Bảo hiểm trách nhiệm công cộng chưa được quan tâm đúng mức.

Bảo hiểm trách nhiệm công cộng chưa được quan tâm đúng mức.

Thờ ơ với bảo hiểm trách nhiệm công cộng

(ĐTCK) Bảo hiểm trách nhiệm công cộng là bảo hiểm cho mọi rủi ro về người và tài sản của bên thứ 3 bị thiệt hại bởi những tác động của tổn thất gây ra, nhưng vì không bắt buộc nên rất ít cá nhân, tổ chức mua bảo hiểm này. 

Trong trận đấu bóng diễn ra giữa 2 câu lạc bộ Hà Nội và Nam Ðịnh trên sân Hàng Ðẫy (Hà Nội) tối ngày 11/9 vừa qua, đã có nhiều pháo sáng được đốt và ném xuống sân.

Nghiêm trọng hơn, một quả pháo được cho là pháo cứu hộ đã được bắn từ khán đài B sang khán đài A, khiến một nữ cổ động viên phải nhập viện cấp cứu vì bỏng nặng phần đùi.

Vụ việc này cùng với rủi ro hỏa hoạn gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh khu vực cháy một lần nữa làm dấy lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ xảy ra mất an toàn tại các khu vực đông người, đồng thời đặt ra câu hỏi về trách nhiệm mua bảo hiểm trách nhiệm công cộng của ban tổ chức để bảo vệ quyền lợi của người hâm mộ khi tham gia các sự kiện đông người.

Thực tế, doanh nghiệp có quan tâm và mua bảo hiểm trách nhiệm công cộng, chẳng hạn trong vụ cháy chung cư Carina vào tháng 3/2017, Công ty Hùng Thanh đã mua bảo hiểm trách nhiệm công cộng Bảo hiểm PVI, nhưng số lượng rất hạn chế và mức bồi thường cũng không cao.

Liên quan đến vụ bắn pháo sáng trên, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Ðầu tư Chứng khoán, hiện chưa có kết luận chính thức về trách nhiệm của Ban tổ chức sân Hàng Ðẫy đối với việc bồi thường, đền bù cho những rủi ro liên quan đến những người tham gia sự kiện.

Ðiều này gây nên hoang mang về những rủi ro khi tham gia vào các hoạt động công cộng có quy mô lớn như ca nhạc, lễ hội, bóng đá…

Trao đổi với phóng viên, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, ban tổ chức có thể bảo vệ quyền lợi cho các cổ động viên đến sân bằng cách mua bảo hiểm trách nhiệm công cộng.

Loại bảo hiểm này sẽ bảo hiểm cho mọi rủi ro về người và tài sản của bên thứ ba bị thiệt hại bởi những tác động tới từ doanh nghiệp, tổ chức.

Trên thị trường đã có những trường hợp bồi thường tương tự. Chẳng hạn, tại lễ hội Chọi trâu Ðồ Sơn 2017, Bảo hiểm PTI đã thay mặt Ban tổ chức lễ hội chi trả toàn bộ số tiền bảo hiểm là 15 triệu đồng cho gia đình ông Ðinh Xuân Hướng bị trâu số 18 húc phải.

Ðược biết, Ban tổ chức lễ hội Chọi trâu Ðồ Sơn mua bảo hiểm trách nhiệm công cộng từ nhiều năm nay nhằm bảo vệ quyền lợi cho người tham dự lễ hội trong trường hợp không may gặp rủi ro.

Để yêu cầu ban tổ chức/ban quản lý phải mua bảo hiểm trách nhiệm công cộng là rất khó bởi đây không phải là bảo hiểm bắt buộc, mà chỉ đang được khuyến khích các đơn vị tham gia.   

Ðối với trường hợp nữ cổ động viên bị trúng pháo sáng trên sân Hàng Ðẫy, nếu Ban tổ chức mua bảo hiểm trách nhiệm công cộng thì doanh nghiệp bảo hiểm sẽ bồi thường cho những tổn thất mà nữ cổ động viên này phải chịu.

Số tiền bảo hiểm sẽ nằm trong hạn mức trách nhiệm đã mua, phần vượt quá sẽ do Ban tổ chức chi trả.

Tuy nhiên, theo vị vị lãnh đạo doanh nghiệp bảo hiểm trên, hiện nay, gần như không có ban quản lý sân vận động nào để tâm đến việc mua bảo hiểm trách nhiệm công cộng cho các cổ động viên, cho dù mức phí không cao.

Lý do bởi ban quản lý chưa nhận thấy tầm quan trọng của bảo hiểm đối với việc bảo vệ quyền lợi cho cổ động viên.

Mặc dù đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi cho người tham gia sự kiện, nhưng để yêu cầu ban tổ chức/ban quản lý phải mua bảo hiểm trách nhiệm công cộng là rất khó bởi đây không phải là bảo hiểm bắt buộc, mà chỉ đang được khuyến khích các đơn vị tham gia.

Việc có nên hay không quy định một tổ chức/doanh nghiệp phải bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm công cộng cho những sự kiện đông người cần được cân nhắc kỹ vì sẽ làm tăng chi phí tổ chức.

Hơn nữa, trường hợp rủi ro cao cũng không phải là điều mà phía doanh nghiệp bảo hiểm mong muốn.

Thực tế, không chỉ có bảo hiểm trách nhiệm công cộng, mà doanh thu từ mảng bảo hiểm trách nhiệm nói chung so với các nghiệp vụ khác hiện còn rất thấp.

Bảo hiểm trách nhiệm có nhiều loại hình khác nhau, nhưng theo phản ánh của các doanh nghiệp bảo hiểm là rất khó bán.

Năm 2018, doanh thu của bảo hiểm trách nhiệm nói chung (bao gồm cả một số sản phẩm bảo hiểm trách nhiệm bắt buộc) chỉ đạt khoảng 1.017 tỷ đồng, chiếm 2,2% tổng doanh thu toàn thị trường, tỷ lệ bồi thường là 14%.

Tin bài liên quan