Tấm card chào mua bảo hiểm chiết khấu tới 50% một thành viên Diễn đàn Bảo hiểm và cuộc sống nhận được.

Tấm card chào mua bảo hiểm chiết khấu tới 50% một thành viên Diễn đàn Bảo hiểm và cuộc sống nhận được.

Nhái cả công ty bảo hiểm, chiêu lừa tái diễn

(ĐTCK) Mới đây, trên diễn đàn Bảo hiểm và cuộc sống, một thành viên phản ánh được chào mua bảo hiểm với chiết khấu cao tới 50%. Người chào bán bảo hiểm còn đưa cả card visit với chức danh là Trưởng phòng Kinh doanh và giám định bồi thường xe cơ giới của một doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân  thọ với cái tên rất lạ.

Tấm card đề tên Trần Văn Quang, Trưởng phòng Kinh doanh và giám định bồi thường xe cơ giới, Công ty Bảo hiểm Xăng dầu khí Sài Gòn (trực thuộc Tổng công ty Bảo hiểm Xăng dầu khí Việt Nam). Tấm card cũng ghi rõ địa chỉ công ty tại tầng 1, số 128 Phan Đăng Lưu, phường 3, quận Phú Nhuận, TP.HCM.

Một số thành viên trong Diễn đàn hiện đang công tác trong ngành bảo hiểm ngay lập tức đã phát hiện ra sự “na ná” giữa tên gọi của công ty in trên tấm card này với Tổng công ty Bảo hiểm Dầu khí (PVI) và Tổng công ty Bảo hiểm Xăng dầu (PJICO). Logo công ty cũng được thiết kế rất giống với logo PVI, có thay đổi về màu sắc và bỏ đi một chữ I.

Theo thành viên Thong Cao Van, cách  đây 12 năm, từng có vài đại lý bảo hiểm tự in name card kiểu này để lừa khách hàng và chính anh cũng từng nhận được lời chào mời mua bảo hiểm từ những người như vậy. 

Để kiểm chứng câu chuyện trên, phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán đã liên hệ với số điện thoại (09461xxxxx) được in trên tấm namecard. Người nghe máy là một phụ nữ, tự xưng là “trợ lý của anh Quang”.

Cô này cho biết, đây chỉ là số hotline bán bảo hiểm, không đại diện cho một công ty bảo hiểm cụ thể nào, nếu khách hàng muốn mua sản phẩm thì đến khi chào phí và làm hợp đồng sẽ nói rõ tên công ty.

“Ở đây có bán bảo hiểm phi nhân thọ cháy nổ, tài sản chiết khấu từ 30 - 50%. Nếu muốn mua bảo hiểm chiết khấu cao thì có bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe của Viễn Đông, thân vỏ thì có của Xuân Thành hay PJICO. PVI cũng có, nhưng phí cao. Muốn mua bảo hiểm tài sản cũng có, Viễn Đông có phí rất thấp”, người phụ nữ nói.

Đem câu chuyện trên trao đổi với ông Trương Minh Cát Nguyên, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn pháp lý bảo hiểm TILA, ông Nguyên cho biết, đây không phải lần đầu câu chuyện nhái tên công ty bảo hiểm xảy ra. Trước đó, từng xuất hiện trường hợp người tư vấn mua bảo hiểm đưa name card với logo công ty gần giống PJICO (chỉ thay đổi màu sắc).

Ông Nguyên khẳng định, việc tự in namecard một công ty bảo hiểm không có thật, nhái logo thương hiệu kiểu này là hành vi vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, theo vị đại diện TILA, việc công bố chiết khấu 50% đối với bảo hiểm xe được in trên namecard cũng là hành vi trái quy định của pháp luật.

Thông tư số 50/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 73/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm có quy định cụ thể về tỷ lệ hoa hồng tối đa cho từng loại dịch vụ bảo hiểm, nhưng mức hoa hồng tối đa là 20% phí bảo hiểm. 

Từ góc độ doanh nghiệp bảo hiểm, PJICO cho rằng, hành vi trên ngoài ảnh hưởng nặng nề đến thương hiệu của PJICO, PVI, thì còn gây ảnh hưởng đến uy tín của toàn thị trường bảo hiểm, đến tâm lý khách hàng (gây hiểu nhầm cho khách hàng, khách hàng không rõ thực hư thế nào), tác động tiêu cực đến niềm tin vốn chưa thực sự bền vững của người tham gia bảo hiểm đối với thị trường bấy lâu.

Ghi nhận từ PVI, những trường hợp giả mạo kiểu này không phải hiếm, rất cần sự vào cuộc của cơ quan bảo vệ pháp luật để lập lại trật tự trên thị trường bảo hiểm.

Doanh nghiệp bảo hiểm không nên làm ngơ đối với những hành vi giả mạo kiểu này, cần tăng cường trách nhiệm bảo vệ chính mình cũng như toàn thị trường bằng việc gửi đơn kêu cứu lên cơ quan quản lý liên quan. Đó là khuyến nghị từ một số chuyên gia bảo hiểm.

Tin bài liên quan