(ĐTCK) Thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức khi tốc độ tăng trưởng nửa đầu năm 2018 chưa đạt kỳ vọng. Tuy nhiên, trong bức tranh khó khăn chung, vẫn có những "điểm sáng" với kết quả kinh doanh tích cực.

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2018, doanh thu bảo hiểm gốc của Tổng CTCP Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) ước đạt 1.319 tỷ đồng (không bao gồm doanh thu bảo hiểm tàu cá theo Nghị định 67/CP), tăng 9% so với cùng kỳ năm 2017 và hoàn thành 50% kế hoạch năm, trong đó doanh thu hoạt động đầu tư tài chính ước đạt 107,8 tỷ đồng, hoàn thành 54 % kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế 6 tháng ước đạt 87,6 tỷ đồng, hoàn thành 51% kế hoạch năm.

Bên cạnh việc đẩy mạnh kinh doanh, theo đại diện hãng bảo hiểm này, PJICO đã chính thức vận hành thành công phần mềm lõi Premia đối với tất cả các nghiệp vụ bảo hiểm gốc (Core Insurance) và tái bảo hiểm, góp phần giảm thiểu các rủi ro về quản lý cấp đơn, bồi thường, tái bảo hiểm, báo cáo phục vụ công tác quản trị nhằm nâng cao hiệu quả khai thác, tái tục…

Tại Tổng CTCP Bảo hiểm BIDV (BIC), tổng doanh thu phí bảo hiểm 6 tháng đầu năm 2018 của BIC đạt 987 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2017 và hoàn thành 48% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất nửa đầu năm đạt 126 tỷ đồng, tăng 37% so với nửa đầu năm 2017 và hoàn thành 66% kế hoạch năm, trong đó lợi nhuận trước thuế của riêng Công ty mẹ BIC đạt 120 tỷ đồng, tăng trưởng 42%.

Đóng góp tích cực vào kết quả chung, theo đại diện BIC, là sự tăng trưởng nhanh của các kênh phân phối bán lẻ như bancassurance (tăng trưởng 54%), bảo hiểm trực tuyến (tăng trưởng 57%)... Vị này cho biết, Công ty mẹ BIC sẽ tiếp tục nỗ lực để hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh chính năm 2018 như tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt 2.040 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất đạt 190 tỷ đồng.

Chia sẻ tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2018 tổ chức mới đây, đại diện Tổng công ty Bảo hiểm PVI  cho biết, kết thúc 2 quý đầu năm, Bảo hiểm PVI đạt tổng doanh thu 4.320 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế ước đạt trên 200 tỷ đồng, hoàn thành 104,2% kế hoạch
6 tháng.

"6 tháng cuối năm, ngoài việc đặt mục tiêu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh cả năm 2018, Bảo hiểm PVI dự kiến thành lập mới 3 đơn vị thành viên tại các địa bàn trọng điểm nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh...", đại diện Bảo hiểm PVI cho hay.

Đánh giá về tương lai thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam, ông Kim Kang Wook, Phó chủ tịch HĐQT Tổng CTCP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) cho rằng, năm 2017, quy mô thị trường ước đạt khoảng 41.000 tỷ đồng, nhưng sẽ tăng gấp đôi trong 5 năm tới. Theo đó, các sản phẩm, dịch vụ cũng sẽ đang dạng hơn.

Theo ông Kim Kang Woook, trước đây, vì nhiều nguyên nhân, đa số người dân Việt Nam ít quan tâm đến việc tham gia bảo hiểm. Nhưng hiện tại, khi xã hội phát triển, thu nhập được nâng cao, nhu cầu về cuộc sống sung túc của bản thân và gia đình ngày một lớn, kéo nhu cầu về bảo hiểm tăng cao.

"Khi hạ tầng giao thông phát triển, số người sở hữu ôtô và nhà chung cư cũng tăng nhanh... Đây là điều kiện để thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam phát triển mạnh trong những năm tới", ông Kim Kang Woook nhìn nhận.

Về kết quả kinh doanh, lãnh đạo PTI cho biết, tính đến hết tháng 6/2018, doanh thu của PTI đạt 1.900 tỷ đồng, tăng 24 % so với cùng kỳ 20187và hoàn thành 56% kế hoạch năm. Năm nay, PTI đặt mục tiêu đạt 4.000 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng hơn 10% so với năm 2017.

“Tại Hàn Quốc, doanh thu qua bán hàng online và các đại lý rất cao, chiếm đến 40% tổng doanh thu. Thị trường mua sắm trực tuyến Việt Nam cũng đang trong giai đoạn bùng nổ trước ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Bởi vậy, kênh bán hàng trực tuyến đang được PTI tập trung xây dựng và phát triển, với kỳ vọng sẽ đưa kênh này trở thành kênh bán hàng chủ chốt trong tương lai”, ông Bùi Xuân Thu, Tổng giám đốc PTI chia sẻ.                    

Gia Linh
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.