MIC sẽ sớm đưa cổ phiếu lên sàn

MIC sẽ sớm đưa cổ phiếu lên sàn

(ĐTCK) Do cơ cấu cổ đông lớn nắm đa số, ĐHCĐ thường niên năm 2014 của Tổng CTCP Bảo hiểm Quân đội (MIC) đã kết thúc sớm hơn dự kiến, với nhiều nội dung quan trọng được thông qua ở tỷ lệ cao.

Tại Đại hội, một đề nghị khá lạ được cổ đông Nguyễn Mạnh Hà đặt ra ngay mở đầu phần thảo luận, là đề nghị MIC trả cổ tức năm 2013 bằng cổ phiếu thay vì bằng tiền mặt. Cổ đông này cũng đề nghị Công ty niêm yết cổ phiếu MIC trên sàn HOSE ngay trong năm nay.

Trả lời câu hỏi của cổ đông, ông Nguyễn Quang Hiện, Chủ tịch HĐQT MIC cho rằng, thông thường, các cổ đông thường có mong muốn nhận cổ tức bằng tiền mặt hơn cổ phiếu, điều đó không có nghĩa cổ tức bằng cổ phiếu là không tốt. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc, HĐQT quyết định trả cổ tức 7% tiền mặt và mong cổ đông biểu quyết thông qua. Về việc niêm yết cổ phiếu MIC trên Sở GDCK TP. HCM (HOSE), ông Hiện cho biết, ngay sau khi chủ trương này được thông qua tại Đại hội, MIC sẽ tiến hành các thủ tục cần thiết, sớm đưa cổ phiếu lên niêm yết.

Trong khi đó, cổ đông Nguyễn Thị Huyền băn khoăn, liệu việc tăng trưởng doanh thu tốt của MIC trong năm 2013 có phải do tăng doanh thu từ việc mở rộng dịch vụ bảo hiểm rủi ro cao hay không?

Về vấn đề này, ông Hiện cho hay, tăng trưởng của MIC cao không phải là do cung cấp các dịch vụ xấu, rủi ro cao.

“Tại MIC, các dịch vụ bảo hiểm rủi ro cao như container, taxi, đầu kéo… luôn được khai thác một cách có chọn lọc. Tất nhiên, cũng như các doanh nghiệp bảo hiểm khác, MIC cũng kinh doanh một số dịch vụ rủi ro, nhưng đều trong tầm kiểm soát”, ông Hiện nhấn mạnh.

Liên quan đến các thắc mắc của cổ đông về lợi nhuận năm 2013 không đạt, ông Hiện lý giải, do việc tăng trưởng doanh thu bảo hiểm cao (44%) dẫn đến việc phải trích quỹ dự phòng nghiệp vụ theo quy định của Bộ Tài chính cao (trích bổ sung dự phòng phí khoảng 90 tỷ đồng), đã ảnh hưởng đến lợi nhuận Công ty. Tuy nhiên, theo ông Hiện, đây như “của để dành”, mang lại sự an toàn không chỉ cho MIC, mà cả đối với khách hàng.

Năm 2013, ngoài chỉ tiêu lợi nhuận không đạt, MIC cơ bản hoàn tất mục tiêu kinh doanh với doanh thu đạt 828 tỷ đồng, hoàn thành 127% kế hoạch, đạt mức tăng trưởng 44% so với năm 2012. Kiểm soát bồi thường ở mức dưới 35%.

Đại hội cũng thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2014 với doanh thu 900 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 60 tỷ đồng và cổ tức tối thiểu 7%.

Tin bài liên quan