Bảo hiểm tai nạn người vay vốn đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.

Bảo hiểm tai nạn người vay vốn đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.

Nhà bảo hiểm, đối tác phân phối đặt kỳ vọng vào bảo hiểm vay vốn

(ĐTCK) Với nhiều ưu điểm như tỷ lệ bồi thường không cao, hiệu quả doanh thu tốt, đảm bảo rủi ro cho các bên tham gia…, bảo hiểm vay vốn được cả doanh nghiệp bảo hiểm, ngân hàng và công ty tài chính đẩy mạnh triển khai. Với nhà bảo hiểm, đây còn được xem là động lực tăng trưởng chính.

Chia sẻ với báo giới sau khi chính thức ký hợp tác toàn diện với Easy Credit, ông Lê Văn Thành, Tổng giám đốc Bảo hiểm Bảo Minh (BMI) cho biết, lợi ích mảng bảo hiểm vay vốn mang lại đều “win-win” cho các bên và đây cũng là mảng nghiệp vụ BMI đang tăng trưởng tích cực.

“Sau khi ký kết thỏa thuận, hai đơn vị cho sẽ ra mắt gói bảo hiểm sức khỏe để hỗ trợ người đi vay trước các rủi ro sức khỏe có thể gây ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính cá nhân.

Không chỉ dừng lại ở điều kiện bảo hiểm trước các trường hợp rủi ro (bao gồm tử vong hoặc thương tật toàn bộ vĩnh viễn do tai nạn hoặc do ốm đau, bệnh tật bất ngờ trong thời hạn bảo hiểm hoặc mất tích), khách hàng vay tại Easy Credit còn được Bảo Minh bảo vệ quyền lợi cho các biến cố xảy ra với người thân (vợ/chồng) qua hình thức chi trả viện phí và hỗ trợ trả khoản nợ trong thời gian khách hàng bị thương tật…”, ông  Thành thông tin.

Tất nhiên, không chỉ Bảo Minh nhận thấy dư địa tăng trưởng lớn ở phân khúc này, phân phối sản phẩm bảo hiểm qua các công ty cho vay tiêu dùng cũng là mục tiêu dài hơi của nhiều hãng bảo hiểm khác trên thị trường.

Còn với Easy Credit, ngoài đối tác Bảo Minh, công ty tài chính tiêu dùng này còn liên kết với Bảo hiểm Viễn Đông (VASS) và Bảo hiểm Toàn cầu (GIC) để mang đến cho khách hàng các gói bảo hiểm phù hợp với nhu cầu.

Thực tế, bảo hiểm khoản vay là hình thức bảo hiểm đang được nhiều doanh nghiệp bảo hiểm triển khai thông qua việc hợp tác với các đối tác là ngân hàng và công ty tài chính tiêu dùng.

Đây là loại sản phẩm có tỷ lệ bồi thường không cao, đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp bảo hiểm.

Không những thế, ở góc độ tín dụng, loại sản phẩm này cũng đảm bảo cho khoản vay của khách hàng sẽ được thanh toán đầy đủ ngay cả khi khách hàng không may gặp rủi ro.

Với nhiều ưu điểm, dễ hiểu khi sản phẩm này được cả doanh nghiệp bảo hiểm và tổ chức tín dụng đẩy mạnh triển khai.

Các sản phẩm bán qua kênh ngân hàng hay công ty tài chính có nhiều tên gọi khác nhau, nhưng sản phẩm được triển khai phổ biến nhất vẫn là bảo hiểm tai nạn cho người vay vốn.

Đây là sản phẩm bảo hiểm gắn chặt với khoản vay và đem lại lợi ích thiết thực cho cả khách hàng, ngân hàng hay công ty tài chính.

Đối với khách hàng, bảo hiểm tai nạn người vay vốn giúp san sẻ toàn bộ hoặc một phần khoản vay, giảm gánh nặng nợ nần cho người thân và gia đình trong trường hợp có rủi ro xảy ra với người đứng ra vay vốn.

Đối với ngân hàng và công ty tài chính, đây là công cụ quản lý rủi ro hữu hiệu, hỗ trợ thu hồi một phần hoặc toàn bộ khoản vay khi khách hàng mất khả năng trả nợ, giảm nguy cơ nợ xấu.

Với nhiều ưu điểm, bảo hiểm tai nạn người vay vốn đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, trở thành sản phẩm “đinh” trong hợp tác giữa công ty bảo hiểm với các ngân hàng, công ty tài chính.

Theo tìm hiểu của Báo Đầu tư Chứng khoán, tại một số công ty bảo hiểm là thành viên của các ngân hàng như BIC, ABIC, VBI…, bảo hiểm người vay vốn đang là một trong những động lực chính thúc đẩy tăng trưởng trong bối cảnh thị trường bảo hiểm không thực sự thuận lợi những năm qua.

Giới chuyên gia nhận định, các sản phẩm phân phối qua ngân hàng, công ty tài chính, trong đó có bảo hiểm người vay vốn, thường đem lại hiệu quả cao bởi nguồn dữ liệu khách hàng của các tổ chức này là nguồn dữ liệu có giá trị, giúp các công ty bảo hiểm hạn chế được rủi ro khi cấp bảo hiểm.

“Thực tế, dù chi phí bán qua kênh ngân hàng hay công ty tài chính ngày càng cao, nhưng các doanh nghiệp bảo hiểm vẫn chạy đua để giành được kênh này bởi đem lại nguồn doanh thu lớn và ổn định, trong khi tỷ lệ bồi thường không cao”, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm nhìn nhận.

Tin bài liên quan