Sau Sun Life, tới lượt Aviva “chia tay” đối tác trong nước và chính thức trở thành công ty bảo hiểm 100% vốn nước ngoài

Sau Sun Life, tới lượt Aviva “chia tay” đối tác trong nước và chính thức trở thành công ty bảo hiểm 100% vốn nước ngoài

Mong manh liên doanh bảo hiểm nhân thọ

(ĐTCK) Sau thương vụ PVI thoái vốn tại liên doanh PVI Sun Life, thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam lại sắp đón nhận thêm một thương vụ chuyển nhượng vốn góp của đối tác Việt Nam trong liên doanh bảo hiểm ngân hàng.

Văn phòng Chính phủ mới đây đã ban hành Công văn số 3146/VPCP truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển nhượng vốn tại Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Vietinbank Aviva.

Cụ thể, căn cứ đề nghị của Bộ Tài chính (tại Công văn số 29/TTr-BTC ngày 10/03/2017) và ý kiến của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ý kiến của các bộ, ngành liên quan, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính báo cáo về việc chuyển nhượng vốn của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank).

Theo tìm hiểu của Báo Đầu tư Chứng khoán, thương vụ này đã hoàn tất và thông tin Bảo hiểm Aviva sẽ trở thành công ty bảo hiểm nhân thọ 100% vốn nước ngoài sẽ sớm được công bố.

Như vậy, sau Sun Life, tới lượt Aviva “chia tay” đối tác trong nước và chính thức trở thành công ty bảo hiểm 100% vốn nước ngoài. Trên thị trường bảo hiểm Việt Nam, giờ chỉ còn lại các liên doanh bảo hiểm nhân thọ: MB Ageas Life, VCLI,  Metlife.

Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam còn nhiều tiềm năng, nhưng cũng không phải dễ khai thác, kể cả với những thương hiệu có tên tuổi

Đầu tư Chứng khoán từng có nhiều bài phân tích, mặc dù thời gian qua, các liên doanh này đã có những bước đi đột phá và đầu tư mạnh vào các kênh phân phối, đại lý để tìm kiếm khách hàng mới, thay vì chỉ bán qua ngân hàng với nguồn dữ liệu khách hàng của ngân hàng đối tác, song về tổng thể, sự thay đổi này vẫn chưa giúp các liên doanh bảo hiểm có những cải thiện mang tính bước ngoặt.

Bởi thực tế, hình thức liên doanh đều có những khó khăn nhất định, đặc biệt là trong việc đạt được những thỏa thuận chung về mục tiêu, cũng như chiến lược phát triển của liên doanh.

Liên doanh trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ lại càng khó thành công hơn, vì đây là lĩnh vực đòi hỏi người lãnh đạo công ty phải có kinh nghiệm, chuyên môn cao, trong khi số vốn đầu tư lớn, mà phải là đầu tư lâu dài.

“Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam còn nhiều tiềm năng, nhưng cũng không phải dễ khai thác, kể cả với những thương hiệu có tên tuổi. Có vẻ như một số nhà đầu tư đã có những đánh giá chưa đầy đủ về những khó khăn trong việc khai thác thị trường này. Tận dụng lợi thế hệ thống bán hàng và danh sách khách hàng của đối tác là một lợi thế quan trọng, nhưng để phát triển thành một thương hiệu mạnh, các liên doanh vẫn cần thêm nhiều yếu tố khác”, một chuyên gia trong ngành nhìn nhận.

Trở lại câu chuyện của Aviva, sau khi trở thành công ty bảo hiểm 100% vốn nước ngoài, câu hỏi đặt ra là liệu Công ty có còn ưu thế trong phân phối qua kênh của Vietinbank, vốn là ngân hàng có mạng lưới rất rộng?

Việc "tự thân vận động" sẽ có nhiều thách thức, đòi hỏi phải đầu tư lớn cho sản phẩm, kênh phân phối và cả truyền thông.

Được biết, Sun Life sau khi trở thành hãng bảo hiểm 100% vốn Canada cũng đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ để bắt kịp với các bước tiến của thị trường. Sun Life Việt Nam đang là công ty bảo hiểm nhân thọ dẫn đầu về thị phần bảo hiểm hưu trí.

Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, Sun Life Việt Nam đang hướng tới xây dựng đội ngũ “Tư vấn tài chính được tôn trọng nhất trong ngành”, đặc biệt là trong mắt khách hàng. Gần đây, Sun Life đã cho ra đời một mô hình văn phòng kinh doanh bảo hiểm hoàn toàn mới, hiện đại, mang màu sắc tươi sáng, sang trọng tại các địa phương.

Với sự chuẩn bị sẵn sàng cho bước phát triển mới, Sun Life Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu trên thị trường bảo hiểm hưu trí, đồng thời đẩy mạnh phát triển kênh tư vấn tài chính cá nhân. Đây sẽ là hai kênh phân phối làm nền tảng cho hoạt động kinh doanh của Sun Life Việt Nam, bên cạnh việc tìm kiếm cơ hội phát triển các kênh thương mại điện tử (e-commerce) và hợp tác kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng trong thời gian tới.

Theo các chuyên gia trong ngành, sự chuyển hướng của các liên doanh chưa dừng lại ở Sun Life hay Aviva. Con đường mà hai hãng bảo hiểm trên đi qua có thể sẽ có người tiếp bước. Và cũng không loại trừ khả năng một liên doanh nào đó sẽ trở thành công ty bảo hiểm nhân thọ 100% vốn của Việt Nam. 

Tin bài liên quan