Ngành bảo hiểm thay đổi để thích ứng với dịch bệnh phi truyền thống

Ngành bảo hiểm thay đổi để thích ứng với dịch bệnh phi truyền thống

(ĐTCK) Dịch bệnh Covid-19 đang tác động tiêu cực đến mọi ngành nghề, lĩnh vực, bảo hiểm không là ngoại lệ. Nhưng khó khăn, thách thức cũng là cơ hội để doanh nghiệp trong ngành thay đổi, tái cấu trúc theo hướng phát triển bền vững hơn.

Tại một số tập đoàn bảo hiểm nước ngoài, tất cả các hoạt động công tác trong khu vực châu Á đều tạm thời bị đình chỉ. Một số thị trường, dự án mới cũng buộc phải dừng lại chờ diễn biến mới.

Với thị trường Việt Nam, các tập đoàn này không chỉ buộc phải thay đổi kế hoạch tổ chức hội thảo bán hàng, tuyển dụng có quy mô, đại đa số các công ty bảo hiểm nhân thọ đều đã tập dượt phương án “B” Business Continuety Plan (BCP) - kế hoạch duy trì hoạt động trong tình huống khẩn cấp khi có thảm họa xảy ra…

Dù doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới theo ước tính sơ bộ của một số doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tính đến hết tháng 2/2020 vẫn tăng trưởng khá tốt (chủ yếu là do tuyển dụng mới tăng do tạm thay đổi cách thi tuyển đại lý trong mùa dịch - Báo Đầu tư Chứng khoán đã thông tin), nhưng trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, các doanh nghiệp cũng tính đến các kịch bản mới, với từng cấp độ của dịch bệnh sẽ ảnh hưởng thế nào đến lợi nhuận năm 2020. Kịch bản xấu nhất là tăng trưởng âm.

Tuy nhiên, đó chỉ là kịch bản trong tình huống xấu nhất. Còn hiện tại, tất cả các doanh nghiệp bảo hiểm đều đang nỗ lực tìm hướng đi mới.

Lễ phát động kinh doanh kênh đại lý, một trong những sự kiện được trông chờ nhất trong năm của một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có trụ sở tại trung tâm quận 1, TP.HCM, vừa được tổ chức.

Khác với những năm trước, do không được tụ tập đông người và di chuyển xa, năm nay, hàng ngàn đại lý hội tụ tại các văn phòng trên toàn quốc để tham gia chương trình Kick-off trực tuyến được truyền từ trụ sở chính của Công ty.

Không hoàng tránh như thường lệ, nhưng lễ phát động kinh doanh trong bối cảnh đặc biệt này được đánh giá cũng rất hiệu quả, với các thông tin về chiến lược, sản phẩm, dịch vụ của Công ty… Hãng bảo hiểm này dự tính sẽ tiếp tục cách làm trên ít nhất là mỗi quý.

Tại một hãng bảo hiểm nhân thọ có thị phần trong Top 3, năm nay, lễ khởi động kinh doanh của kênh bancassurance cũng được tổ chức theo hình thức online, một sự kiện chưa từng có tiền lệ.

Cùng với việc phát động kinh doanh theo hình thức trực tuyến, việc đào tạo qua hệ thống trực tuyến online cho các kênh phân phối cũng chính thức được kích hoạt.

Nhờ có sự chuẩn bị hệ thống công nghệ từ vài năm trước, hãng này nằm trong số ít công ty bảo hiểm xoay chuyển tình thế kịp thời trong bối cảnh hiện nay.

Không chỉ thay đổi cách thức tổ chức sự kiện của các công ty bảo hiểm nhân thọ, theo một chuyên gia kỳ cựu trong ngành, dịch bệnh Covid-19 đã buộc các đại lý, tư vấn bảo hiểm - vốn phụ thuộc vào việc tìm kiếm khách hàng từ hội thảo - phải tự thay đổi thay đổi cách thức tiếp cận khách hàng, kỹ năng tư vấn nếu không muốn bị “đói” dài.

Nói cách khác, sự kiện bất khả kháng này cũng đã giúp cho một số tư vấn viên, đại lý bảo hiểm nâng cao được nghiệp vụ và kỹ năng, hoàn thiện và linh hoạt hơn trong tư vấn.

Khi khách hàng ngày càng hiểu sản phẩm hơn, để khách hàng quyết định mua sản phẩm thì trình độ của người tư vấn cũng phải nâng cao hơn. Khâu chăm sóc khách hàng (tương tác giữa đại lý với khách hàng cũ) cũng cần được nhìn nhận lại, vì đây là yếu tố cốt lõi quyết định sự tồn tại của những người làm kinh doanh trong ngành dịch vụ như ngành bảo hiểm.

“Đây cũng là lúc các công ty thấy được tầm quan trọng của việc phát triển và huấn luyện hệ thống đại lý cốt lõi. Sự thay đổi về nhận thức đặc biệt quan trọng đối với đội ngũ quản lý kinh doanh, vốn có xu hướng quan tâm đến các hoạt động ngắn hạn”, lãnh đạo cấp quản lý của một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ nhìn nhận.

Tin bài liên quan