Ban giám khảo giải thưởng “Bảo vệ cuộc sống 2018”

Ban giám khảo giải thưởng “Bảo vệ cuộc sống 2018”

Truyền thông bảo hiểm, cần thêm những “cú huých”

(ĐTCK) Tuần qua, tại Hà Nội, giải thưởng Báo chí thường niên “Bảo vệ cuộc sống 2018” dành cho các nhà báo viết về ngành bảo hiểm nhân thọ (BHNT) trên toàn quốc chính thức được phát động bởi Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) và Công ty Truyền thông Mass Echo.

Chia sẻ với Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Bùi Gia Anh, Tổng thư ký IAV cho biết, trước mắt, giải thưởng dành riêng cho mảng bảo hiểm nhân thọ, nhưng sau đó sẽ mở rộng ra các mảng khác như bảo hiểm phi nhân thọ.

Ông Hồ Quang Lợi, Phó chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, đây là cơ hội  tốt để các nhà báo tham gia hoạt động xã hội mang ý nghĩa tốt đẹp. Viết báo về kinh tế là không dễ. Viết về mảng bảo hiểm cũng không là ngoại lệ. Đây đều là trụ cột của an sinh xã hội, nên các nhà báo vừa phải có kiến thức về kinh tế, vừa phải thấu hiểu sâu sắc tính nhân văn của bảo hiểm, thì mới truyền tải được cảm xúc tới người dân, xã hội.

 “Nếu cảm xúc được truyền tải một cách trọn vẹn để người dân hiểu được ý nghĩa nhân văn của bảo hiểm, khi đó cảm xúc sẽ chuyển thành hành động. Nhà báo có trách nhiệm truyền tải thông điệp này”, ông Lợi nói.

Theo bà Thân Hiền Anh, Phó chủ tịch IAV, tại Việt Nam, BHNT dù đã trải qua 20 năm hình thành và phát triển, nhưng vẫn khá mới nếu so với những ngành, lĩnh vực kinh tế khác. Tuy nhiên, cùng với đà phát triển của nền kinh tế, BHNT đã có những bước tiến đáng kể, góp phần ổn định an sinh xã hội, thu hút nguồn vốn nhàn rỗi từ người dân để đầu tư trở lại nền kinh tế, tạo công ăn việc làm cho khoảng 600.000 người lao động.

Những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng doanh thu phí BHNT trung bình của thị trường luôn dao động quanh mức 30%, là mức tăng trưởng cao nếu so với tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế, cũng như mức tăng trưởng trung bình của các nước trong khu vực và trên thế giới.

“Dù vậy, tỷ lệ người dân tham gia BHNT hiện vẫn rất khiêm tốn, chỉ khoảng 8%, một phần do không có đủ thông tin, hoặc hiểu chưa chính xác về vai trò của BHNT. Do đó, nỗ lực để nâng cao nhận thức về BHNT trong cộng đồng là điều rất cần thiết”, bà Hiền Anh nhìn nhận.

Trở lại với giải thưởng kể trên, đối với ngành bảo hiểm nói chung và BHNT nói riêng, giải thưởng được đánh giá là “cú huých” trong truyền thông của toàn ngành, gắn liền với Dự án Tuyên truyền năm thứ 2 của ngành bảo hiểm. Tuy chưa công khai, nhưng theo nguồn tin riêng của Báo Đầu tư Chứng khoán, nguồn tiền dành cho dự án này vào khoảng hơn 4 tỷ đồng, được hình thành từ đóng góp của các doanh nghiệp BHNT.

Theo đánh giá từ phụ trách truyền thông (PR) của một số doanh nghiệp BHNT lớn, số tiền này còn khá khiêm tốn so với lượng thông tin cần được truyền tải, cũng như so với tiềm năng phát triển của thị trường.

“Vẫn biết tại từng doanh nghiệp BHNT đã có chiến lược/ngân sách truyền thông riêng, nhưng nếu truyền thông trên bình diện toàn thị trường thì nguồn tiền trên còn rất hạn chế, nhất là trong bối cảnh các chi phí ngày càng đắt đỏ. Do đó, để việc tuyên truyền đạt hiệu quả cao nhất thì cần thêm cả kinh phí lẫn thời gian”, phụ trách PR của một doanh nghiệp BHNT lớn cho hay.

Cũng theo vị phụ trách này, mức chi phí phụ thuộc vào mục tiêu nâng cao nhận thức. Chẳng hạn, nếu tăng chi lên gấp đôi thì phải đặt ra mức nâng cao nhận thức về bảo hiểm của người dân đạt bao nhiêu phần trăm (10%, 20% hay một con số cụ thể nào khác - PV).

Để có sức lan tỏa về mặt thông tin, bên cạnh tiêu chí dành cho tin bài đạt giải theo quy định của Ban tổ chức, theo các nhà báo, các tin bài cũng cần đưa ra góc nhìn đa chiều hơn nữa, đi thẳng vào những góc khuất còn tồn tại của thị trường BHNT lâu nay.   

Giải thưởng “Bảo vệ cuộc sống 2018” nhằm tôn vinh những nhà báo có đóng góp trong tuyên truyền và nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa nhân văn của BHNT đối với cuộc sống, cũng như vai trò quan trọng của lĩnh vực này trong công cuộc phát triển kinh tế-xã hội.

Ban giám khảo gồm 5 thành viên, trong đó nhà báo Hồ Quang Lợi làm Trưởng Ban giám khảo; bà Thân Hiền Anh làm Phó trưởng ban; các thành viên còn lại gồm có bà Lê Hương Ly - Ủy viên Ban chấp hành IAV, ông Bùi Gia Anh - Tổng thư ký IAV và ông Ngô Trung Dũng - Phó tổng thư ký IAV.

Theo thống kê của Mass Echo, Báo Đầu tư Chứng khoán đang dẫn đầu làng báo kinh tế về số lượng tin bài về bảo hiểm được đăng tải trong năm 2017. Trước đó, trong giai đoạn 2015-2016, tổng hợp từ Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cũng cho thấy kết quả tương tự.

Tin bài liên quan