọng vươn lên dẫn đầu thị trường trong tương lai gần.

Lĩnh vực đầu tư và dịch vụ tài chính đạt kết quả kinh doanh khả quan: Với những nỗ lực trong việc cải tiến và nâng cao hiệu quả kinh doanh, Bảo Việt hiện duy trì vị trí dẫn dầu về thị phần môi giới trái phiếu và tiếp tục nằm trong Top 10 công ty có thị phần môi giới lớn nhất về cổ phiếu, chứng chỉ quỹ và trái phiếu trên HNX. Công ty quản lý quỹ của Bảo Việt đạt kết quả kinh doanh ổn định, tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng về tổng tài sản quản lý.

Tăng trưởng kết quả kinh doanh qua các năm đã góp phần nâng mức đóng góp vào ngân sách nhà nước của Bảo Việt lên hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Hoạt động kinh doanh ổn định cũng giúp cho Bảo Việt tạo điều kiện việc làm và cơ hội phát triển cho gần 6.000 cán bộ nhân viên cũng như 40.000 đại lý, tư vấn viên trên toàn quốc.

Đầu tư cải thiện chất lượng cuộc sống của cộng đồng

Bảo Việt cũng ưu tiên thực hiện mục tiêu phát triển cộng đồng vì một cộng đồng phát triển lành mạnh, an toàn và thịnh vượng. Đây là điều kiện quan trọng để DN kinh doanh trong lĩnh vực bảo hiểm, dịch vụ tài chính như Bảo Việt có thể phát triển và phục vụ lâu dài. Bảo Việt đã đẩy mạnh triển khai các loại hình sản phẩm bảo hiểm vi mô tới hàng triệu khách hàng, nhằm giúp khách hàng thu nhập thấp, ở các khu vực nông thôn có thể tiếp cận các dịch vụ bảo hiểm cho cuộc sống và hoạt động sản xuất, nông nghiệp của họ.

Bảo Việt đặc biệt chú trọng đầu tư cho các tỉnh có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, góp phần cân đối sự phát triển giữa các vùng miền thông qua xây dựng cơ sở vật chất tại các huyện nghèo bao gồm: trạm y tế xã, trường học, nhà bán trú dân nuôi, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống cho bà con. Tính từ năm 2009, Bảo Việt đã dành hơn 100 tỷ đồng cho các hoạt động cộng đồng, trong đó, xóa đói giảm nghèo và đầu tư cho thế hệ trẻ chiếm tỷ trọng lớn. Năm nay cũng là năm thứ 10 Bảo Việt đồng hành cùng Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam trao tặng các học bổng “An sinh giáo dục” cho các trẻ em nghèo hiếu học tại khắp các tỉnh thành trên cả nước.

Bảo vệ môi trường: đi từ ý thức của mỗi cá nhân

Với đặc thù kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, Bảo Việt ít có các tác động trực tiếp lên môi trường, tuy nhiên, Công ty  triển khai thực hiện lối sống xanh tại công sở thông qua chuỗi hoạt động Baoviet GoGreen nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ nhân viên trong hệ thống.

Một ví dụ điển hình cho hoạt động vì môi trường của Bảo Việt là cuộc thi vẽ tranh thường niên dành cho con em cán bộ nhân viên trong toàn hệ thống. Với chủ đề “Vì một hành tinh xanh”, Bảo Việt muốn thông qua cách nhìn của con trẻ để tác động đến nhận thức của mỗi cán bộ nhân viên trong hệ thống với thông điệp “Mỗi chúng ta cùng đóng góp một bàn tay, chung sức vì một môi trường không còn ô nhiễm, khói bụi. Hãy cùng chung tay để biến giấc mơ của con em chúng ta thành hiện thực”. Các tác phẩm tiêu biểu của cuộc thi cũng đã được đưa vào thiết kế của Báo cáo bền vững năm nay như một điểm nhấn trong thiết kế.

BÁO CÁO PTBV

Công cụ đo lường và đánh giá hiệu quả triển khai chiến lược

Kể từ năm 2012, công tác đánh giá hiệu quả hoạt động triển khai chiến lược đã được thực hiện bài bản và chuyên nghiệp hơn thông qua báo cáo PTBV. Báo cáo này được áp dụng theo tiêu chuẩn quốc tế của Tổ chức Sáng kiến toàn cầu (Global Reporting Initiative - GRI), nhằm đánh giá một cách có hệ thống các triển khai thực tế được hiện thực hóa từ chiến lược, bao gồm sự tham gia của các cấp lãnh đạo, các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả với các chỉ tiêu tài chính (kinh tế) và phi tài chính (môi trường và xã hội).

Báo cáo cung cấp cho Ban lãnh đạo của Bảo Việt bức tranh toàn cảnh về các hoạt động đã thực thi trong năm, đồng thời có những điều chỉnh phù hợp trong kế hoạch hành động của năm tiếp theo. Năm 2013, báo cáo tiếp tục được cải tiến về nội dung với các thông tin sâu hơn về các hoạt động của Bảo Việt. Báo cáo tiếp tục áp dụng theo tiêu chuẩn GRI phiên bản mới nhất (G4) dành cho ngành tài chính, nhằm đảm bảo cung cấp thông tin một cách toàn diện và minh bạch tới nhà đầu tư, khách hàng và các đối tượng quan tâm khác.

Vừa qua, Báo cáo của Bảo Việt đã giành nhiều giải thưởng quốc tế: 1 trong 80 Báo cáo PTBV tốt nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương; Giải Bạc cho Báo cáo PTBV tốt nhất trong ngành; Giải Báo cáo PTBV do DN tự thực hiện tốt nhất.

Tin bài liên quan