Lựa chọn độc quyền cho hợp tác Bancassurance, ngân hàng cần chủ động về chiến lược

Lựa chọn độc quyền cho hợp tác Bancassurance, ngân hàng cần chủ động về chiến lược

(ĐTCK) Làm thế nào để hợp tác Bancassurance hiệu quả ngay từ khâu thiết lập mối quan hệ hợp tác lâu dài? Đó là một nội dung được quan tâm trong hội thảo “Tối ưu hóa giá trị thông qua mối quan hệ hợp tác Bancassurance” do EY Việt Nam tổ chức cuối tuần qua tại TP. HCM.

Bancassurance – liên kết phân phối bảo hiểm qua ngân hàng hiện là hình thức hợp tác đầy triển vọng và dần trở nên phổ biến hơn tại thị trường Việt Nam.

Nhiều thương vụ hợp tác vô cùng lớn có giá trị hơn ngàn tỷ VND đã được công bố trong thời gian vừa qua. Có thể thấy, sự liên kết giữa hai tổ chức tài chính này ngay từ đầu đã có nhiều lợi ích, nhưng để sự hợp tác này thực sự hiệu quả, các tổ chức vẫn còn nhiều thách thức và vấn đề cần giải quyết.  

Chia sẻ tại hội thảo, ông Saman Bandara, Phó tổng giám đốc, Lãnh đạo Bộ phận Dịch vụ bảo hiểm, EY Việt Nam cho biết, để thiết lập những hợp tác mới lâu dài, ngoài con số upfront fee hấp dẫn, ngân hàng sẽ cần giải đáp câu hỏi về mô hình kinh doanh, tiềm năng của đối tác, cơ chế hoạt động, ưu thế cạnh tranh, mục tiêu thống nhất và các gói thưởng. 

Hơn thế nữa, trong quá trình hợp tác, cả hai đơn vị vẫn sẽ phải tiếp tục giải quyết các thách thức liên quan như mức độ cam kết hay mức độ hài lòng của khách hàng cũng như quy trình hoạt động và ưu thế cạnh tranh.

Lựa chọn độc quyền cho hợp tác Bancassurance, ngân hàng cần chủ động về chiến lược ảnh 1

  Ông Saman Bandara, Phó tổng giám đốc, Lãnh đạo Bộ phận Dịch vụ bảo hiểm, EY Việt Nam trình bày tại Hội thảo.

Bên cạnh đó, theo ông Sumit Narayanan, Phó tổng giám đốc, Lãnh đạo Bộ phận Dịch vụ Tư vấn, EY Singapore, để thiết lập những hợp tác mới lâu dài và bền vững, Ngân hàng cần chủ động tính toán và lập ra mô hình để xác định tiềm năng phát triển doanh thu bảo hiểm trong khoảng thời gian từ 15-20 năm tới.

Mô hình này cần đảm bảo tất cả những yếu tố nội tại và những chiến lược lâu dài của Ngân hàng trong việc phát triển mảng khai thác các sản phẩm Bảo hiểm nhằm đưa ra một con số doanh thu hợp lý và phù hợp với định hướng của Ngân hàng.

Ông Sumit Narayanan còn cho biết, chủ động trong việc xác lập ra mục tiêu và định hướng sẽ giúp các ngân hàng xác định được doanh nghiệp Bảo hiểm nào đang đưa ra một cái “giá” thấp, hay một cái “giá” quá cao, đòi hỏi Ngân hàng phải đánh đổi vô cùng lớn và doanh nghiệp nào có thể cùng đồng hành với Ngân hàng để hoàn tất mục tiêu mà Ngân hàng mong muốn.  

Tin bài liên quan