Cần làm đủ các tài liệu minh họa sản phẩm bảo hiểm để khách hàng có thể đọc và hiểu một cách dễ dàng

Cần làm đủ các tài liệu minh họa sản phẩm bảo hiểm để khách hàng có thể đọc và hiểu một cách dễ dàng

Tranh chấp bảo hiểm: Lỗi từ cả doanh nghiệp và khách hàng

(ĐTCK) Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có nhiều điều khoản liên quan đến pháp lý chuyên ngành…, nên không phải khách hàng nào cũng có thể nắm rõ.

Sau khi đăng bài “Bảo hiểm nhân thọ, "đọc kỹ hướng dẫn trước khi... ký hợp đồng"”, Báo Đầu tư Chứng khoán đã nhận được nhiều phản hồi từ độc giả về câu chuyện tranh chấp bảo hiểm liên quan đến việc đọc và hiểu các nội dung trong hợp đồng bảo hiểm. 

Bởi thực tế, hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có nhiều điều khoản liên quan đến pháp lý chuyên ngành…, nên không phải khách hàng nào cũng có thể nắm rõ.

Trong nhiều trường hợp, khi ký hợp đồng bảo hiểm, đại lý/nhà tư vấn bảo hiểm không tư vấn cụ thể, kỹ lưỡng cho khách hàng về những quyền lợi và nghĩa vụ tương ứng với từng sản phẩm bảo hiểm, dẫn đến việc người mua mơ hồ về những quyền lợi mà họ sẽ nhận được trong những tình huống khác nhau, cũng như không được lưu ý kỹ về những trách nhiệm mà họ phải thực hiện để duy trì hiệu lực cho hợp đồng bảo hiểm của mình. Đây có thể coi là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tranh chấp giữa nhà bảo hiểm và khách hàng.

Hợp đồng bảo hiểm thường là những lời lẽ pháp lý, đặc biệt là hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, các điều khoản quá dài khiến khách hàng ngại đọc, thậm chí có đọc cũng không thể hiểu hết để trao đổi với đại lý/nhà tư vấn bảo hiểm   

“Nói về chất lượng tư vấn sản phẩm và phục vụ khách hàng, không phải đại lý/nhà tư vấn bảo hiểm nào cũng chuyên nghiệp. Đặc biệt, khi yêu cầu về doanh thu được doanh nghiệp bảo hiểm đặt lên hàng đầu, thì khâu giám sát và quản lý chắc chắn sẽ bị buông lỏng”, một độc giả nhìn nhận. 

Cũng có ý kiến cho rằng, sau mỗi vụ tranh chấp, cả hai bên là công ty bảo hiểm và khách hàng đều cần phải có trách nhiệm hơn với giao kết của mình. Với khách hàng, cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm bảo hiểm phù hợp, cũng như nội dung giao kết trong hợp đồng bảo hiểm.

Đối với công ty bảo hiểm, không thể chỉ chạy theo doanh thu mà tuyển đại lý ồ ạt, “bỏ quên” việc đào tạo kỹ năng tư vấn khách hàng; cần làm đủ các tài liệu minh họa sản phẩm bảo hiểm để khách hàng có thể đọc và hiểu một cách dễ dàng...

“Hợp đồng bảo hiểm thường là những lời lẽ pháp lý, đặc biệt là hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, các điều khoản quá dài khiến khách hàng ngại đọc, thậm chí có đọc cũng không thể hiểu hết để trao đổi với đại lý/nhà tư vấn bảo hiểm.

Đó là chưa kể, chất lượng tư vấn của đại lý/nhà tư vấn không đảm bảo, thậm chí vì doanh thu, nhiều đại lý chỉ tư vấn quyền lợi chứ không tư vấn nghĩa vụ, cũng như các điều khoản loại trừ mà công ty bảo hiểm sẽ không chi trả…”, một ý kiến khác bình luận.

Thừa nhận là về lý, khách hàng phải có trách nhiệm đọc và hiểu rõ các điều khoản hợp đồng, nhưng theo một chuyên gia trong ngành, với thực tế đa số khách hàng thường không đọc kỹ hợp đồng, cũng như không hiểu hết nội dung hợp đồng, các công ty bảo hiểm không nên cứng nhắc cho rằng, việc đọc và hiểu hợp đồng là nghĩa vụ của khách hàng, mà nên có các giải pháp để hóa giải vấn đề này, chẳng hạn, đại lý tư vấn trước, sau đó người của công ty bảo hiểm tư vấn thêm…

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, tổng giám đốc một công ty bảo hiểm cho biết, từ trước đến nay, khi nhận được hồ sơ yêu cầu bảo hiểm của khách hàng, các công ty bảo hiểm nhân thọ luôn kiểm tra lại thông tin khách hàng.

“Trong quá trình kiểm tra thông tin khách hàng, công ty bảo hiểm vẫn phát hiện thiếu sót trong hợp đồng của khách hàng. Để hạn chế tối đa rủi ro, công ty bảo hiểm sẽ phải rà soát lại toàn bộ các nội dung trước và sau khi phát hành hợp đồng”, vị CEO trên cho biết. 

Cũng theo vị CEO này, việc huấn luyện đại lý/nhà tư vấn bảo hiểm cần phải kỹ lưỡng hơn nữa, bởi không chỉ tư vấn để bán được hợp đồng, mà còn phải tư vấn để khách hàng hiểu những ràng buộc khi cam kết tham gia bảo hiểm.

“Các công ty bảo hiểm cần rà soát lại hợp đồng bảo hiểm, điều chỉnh những điều khoản dễ bị hiểu nhầm, những điều khoản quan trọng cần phải nhấn mạnh thông qua một phụ lục riêng đính kèm trong hợp đồng để khách hàng đọc và hiểu kỹ hơn”, một chuyên gia trong ngành nhìn nhận.

Chia sẻ tại một buổi giao lưu trực tuyến về bảo hiểm nhân thọ được tổ chức mới đây, đại diện Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho hay, vì sản phẩm bảo hiểm ngày càng phức tạp, nên Bộ Tài chính đã yêu cầu các công ty bảo hiểm phải đưa đầy đủ thông tin về sản phẩm lên website của công ty, đồng thời phải có minh họa, hướng dẫn cụ thể để khách hàng tự đánh giá và hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm.

Cũng theo vị đại diện này, Bộ Tài chính đang phối phợp với Bộ Công thương hoàn tất các thuật ngữ và nội dung chính về quy tắc, điều khoản bảo hiểm làm căn cứ để các công ty bảo hiểm xây dựng sản phẩm bảo hiểm. Hy vọng, trong thời gian tới, các điều khoản và câu chữ trong hợp đồng bảo hiểm sẽ đơn giản, dễ hiểu hơn.

Tin bài liên quan