Hiện chỉ có khoảng 50% người sở hữu ô tô mua bảo hiểm vật chất, thân vỏ xe

Hiện chỉ có khoảng 50% người sở hữu ô tô mua bảo hiểm vật chất, thân vỏ xe

Lượng xe bán tăng vọt, bảo hiểm cơ giới vẫn ì ạch

(ĐTCK) Dù đã rất nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng bán hàng, dịch vụ sau bán hàng, cũng như giải quyết các khiếu nại về bồi thường, nhưng bảo hiểm xe cơ giới tự nguyện như bảo hiểm thân vỏ, bảo hiểm vật chất xe… vẫn chưa thực sự hút khách. Vậy nguyên nhân do đâu?

Theo thống kê của một công ty bảo hiểm thuộc nhóm dẫn đầu về thị phần bảo hiểm xe cơ giới, hiện chỉ có khoảng 50% người sở hữu ô tô mua bảo hiểm vật chất, thân vỏ cho phương tiện của mình.

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, nhiều công ty bảo hiểm cho biết, bên cạnh ý nghĩ chủ quan của nhiều khách hàng cho rằng chỉ cần mua bảo hiểm tai nạn dân sự bắt buộc là đủ, thì tâm lý lo ngại bảo hiểm “mua dễ, khó đòi” cũng là nguyên nhân khiến loại hình bảo hiểm tự nguyện như bảo hiểm vật chất, thân vỏ xe chưa bán chạy.

Thực tế, vì bảo hiểm xe cơ giới là phân khúc dễ tăng doanh thu (khoảng 20%/năm) và thị phần, nên những năm qua, không ít doanh nghiệp bảo hiểm đã chạy theo doanh số, mà chưa chú trọng đến dịch vụ…. Có lẽ vì thế mà bảo hiểm xe cơ giới cũng là phân khúc nhận được nhiều khiếu nại của khách hàng, từ khâu dịch vụ đến việc xử lý bồi thường. Đặc biệt, kể từ khi mạng xã hội bùng nổ thì những thông tin tiêu cực lại càng dễ lan truyền hơn.

“Từ các trường hợp khiếu nại chưa được xử lý rốt ráo mà ngành bảo hiểm ít khi nhận được cái nhìn thiện cảm từ khách hàng. Thông tin tốt là một chuyện, nhưng thông tin tiêu cực còn lan truyền nhanh hơn, khiến khách hàng càng e ngại mua bảo hiểm nói chung và bảo hiểm xe cơ giới tự nguyện nói riêng”, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm chia sẻ.

Tuy “miếng bánh” thị phần ngày một hẹp dần, trong khi việc khai thác khách hàng mới gặp khó bởi sự cạnh tranh quyết liệt, nhưng vì là mảng thường chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu, cũng như khả năng tăng trưởng cao, bảo hiểm xe cơ giới vẫn được các doanh nghiệp đặc biệt chú trọng.

Số liệu thống kê 6 tháng đầu năm 2017 của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho thấy, bảo hiểm xe cơ giới chiếm tỷ trọng gần 34% trong tổng doanh thu toàn thị trường, tăng khoảng 14% so với cùng kỳ 2016.

Để tiếp tục khai thác phân khúc này, cũng như nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn, Bảo Minh quyết định triển khai kênh bán hàng BAOMINH DIRECT trên toàn quốc, với nhiều ưu đãi cho bảo hiểm xe cơ giới. Cùng với đó, hãng bảo hiểm này còn mở rộng hệ thống phân phối các sản phẩm bảo hiểm xe cơ giới bằng việc hợp tác với nhiều ngân hàng thương mại…

Đối với BIC, tuy vẫn giữ mục tiêu đạt tỷ trọng doanh thu cao, nhưng chiến lược phát triển bảo hiểm xe cơ giới năm nay là không tăng trưởng quá “nóng” và tiếp tục tập trung vào chất lượng dịch vụ. Hãng bảo hiểm này đã triển khai quy trình tra cứu bồi thường bảo hiểm xe cơ giới trực tuyến, giúp khách hàng thuận tiện hơn trong việc theo dõi hoạt động bồi thường bảo hiểm…

Trong khi đó, với mức doanh thu khoảng 1.800 tỷ đồng từ bảo hiểm xe cơ giới trong năm 2016, đại diện PTI cho biết, sẽ tiếp tục hoàn thiện quy trình quản lý, chăm sóc khách hàng một cách tối ưu nhất. Tuy nhiên, không như các doanh nghiệp bảo hiểm khác, PTI không chạy đua doanh số và chấp nhận mức phí cao hơn để dịch vụ được đảm bảo, giảm thiểu tối đa những chi tiết khiến khách hàng chưa hài lòng…

Hiện tại, PTI là doanh nghiệp bảo hiểm triển khai vùng cứu hộ miễn phí lớn nhất thị trường, với bán kính xung quanh Hà Nội lên tới 100 km. Việc xác định vị trí giám định viên được thực hiện thông qua hệ thống định vị nhằm kịp thời điều phối giám định viên đến hiện trường.

Theo ông Nghiêm Xuân Thái, Phó tổng giám đốc PTI, từ nay đến cuối năm là thời điểm rất sôi động của lĩnh vực bảo hiểm xe cơ giới. Bên cạnh việc cạnh tranh để thu hút những khách hàng mới mua xe trong dịp Tết, thì các nhân viên tư vấn, giám định viên cũng phải căng sức trên nhiều địa bàn.

“Dù là nghiệp vụ có tốc độ tăng trưởng tốt, nhưng với tình trạng giao thông phức tạp như hiện nay (năm 2016, cả nước xảy ra hơn 21.000 vụ tai nạn giao thông), nhiều khả năng sẽ tác động trực tiếp vào hoạt động bồi thường, từ đó ảnh hưởng tới lợi nhuận của các doanh nghiệp bảo hiểm. Bởi vậy, nếu buông lỏng việc quản lý dịch vụ, mạng lưới…, sự tăng trưởng của bảo hiểm xe cơ giới có thể chịu tác dụng ngược”, ông Thái nhấn mạnh.

Tin bài liên quan