Nằm viện ở Mỹ tốn 20.000 - 40.000 USD, bảo hiểm cho du học sinh có chi trả?

Nằm viện ở Mỹ tốn 20.000 - 40.000 USD, bảo hiểm cho du học sinh có chi trả?

(ĐTCK) Bà Ella Nguyễn, Chủ tịch Tổ chức Giáo dục Ellacy Global ducation (trụ sở tại Washington D.C, Mỹ) đã có những giải đáp xung quanh câu hỏi này. 

Thưa bà, vấn đề bảo hiểm y tế sức khỏe cho du học sinh Việt Nam tại Mỹ đang là chủ đề được nhiều người Việt có con em du học quan tâm trong giai đoạn này. Bà có thể giới thiệu những nét cơ bản?

Bà Ella Nguyễn, Chủ tịch Tổ chức Giáo dục Ellacy Global ducation.

Việc mua bảo hiểm sức khỏe cho du học sinh quốc tế đã là điều kiện bắt buộc của Bộ An ninh nội địa Mỹ để đảm bảo sự an toàn, quyền lợi cho du học sinh và đa số các trường học đều thực hiện nghiêm.

Với đại dịch Coronavirus diễn ra trên toàn cầu, trong khi nhiều sinh viên bên châu Âu hoang mang chạy về nước vì sự an toàn của mình hoặc vì không được hỗ trợ việc test và chữa bệnh, thì sinh viên Mỹ có bảo hiểm lại an tâm ở lại trường.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã làm việc với CEO của các hãng bảo hiểm lớn như United Healthcare và Aetna (hai hãng lớn bán bảo hiểm cho du học sinh) và tất cả chi phí test/chữa bệnh đều được bảo hiểm "Cover and Paid as other sickness", nghĩa là được thanh toán như khi mắc cảm cúm, bệnh thông thường khác.

Cụ thể, với sinh viên của Tổ chức Ellacy Global Education tại Mỹ, vì 100% có bảo hiểm nên họ rất yên tâm về những gì chính phủ, trường học và các đơn vị tổ chức đang làm. 

Nói đến một nhóm đối tượng khác là du học sinh Việt Nam tại thiểu số các trường nhỏ chưa mua bảo hiểm, Ellacy Global Education đã nhận được tương đối nhiều yêu cầu khẩn cấp để mua bảo hiểm với nỗi lo nhiễm dịch Covid-19 để phải gồng gánh một chi phí khổng lồ hay là ảnh hưởng di chứng mà bệnh dịch có thể mang lại.

Với lợi thế mối quan hệ mật thiết của Ellacy Global Education với các nhà cung cấp bảo hiểm, chúng tôi đã sớm có được những gói bảo hiểm với giá thấp và quyền lợi đảm bảo yêu cầu tối thiểu của Bộ An ninh nội địa Mỹ, cũng như giúp các em không phải chịu chi phí quá cao nếu không may phải đi bệnh viện.

Bà đánh giá ra sao về thực tế bảo hiểm y tế sức khỏe cho du học sinh tại Mỹ giai đoạn này?

Tôi đánh giá cao nước Mỹ về những gì họ đang làm, không chỉ cho người dân Mỹ mà còn bảo vệ quyền lợi cho du học sinh bằng việc các hãng bảo hiểm trực tiếp tham gia chấp nhận hết các chi phí khi các em rủi ro nhiễm Covid-19.

Cũng nhân việc nhiều bạn phải gấp rút đi mua bảo hiểm sức khỏe vào phút cuối, tôi thấy đó là một bài học để các trường và các em sinh viên nên thực hiện nghiêm túc từ ngày đầu để đảm bảo quyền lợi cho mình cũng như cho cộng đồng.

Bởi nếu không có bảo hiểm và không may đau ốm bệnh tật rồi phải đi bác sĩ hay bệnh viện thì chi phí sẽ rất cao, có thể lên tới 100 - 300 USD cho 30 phút nói chuyện với bác sĩ, và các thủ tục khám và nằm viện có thể lên tới 5.000 USD/ngày.

Tổng chi phí ước tính cho việc nằm viện vài ngày tại Mỹ lên tới 20.000 - 40.000 USD nếu không có bảo hiểm, tùy vào sự phức tạp của bệnh tình.

Với các du học sinh Việt Nam chuẩn bị sang du học tại Mỹ thì sao? Theo bà, các du học sinh này cần chuẩn bị những loại sản phẩm bảo hiểm nào cho quá trình học tập ở bên Mỹ?

Ðối với du học sinh Việt Nam chuẩn bị sang Mỹ, tôi khuyên các bạn nên chuẩn bị mua từ khi đang ở Việt Nam.

Chẳng hạn, 2 công ty bảo hiểm Aetna và United Healthcare đang cung cấp các gói cho sinh viên rất phù hợp về chi phí và quyền lợi.

Có 3 mức gói bảo hiểm du học sinh có thể mua: Silver, Jade, Ruby cho Aetna hay là Silver, Gold Platinum cho UHC.

Tùy vào các gói mà chi phí hàng tháng và mức độ được chi trả khác nhau. Silver là gói mà sinh viên chọn nhiều nhất, vừa rẻ mà đảm bảo yêu cầu tối thiểu của Chính phủ với mức hưởng lợi tối đa 500.000 USD, tiền khấu trừ hợp lý và chi phí một năm cũng rất rẻ.

Trong các sản phẩm bảo hiểm y tế sức khỏe cho du học sinh Việt Nam tại Mỹ, có sản phẩm nào bao gồm cả quyền lợi được chi trả trong bối cảnh dịch bệnh như Covid-19 gây ra hay không, thưa bà? Hay nhà cung cấp các sản phẩm đó có thể từ chối chi trả nếu dịch bệnh xảy ra?

Tất cả các gói bảo hiểm của du học sinh đều chi trả tiền kiểm tra và điều trị khi bị nhiễm Corona như các bệnh lý khác.

Tùy vào từng gói bảo hiểm các bạn chọn sẽ có mức độ chi trả khác nhau, ví dụ như 80%, 90% hay 100%.

Như tôi nói ở trên, Tổng thống Mỹ đã làm việc với lãnh đạo cấp cao của các hãng bảo hiểm để đề nghị đảm bảo quyền lợi cho người được bảo hiểm trong lúc đại dịch khó khăn này.

Tổ chức giáo dục Ellacy Global Education luôn sẵn sàng giúp đỡ du học sinh Việt Nam và người Việt sinh sống, học tập và làm việc tại Mỹ.

Ðó cũng là mong muốn và sứ mệnh của chúng tôi. Với sự hiểu biết và kinh nghiệm sống lâu năm tại Mỹ, thông qua giáo dục, chúng tôi muốn đóng góp gì đó cho một tương lai của Việt Nam và nhiều nhân tài được đào tạo tại Mỹ để trở về đóng góp lại cho xã hội.

Tin bài liên quan