Bảo Minh: 18 năm khai phá và tiên phong

Bảo Minh: 18 năm khai phá và tiên phong

(ĐTCK) Trải qua 18 năm hình thành và phát triển đầy thách thức, Tổng CTCP Bảo Minh đã không ngừng ghi những dấu ấn trên thị trường bảo hiểm Việt Nam.

Trên nền tảng đáng tự hào đó, tập thể cán bộ, nhân viên Bảo Minh đang nỗ lực “phát triển Bảo Minh thành một doanh nghiệp bảo hiểm có uy tín, thương hiệu và có thị phần lớn trên thị trường bảo hiểm Việt Nam”.

Bảo Minh: 18 năm khai phá và tiên phong ảnh 1

Ông Lê Văn Thành, Tổng giám đốc Bảo Minh (bìa trái) ký thoả thuận hợp tác chiến lược với IBM

Ngược dòng thời gian

Từ đầu năm 1990, nền kinh tế nước ta bắt đầu có sự chuyển mình mạnh mẽ từ cơ chế kế hoạch hóa tập trung sang kinh tế thị trường, mở cửa và hội nhập. Lĩnh vực bảo hiểm cũng không nằm ngoài xu thế đó.

Trước nhu cầu hội nhập và đòi hỏi phải xóa bỏ độc quyền trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm, ngày 28/11/1994, Công ty Bảo hiểm TP. HCM (gọi tắt là Bảo Minh) chính thức được thành lập, với 100% vốn nhà nước trực thuộc Bộ Tài chính, trên cơ sở là Chi nhánh của Tổng công ty Bảo hiểm Việt Nam tại TP. HCM. Bảo Minh là doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đầu tiên được thành lập kể từ khi nước ta thực hiện chính sách hội nhập kinh tế quốc tế.

 

Luôn thể hiện tính tiên phong

Buổi đầu thành lập, vốn liếng của Bảo Minh chỉ có 40 tỷ đồng và 84 cán bộ, nhân viên. Tính đến ngày 31/12/2011, Bảo Minh có vốn điều lệ thực góp là 755 tỷ đồng, tổng tài sản 4.071 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 2.270 tỷ đồng. Năm 2011, Công ty đạt doanh thu 2.700 tỷ đồng, lợi nhuận 176 tỷ đồng.

Đến nay, Bảo Minh đã xây dựng được mạng lưới hoạt động rộng khắp cả nước, với 59 công ty thành viên, 1 trung tâm đào tạo chuyên biệt, 550 phòng giao dịch. Bộ máy nhân sự của Công ty gồm 1.850 cán bộ, nhân viên và 3.600 đại lý chuyên nghiệp. Bảo hiểm Bảo Minh đã trở thành một thương hiệu mạnh, được nhiều người biết đến với sự trân trọng vì uy tín và chất lượng sản phẩm. Bảo Minh hiện cung cấp cho thị trường trên 100 sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ các loại, tập trung vào 8 nhóm nghiệp vụ: bảo hiểm con người; bảo hiểm xe cơ giới; bảo hiểm tài sản; bảo hiểm trách nhiệm; bảo hiểm hàng hóa vận chuyển; hảo hiểm hàng hải; bảo hiểm hàng không và bảo hiểm nông nghiệp.

Những thành quả trên có được là do Bảo Minh luôn có những bước đi tiên phong trong hoạt động kinh doanh. Cụ thể, Bảo Minh là doanh nghiệp bảo hiểm đầu tiên thực hiện cổ phần hóa và chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ ngày 1/10/2004. Tháng 9/2007, Bảo Minh hoàn tất đợt tăng vốn điều lệ từ 434 tỷ đồng lên 755 tỷ đồng và lựa chọn AXA (Pháp), một tập đoàn tài chính bảo hiểm hàng đầu thế giới làm đối tác chiến lược cho mình, với tỷ lệ cổ phần nắm giữ 16,65%, tương đương 125,70 tỷ đồng. Sự kiện này đánh dấu bước tiến vượt bậc của Bảo Minh, đó là mạnh hơn về tài chính, chuyên nghiệp hơn về kỹ thuật quản trị và chuyên môn. Từ tháng 3/2009, Bảo Minh triển khai Dự án công nghệ thông tin phục vụ hoạt động kinh doanh (BEST) và một lần nữa lại là doanh nghiệp bảo hiểm đi tiên phong trong việc áp dụng phần mềm lõi trong quản trị kinh doanh bảo hiểm. Dự án này giúp Bảo Minh tăng cường và cải thiện năng lực khai thác, quản lý khiếu nại bồi thường, đặc biệt giúp hoạt động chăm sóc khách hàng và phát triển sản phẩm mới tiến đến chuyên nghiệp hơn.

Bảo Minh cũng đã thực hiện nhiều quyết sách quan trọng nhằm cụ thể hóa các mục tiêu chiến lược, tạo sự thông thoáng hợp lý trong kinh doanh, mang lại hiệu quả cao và tăng mức độ thỏa mãn của khách hàng khi được cung cấp dịch vụ; chú trọng đẩy mạnh phát triển kênh phân phối khai thác qua đại lý; mở rộng mạng lưới kinh doanh, phủ kín địa bàn cả nước, nhất là tại các địa bàn trọng điểm. Trong chiến lược kinh doanh giai đoạn 2011 - 2015, Bảo Minh đặt mục tiêu tăng trưởng tổng doanh thu bảo hiểm bình quân hàng năm khoảng 15%, ưu tiên đầu tư và phát triển ứng dụng công nghệ thông tin, xem công nghệ thông tin là đòn bẩy trong việc tổ chức, quản lý và điều hành doanh nghiệp cũng như đối với việc phục vụ và chăm sóc khách hàng.

Không thỏa mãn với những thành quả đã đạt được, Bảo Minh luôn kiên định thực hiện các định hướng chiến lược đã đề ra, phấn đấu giữ vững vị thế thương hiệu hàng đầu của mình trên thị trường.