Khách hàng mua bảo hiểm nhiễm virus Corona có được chi trả quyền lợi?

(ĐTCK) Khách hàng có được chi trả quyền lợi viện phí, rủi ro tử vong,....? Đó là băn khoăn được nhiều khách hàng, đại lý bảo hiểm, thậm chí là chuyên gia trong ngành đặt ra với các công ty bảo hiểm mấy ngày qua trong bối cảnh dịch bệnh Corona đang bùng phát trên toàn cầu.

Nhiều hãng nói có chi trả

Sau khi dịch virus Corona chủng mới (nCoV) có nguy cơ lan mạnh, có ý kiến cho rằng, bất kỳ hãng bảo hiểm nào cũng đều không chi trả bệnh đại dịch do WHO công bố, trong đó có nCoV. Việc chi trả (nếu có) chỉ được thực hiện dựa trên mức hỗ trợ theo cấp độ.

Tuy nhiên, trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, bộ phận truyền thông - marketing của một số hãng bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam như Manulife, AIA, Daichi, Fubon, Sun Life, FWD, Hanwha Life,… cho biết, các hãng này đều chi trả cho khách hàng mắc dịch bệnh.

“Chúng tôi có chi trả và áp dụng thời gian chờ giống như bệnh thông thường”, thông tin từ Sun Life khẳng định.

Trong khi đó, người phụ trách truyền thông của Fubon Việt Nam thông tin, việc chi trả căn cứ vào từng sản phẩm. Nếu không có trong điều khoản loại trừ thì vẫn chi trả bình thường. Các sản phẩm của Fubon phần lớn là không có loại trừ, nên vẫn chi trả.

Còn đại diện AIA Việt Nam cho biết: “Trong giai đoạn từ 31/1/2020 đến 30/4/2020, AIA Việt Nam thực hiện chính sách hỗ trợ đặc biệt đối với khách hàng được bảo hiểm các sản phẩm Hỗ trợ chi phí nằm viện, Bồi hoàn chi phí nằm viện và phẫu thuật, Bảo hiểm chăm sóc sức khỏe như sau: Không áp dụng quy định thời gian chờ 30 ngày nếu khách hàng phải điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do 2019-nCoV; Chi trả toàn bộ chi phí y tế phát sinh từ các dịch vụ được bác sĩ chỉ định trong quá trình điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do 2019-nCoV trong hạn mức quy định của hợp đồng bảo hiểm".

Tương tự, Bảo Việt Nhân thọ cho biết, theo quy định tại các sản phẩm hiện hành, hãng này vẫn bảo hiểm đối với bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra (chi trả viện phí, rủi ro tử vong) - kể cả trong trường hợp WHO đã công bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu hoặc Việt Nam tuyên bố tình trạng khẩn cấp hoặc dịch bệnh.

Đối với trường hợp khách hàng gặp rủi ro do virus gây ra, Bảo Việt Nhân thọ sẽ giải quyết quyền lợi bảo hiểm theo quy định của Điều khoản sản phẩm về rủi ro do bệnh lý/nguyên nhân khác.

Trả lời các đại lý bảo hiểm, một số hãng bảo hiểm nhân thọ cũng đã phát hành thư nội bộ khẳng định: “khách hàng được chi trả trong trường hợp nhiễm Corona” để khách hàng có thể an tâm. 

Cụ thể, trả lời nội bộ, Daiichi cho biết, nếu sự kiện bảo hiểm xảy ra do virus Corana (dù WHO tuyên bố là tình trạng khẩn cấp toàn cầu) vẫn được Daiichi bảo vệ theo đúng quyền lợi tại hợp đồng bảo hiểm đã ký giữa khách hàng và công ty bảo hiểm. Cần thắc mắc sâu hơn về bồi thường có thể liên hệ bộ phận Claim (bồi thường) theo số điện thoại đính kèm.

Còn một số hãng bảo hiểm phi nhân thọ như PTI, Bảo Minh, BSH…cho hay, tùy từng điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm và sản phẩm đó là sản phẩm gì mới chi trả.

Một vài hãng như PVI thì cho biết, bệnh Corona thuộc điều khoản loại trừ bảo hiểm, được ghi rõ trong quy tắc bảo hiểm.

Cần nói thêm rằng, khác với các sản phẩm của công ty bảo hiểm nhân thọ (đều là hợp đồng dài hạn nhiều năm), sản phẩm của các hãng phi nhân thì theo năm.

Những lưu ý 

Theo một số ý kiến, trong điểm 2, Điều 48, Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm quy định, khách hàng được điều trị miễn phí bệnh thuộc nhóm A. Trong khi, dịch bệnh do nCoV thuộc nhóm A, nên việc một số hãng chi trả quyền lợi y tế của thẻ chăm sóc y tế là không phù hợp, vì với người mắc dịch bệnh này đã được Nhà nước điều trị miễn phí.

“Không phải khách hàng thích vào viện nào cũng được, phải theo quyết định của cơ sở y tế đó vì lý do cách ly và điều trị tập trung. Chúng tôi không đại diện riêng cho hãng bảo hiểm nào, khách quan chia sẻ để khách hàng không bị hoang mang và bị các hãng lợi dụng để PR rồi đổ xô đi mua khi chưa được tìm hiểu kỹ’, đại diện bảo hiểm trực tuyến - Ibaohiem cho biết.

Để chắc chắn hơn về các cam kết của nhà bảo hiểm, khách hàng cần có văn bản do người đại diện pháp luật của công ty bảo hiểm phát hành, chứ không phải là văn bản mang tính trao đổi nội bộ giữa người quản lý cấp trung/cấp cao với đại lý bảo hiểm.

Ông Chu Quang Minh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Best Life - công ty hoạt động theo mô hình đại lý tổ chức, cho biết, việc khách hàng lo lắng vì một số sản phẩm bảo hiểm không hỗ trợ chi trả nếu dính đến dịch bệnh toàn cầu cũng là điều bình thường, không chỉ ở Việt Nam, mà ở trên toàn thế giới. Lý do vì các điều khoản loại trừ đã được cân đối, tính toán và thông báo áp dụng trước khi các dịch bệnh phát sinh.

Các công ty bảo hiểm chỉ có thể bảo vệ trong các phạm vi phù hợp và cho phép. Điều quan trọng cần lưu ý là trên thế giới không chỉ có duy nhất 1 loại bệnh là dịch do virus Corona gây ra, mà còn nhiều bệnh khác, nếu vô tình mắc phải thì vẫn rất cần đến sự hỗ trợ về y tế, bệnh viện và sản phẩm bảo hiểm là “một điều kiện cần”.

“Nếu không có bảo hiểm, nhiều người sẽ lựa chọn bệnh viện công để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, các bệnh viện này thường lâm vào tỉnh cảnh quá tải, dịch vụ không tốt, thời gian chờ đợi lâu, đặc biệt là dễ bị lây chéo. Còn khi đã sở hữu các sản phẩm bảo hiểm, khách hàng sẽ được chủ động lựa chọn bệnh viện chất lượng, tránh xa các ổ bệnh. Dịch Corona chỉ là 1 và thế giới chắc chắn sẽ không dừng lại ở 1 loại dịch bệnh thế này. Vì thế, đừng để tới khi mất đi mới biết trân trọng, đừng để đến bệnh viện rồi mới thấy tầm quan trọng của việc sở hữu các sản phẩm bảo hiểm", ông Minh khuyến cáo.

Còn theo Bảo Việt Nhân thọ, để bình an trong tinh thần cũng như chủ động trước các rủi ro có thể ập đến, mỗi người dân cần chuẩn bị kế hoạch tài chính vững vàng. Khẩu trang thông thường sẽ giúp chúng ta ngăn ngừa phần nào virus lan ra từ người có mầm bệnh, còn để chủ động giúp người bị mắc nCoV có thể an tâm chữa trị, cần có khẩu trang đa năng là bảo hiểm nhân thọ. 

Tin bài liên quan

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu