Trong bối cảnh công nghệ 4.0 bùng nổ, InsurTech là xu hướng tất yếu.

Trong bối cảnh công nghệ 4.0 bùng nổ, InsurTech là xu hướng tất yếu.

Gam màu mới của bảo hiểm nhân thọ thời InsurTech

(ĐTCK) InsurTech đã và đang mở ra nhiều cơ hội mới, giúp các doanh nghiệp bảo hiểm tiếp cận khách hàng nhanh và rộng hơn, nhất là với các khách hàng trẻ ưa thích mua sắm thông qua những kênh hiện đại. 

Chia sẻ trong buổi nói chuyện chuyên đề "Công nghệ bảo hiểm - InsurTech: Cơ hội và thách thức đối với ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam trong kỷ nguyên 4.0" với sinh viên trường Đại học kinh tế TP. HCM, ông Ngô Trung Dũng, Phó tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) ví von rằng, InsurTech như là một cơn bão sẽ xóa tan những cách thức truyền thống trong hàng trăm năm qua của ngành bảo hiểm, làm thay đổi hành vi mua hàng (bảo hiểm), cũng như phương thức quản trị của các công ty bảo hiểm. Theo đó, bức tranh của ngành bảo hiểm sẽ có nhiều thay đổi bởi sự xuất hiện của những ứng dụng công nghệ mới.

Thay đổi thứ nhất, theo ôngDũng, đó là công nghệ  sẽ được áp dụng trong mọi giai đoạn của chuỗi giá trị bảo hiểm, từ khâu nghiên cứu thị trường, marketing, thiết kế sản phẩm, đánh giá rủi ro, bán sản phẩm, cho đến dịch vụ sau bán hàng, giải quyết chi trả quyền lợi cho khách hàng...

Thay đổi thứ hai là sự xuất hiện những cách tiếp cận mới, những loại hình sản phẩm bảo hiểm mới, chẳng hạn như bảo hiểm trên cơ sở sử dụng (usage based insurance).

Trên thế giới, nhiều sản phẩm bảo hiểm ứng dụng đã được triển khai trên thực tế.

Chẳng hạn, Công ty Metromile - một doanh nghiệp Insurtech, thành lập năm 2011, có trụ sở tại San Francisco (Mỹ) đã phát triển sản phẩm bảo hiểm xe ô tô theo dặm đường (per mile insurance), tức là xe chạy được bao nhiêu dặm thì phí bảo hiểm sẽ tính trên bấy nhiêu dặm.

Năm 2016, doanh thu phí bảo hiểm của sản phẩm này vượt mốc 100 triệu USD, giúp Metromile trở thànhmột trong những doanh nghiệp InsurTech thành công nhất trên thế giới.

Trong khoảng cuối tháng 4, đầu tháng 5 năm nay, Công ty Mitsui
Sumitomo (Nhật Bản) đã đưa ra thị trường sản phẩm bảo hiểm giải trí theo ngày  (one - day leisure insurance) cho các hoạt động ngoài trời. Sản phẩm được mua dễ dàng qua ứng dụng trên điện thoại thông minh, với phí bảo hiểm được cộng thêm vào hoá đơn điện thoại hàng tháng của người mua.

Hay như sản phẩm bảo hiểm du lịch Travel Kroodle của Công ty Bảo hiểm Kroodle (Hà Lan). Khi tham gia bảo hiểm, khách hàng chỉ cần sử dụng tài khoản Facebook để kê khai thông tin, đăng ký bảo hiểm du lịch cho chuyến đi..., những thủ tục khác sẽ do đơn vị bảo hiểm thực hiện và các thông tin sẽ được cập nhật thường xuyên thông qua tài khoản Facebook của khách hàng.

Tại thị trường Đông Nam Á, Manulife Singapore có sản phẩm bảo hiểm thưởng khi khách hàng áp dụng lối sống lành mạnh, thường xuyên rèn luyện sức khoẻ….

Thay đổi thứ ba là về mô hình trung gian bảo hiểm. Ông Dũng cho biết, mô hình trung gian mớitrong thời đại InsurTechlà web so sánh bảo hiểm (web aggregator) hay sàn giao dịch điện tử.

Mô hình này giúp khách hàng dễ dàng so sánh các sản phẩm của các doanh nghiệp bảo hiểm về giá, phạm vi bảo hiểm cũng như nhiều yếu tố khác, đồng thời tư vấn cho khách hàng những sản phẩm phù hợp khi khách hàng đưa ra yêu cầu…

"Ngoài ra, thời kỳ InsurTech còn tạo ra nhiều loại hình bảo hiểm mới như bảo hiểm ngang hàng (peer-to-peer insurance). Mô hình này xuất hiện đầu tiên vào năm 2010 tại Đức, có tên gọi là Friendsurance, sau đó phát triển mạnh vào các năm 2015, 2016 với những sản phẩm tiêu biểu như Lemonade, Teambrella, Gaggel…", ông Dũng cho hay.

Bên cạnh những thay đổi mang tính bước ngoặt, Insurtech cũng mang lại không ít thách thức cho các doanh nghiệp, một trong những rủi ro phổ biến nhất xuất phát từ chính yếu tố công nghệ, chẳng hạn như hệ thống bị sập, dữ liệu bị đánh cắp bởi hacker…

Mặt khác, với các doanh nghiệp Insurtech, để đầu tư công nghệ luôn cần có nguồn vốn lớn ngay từ ban đầu, trong khi việc thu hồi vốn không thể thực hiện nhanh bởi bán trên mạng chỉ là những sản phẩm đơn giản, mệnh giá thấp, phí bảo hiểm cũng không nhiều..

CEO một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ chia sẻ, bảo hiểm nhân thọ vốn là sản phẩm cần được tư vấn kỹ lưỡng, nhất là những sản phẩm mang tính chất lâu dài, nếu không có một đội ngũ nhân lực giỏi và một bộ quy chế chặt chẽ thì sẽ rất khó kiểm soát. 

"Dù có những khó khăn nhất định, nhưng về thổng thể, InsurTech là xu hướng tất yếu trong bối cảnh cách mạng 4.0 bùng nổ, là cơ hội cho sự phát triển chung của toàn ngành bảo hiểm", vị CEO trên nhìn nhận.  

Tin bài liên quan