5 tháng đầu năm, tăng trưởng doanh thu nhóm bảo hiểm xây dựng ghi nhận sự đột biến, 
đạt trên 200%.

5 tháng đầu năm, tăng trưởng doanh thu nhóm bảo hiểm xây dựng ghi nhận sự đột biến, đạt trên 200%.

Thị trường phi nhân thọ nửa đầu năm, nhiều tín hiệu vui

(ĐTCK) Chưa có con số chính thức về kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2019, song thống kê sơ bộ từ các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ cho thấy nhiều tích cực.

Đột biến doanh thu bảo hiểm xây dựng

Theo số liệu sơ bộ của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), tính đến hết tháng 5/2019, doanh thu của bảo hiểm bắt buộc công trình trong thời gian xây dựng ước đạt 144,74 tỷ đồng, tăng 261% so với cùng kỳ năm 2018; doanh thu bảo hiểm bắt buộc đối với người lao động thi công trên công trường ước đạt 11,79 tỷ đồng, tăng 233%; doanh thu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm nghề nghiệp tư vấn đầu tư xây dựng ước đạt 5,04 tỷ đồng, tăng 169%...

Thực tế, nếu như trước đây các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ chưa khai thác được nhiều từ bảo hiểm xây dựng, thì từ đầu năm nay, “miếng bánh” này nhận được nhiều quan tâm và tạo ra cuộc đua tranh quyết liệt để giành thị phần.

Theo giới chuyên gia, bên cạnh chuyển nhóm bảo hiểm này từ tự nguyện sang bắt buộc theo chính sách của Nhà nước, thì việc các nhà đầu tư, nhà thầu đã nhận thức rõ ràng về sự cần thiết của bảo hiểm xây dựng trong việc hạn chế rủi ro có thể xảy ra khi thi công các công trình là những nguyên nhân giúp mảng bảo hiểm này tăng trưởng tích cực thời gian gần đây.

Nhiều nghiệp vụ bảo hiểm khác cũng tăng cao

Ngoài bảo hiểm xây dựng, một loại bảo hiểm bắt buộc khác là bảo hiểm cháy nổ cũng ghi nhận mức tăng trưởng cao với 53%, tương ứng con số doanh thu hơn 1.686 tỷ đồng. Đối với các nghiệp vụ bảo hiểm chính, bảo hiểm xe cơ giới mặc dù tăng trưởng ở mức trung bình khoảng 8%, nhưng vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất là 32% trong tổng doanh thu toàn thị trường. Bám sát phía sau là bảo hiểm sức khỏe với tỷ lệ tăng trưởng 6%, chiếm tỷ trọng 29%.

Việc các nghiệp vụ bảo hiểm tăng trưởng khả quan đang tạo lực đẩy cho các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ. Thống kê sơ bộ từ Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) cho thấy, 6 tháng đầu năm 2019, PTI đạt tổng doanh thu phí bảo hiểm 2.684 tỷ đồng, tăng 39,8% so với cùng kỳ năm 2019 và hoàn thành hơn 53% kế hoạch năm.

Đây được xem là mức tăng trưởng cao nhất trong Top 10 doanh nghiệp dẫn đầu thị trường. Trong đó, hai nghiệp vụ chiếm trọng số cao nhất là bảo hiểm xe cơ giới và bảo hiểm con người đạt mức doanh thu lần lượt là 1.240 tỷ đồng và 966 tỷ đồng, tăng trưởng tương ứng 25,5% và 79,6%.

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm tổ chức mới đây, đại diện Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) cho biết, doanh thu phí bảo hiểm gốc ước đạt 1.452 tỷ đồng và hoàn thành 50% kế hoạch năm.

Nếu ngoại trừ sự sụt giảm của doanh thu nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe trong đầu năm 2019, thì doanh thu phí bảo hiểm gốc các nghiệp vụ còn lại của PJICO tăng trưởng khoảng 20% so với cùng kỳ 2018 - mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Với những hãng bảo hiểm khác như BIC, MIC…, dù chưa công bố chính thức kết quả kinh doanh, song mức tăng trưởng ước tính trong 6 tháng qua cũng ở mức cao. Theo dự báo của các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, tổng doanh thu toàn thị trường đến cuối năm 2019 có thể đạt 20%, cao gấp đôi so với mức bình quân 10% của các năm trước.

Theo quy định của Luật Xây dựng 2014, bảo hiểm trong hoạt động xây dựng bao gồm:

+ Bảo hiểm công trình trong thời gian xây dựng.

+ Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp tư vấn đầu tư xây dựng.

+ Bảo hiểm đối với vật tư, vật liệu, phương tiện, thiết bị thi công, bảo hiểm tai nạn cho công nhân.

+ Bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với bên thứ ba.

+ Bảo hiểm bảo hành công trình xây dựng.

Tin bài liên quan