Khách hàng bảo hiểm Việt quan tâm nhất tới điều gì?

Khách hàng bảo hiểm Việt quan tâm nhất tới điều gì?

(ĐTCK) Sức khỏe và bình an của gia đình là mối quan tâm lớn nhất của người Việt.

Dù các doanh nghiệp bảo hiểm liên tục truyền thông qua các kênh khác nhau về vai trò, lợi ích của việc tham gia bảo hiểm và hoạt động mở bán các sản phẩm bảo hiểm mới đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của khách hàng, nhưng dường như công tác truyền thông vẫn chưa đúng và đủ.

Khảo sát nhận thức của khách hàng về bảo hiểm nhân thọ của Công ty Nielsen (Mỹ) mới đây về những giới hạn và điểm cần cải thiện của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ đối với một nhóm khách hàng đã và đang tìm hiểu bảo hiểm nhân thọ ở một số thành phố lớn cho thấy: Vấn đề khách hàng quan ngại không phải là hợp đồng khó hiểu hay nhiều điều khoản mà là thời gian đóng phí quá dài; không có sự lựa chọn đa dạng theo nhu cầu; không thể rút tiền khi hợp đồng bảo hiểm nhân thọ chưa kết thúc.

Chính vì còn thiếu thông tin về sản phẩm nên các khách hàng được khảo sát cho biết, các yếu tố cản trở họ đến với bảo hiểm chính là thời gian đáo hạn, lạm phát, sợ mất tiền vì khó có thể rút tiền ra trước khi đáo hạn...

Điều này cho thấy, việc các công ty bảo hiểm tiến hành truyền thông về các thay đổi trong hợp đồng đến khách hàng chưa mang lại hiệu quả. Bởi thực tế, trên thị trường bảo hiểm nhân thọ hiện nay đang có rất nhiều lựa chọn tùy theo nhu cầu của khách hàng, từ hợp đồng dài hạn, ngắn hạn, bảo hiểm sức khỏe độc lập có thời hạn hơn 1 năm hay việc rút một phần giá trị hoàn lại trong hợp đồng bảo hiểm khi khách hàng có nhu cầu. Chưa kể, sản phẩm bảo hiểm có tính yếu tố lạm phát cũng đã được các công ty bảo hiểm thiết kế và thực hiện nhiều năm nay.

Tuy nhiên, có một điểm trùng hợp giữa nhận thức của các khách hàng quan tâm đến bảo hiểm và định hướng phát triển của các doanh nghiệp là hướng đến mục tiêu sống khỏe, hạnh phúc cho khách hàng.

Trong một khảo sát khác, khi được hỏi về mối quan tâm với bảo hiểm nhân thọ, 71% số người được hỏi (những người đã mua bảo hiểm hoặc đang cân nhắc) nói rằng, họ quan tâm tới bảo hiểm vì muốn tránh rủi ro trong cuộc sống, hoặc lo ngại gia đình có gánh nặng tài chính khi rủi ro xảy ra. Ngoài ra, khảo sát hành vi của khách hàng về bảo hiểm nhân thọ của BIDV Met Life với nhóm khách hàng có độ tuổi từ 20 - 40 tại 3 tỉnh thành phố là Hà Nội, Đà Nẵng và TP. HCM cũng cho thấy, hơn 60% người được khảo sát chia sẻ yếu tố thôi thúc họ mua bảo hiểm vì lo lắng cho sức khỏe; lo lắng chi phí khám chữa bệnh hoặc rủi ro tai nạn…

Tăng trưởng kinh tế và dân số đang thúc đẩy nhu cầu về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe trên khắp cả nước, đặc biệt là tại hai trung tâm kinh tế lớn là Hà Nội và TP. HCM. Nghiên cứu thị trường mới đây của Ngân hàng Thế giới dự báo, tính đến năm 2020, thị trường ngành y tế, dịch vụ chăm sóc sức khỏe của Việt Nam sẽ tăng trưởng gấp ba lần kể từ năm 2010; sớm vượt qua các quốc gia trong khu vực như Malaysia, Thái Lan và Indonesia. Đây chính là cơ hội rất lớn cho không chỉ các doanh nghiệp dịch vụ y tế mà cho cả ngành bảo hiểm.

Thực tế, các doanh nghiệp bảo hiểm cả nhân thọ và phi nhận thọ đều đánh giá rất cao tiềm năng của phân khúc nghiệp vụ này.

“Nằm trong khuôn khổ chiến lược chung của Metlife toàn cầu, đồng thời dựa trên các nghiên cứu của BIDV Metlife về nhu cầu của khách hàng Việt Nam, chúng tôi thấy rằng, sức khỏe và bình an của gia đình là mối quan tâm lớn nhất của người Việt”, ông Gaurav Sharma, Tổng giám đốc BIDV Metlife cho biết.

Cũng như nhiều hãng bảo hiểm khác đang hoạt động tại thị trường Việt Nam, thời gian qua,  BIDV Metlife đã đưa ra thị trường nhiều sản phẩm bảo hiểm sức khỏe, bệnh hiểm nghèo hay chi trả viện phí phẫu thuật. Mới đây, hãng bảo hiểm này cũng tung ra sản phẩm bảo hiểm liên kết chung trọn đời đầu tiên tại Việt Nam bảo vệ 5 bệnh hiểm nghèo phổ biến, tai nạn giao thông, hỗ trợ viện phí và chi phí phẫu thuật…

Tất nhiên, không chỉ các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ mới nhìn thấy tiềm năng của phân khúc này, năm 2019, các hãng bảo hiểm phi nhân thọ cũng sẽ xây dựng các sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe mới với quyền lợi đơn giản, mức phí thấp và chi trả bảo hiểm hay triển khai hệ thống bảo lãnh viện phí online. 

“Năm 2019, chúng tôi sẽ phát triển các gói chăm sóc sức khỏe và bán qua các công ty tài chính”, đại diện một công ty bảo hiểm phi nhân thọ cho biết.

Tin bài liên quan