Mua bảo hiểm gián đoạn kinh doanh, lưu ý với trường hợp dịch bệnh

Mua bảo hiểm gián đoạn kinh doanh, lưu ý với trường hợp dịch bệnh

(ĐTCK) Thời điểm dịch Covid-19 mới xảy đến, có ý kiến lo ngại các công ty bảo hiểm có thể bị ảnh hưởng nặng nề, bởi đa số các tổ chức quy mô lớn đều mua sản phẩm bảo hiểm gián đoạn kinh doanh. Tuy nhiên, trên thực tế, các tổ chức, doanh nghiệp sẽ không được bồi thường nếu thiệt hại bị gây ra bởi yếu tố dịch bệnh, cho dù đã mua sản phẩm bảo hiểm này.

Lý giải vấn đề này, ông Phạm Anh Đức, Tổng giám đốc Bảo hiểm PVI cho biết, về nguyên tắc và thông lệ trên toàn thị trường, đối với nghiệp vụ bảo hiểm gián đoạn kinh doanh, nhà bảo hiểm chỉ có trách nhiệm bồi thường trong trường hợp xảy ra tổn thất không do dịch bệnh, còn nếu do yếu tố này thì nhà bảo hiểm không có trách nhiệm phải chi trả.

Ông Trần Nguyên Đán, Cố vấn cao cấp CTCP Best Life (công ty hoạt động dưới hình thức đại lý bảo hiểm tổ chức) chia sẻ thêm, Munich Re từng tái bảo hiểm cho các trường hợp dịch bệnh, nhưng có giới hạn về điều khoản, kết quả là không có tái bảo hiểm trong trường hợp này cả.

“Hoạt động gián đoạn kinh doanh bị từ chối bồi thường do thiệt hại quá lớn và khó đưa xác suất rủi ro vào hàm định phí ngay từ đầu. Nếu đưa vào thì phí sẽ tăng cao và khó bán, nên cách dễ nhất là loại ra khỏi hàm định phí và loại trừ tuyệt đối trên điều khoản, cho nên các yếu tố dịch bệnh, bạo loạn, khủng bố… sẽ bị loại trừ đầu tiên cho nghiệp vụ bảo hiểm gián đoạn kinh doanh’, ông Đán giải thích.

Ông Lê Hoàng Hải, Tổng giảm đốc CTCP TCA - một công ty đại lý bảo hiểm tổ chức khác cho biết, để khách hàng yên tâm, các công ty bảo hiểm thời gian qua đã mở rộng vùng bảo vệ cho các sản phẩm bị loại trừ dịch bệnh, thậm chí có thể đưa ra sản phẩm mới nếu cần.

Về phía doanh nghiệp, chia sẻ mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19, ông Phạm Anh Đức thông tin, đến hết tháng 2, hoạt động kinh doanh của công ty vẫn ổn định, không chịu tác động trực tiếp từ dịch.

Tuy nhiên, tác động gián tiếp là có thể, nhất là với những khách hàng hoạt động trong lĩnh vực chịu ảnh hưởng lớn từ dịch như hàng không, khách sạn, du lịch...

“Do bảo hiểm là lĩnh vực kinh doanh bị tác động gián tiếp nên sẽ có độ trễ nhất định. Bảo hiểm PVI vẫn đang theo sát tình hình để có những động thái phù hợp và sẽ thông tin về mức độ ảnh hưởng nếu có”, ông Đức nói.

Ông Jens H. Wohlthat, Chủ tịch HĐQT PVI Holdings (công ty mẹ của Bảo hiểm PVI) cho hay, với ngành bảo hiểm, dịch bệnh sẽ chủ yếu tác động trong ngắn hạn, trong khi trung và dài hạn sẽ ít chịu ảnh hưởng bởi Việt Nam đã thực hiện rất tốt việc phòng và chống dịch.

Tin bài liên quan