Gần 100.000 vụ tai nạn giao thông được bồi thường trên 3.800 tỷ đồng

(ĐTCK) Chiều 23/10, Cục Quản lý & giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) và Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam đã ký kết “Chương trình phối hợp đẩy mạnh chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới”. 
Gần 100.000 vụ tai nạn giao thông được bồi thường trên 3.800 tỷ đồng

Được triển khai từ năm 1988, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới đã đạt được những kết quả nhất định.

Giai đoạn 2009 - 2014 và 9 tháng đầu năm 2015, tổng doanh thu phí bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới đạt trên 8.000 tỷ đồng, với gần 100.000 vụ tai nạn giao thông đã được các DNBH giải quyết bồi thường, đạt tổng số tiền bồi thường trên 3.800 tỷ đồng.

Ngoài ra, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới cũng hỗ trợ nhân đạo cho 27 trường hợp nạn nhân bị tai nạn giao thông nhưng không xác định được xe gây tai nạn hoặc xe không tham gia bảo hiểm với tổng số tiền là 165 triệu đồng.

Tuy nhiên, việc thực hiện chế độ bảo hiểm bắt buộc này vẫn còn nhiều khó khăn. Chẳng hạn, một số DNBH còn thiếu tính chủ động trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong tham gia bảo hiểm bắt buộc TNDS chủ xe cơ giới. Trong quá trình giải quyết bồi thường, nhiều chủ xe và người bị tai nạn tự ý thỏa thuận bồi thường và không thông báo cho DNBH biết, gây khó khăn không nhỏ cho DNBH để xác định chính  xác số tiền bồi thường.

Trong khi đó, công tác phối hợp giữa lực lượng cảnh sát giao thông với các DNBH trong điều tra giải quyết tai nạn giao thông còn vướng mắc, chưa có sự thống nhất chặt chẽ trong phối hợp thu thập, cung cấp hồ sơ, ảnh hưởng đến quyền lợi của người bị hại và người tham gia bảo hiểm.

Theo các bên tham gia ký kết, bản thỏa thuận hợp tác lần này được kỳ vọng sẽ  phát huy kết quả đạt được, khắc phục những khó khăn, tồn tại và thúc đẩy sự hợp tác giữa các cơ quan. Từ đó, góp phần nâng cao ý nghĩa của bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới trong việc giúp chủ xe, hành khách và người bị tai nạn khắc phục thiệt hại, ổn định cuộc sống khi không may xảy ra tai nạn giao thông.

Tin bài liên quan