5 tháng đầu năm 2014, doanh thu bancas của Prudential tăng trưởng 120% so với cùng kỳ

5 tháng đầu năm 2014, doanh thu bancas của Prudential tăng trưởng 120% so với cùng kỳ

Đột biến bảo hiểm liên kết với ngân hàng

(ĐTCK) Con số tăng trưởng 120% so với cùng kỳ năm ngoái của doanh thu bảo hiểm liên kết với ngân hàng (bancassurances) theo công bố của Prudential hay mục tiêu tăng trưởng 50% tại Bảo Việt Nhân thọ đang cho thấy sự phát triển vượt bậc của kênh phân phối bảo hiểm mới, được đánh giá là đầy tiềm năng này.    

Prudential: Doanh thu bancas 5 tháng tăng trưởng 120%

Tại Hội thảo "Prudential & Những người bạn - 15 năm đồng hành" mới đây, bà Tina Nguyễn, Phó tổng giám đốc điều hành Prudential Việt Nam tiết lộ, 5 tháng đầu năm nay, doanh thu từ kênh phân phối bancassurances của DN tăng trưởng khoảng 120% so với cùng kỳ năm 2013, nối tiếp đà tăng mạnh của cùng kỳ năm ngoái, 92%. Cũng cần nhấn mạnh rằng, Prudential là một trong những công ty bảo hiểm tiên phong phát triển bancassurances tại Việt Nam.

Theo nguồn tin riêng của ĐTCK, hoạt động bancassurances tại Bảo Việt Nhân thọ cũng khởi sắc hơn hẳn trong 6 tháng đầu năm , dù tốc độ tăng trưởng chưa thực sự như kỳ vọng (mỗi năm, Bảo Việt Nhân thọ đặt mục tiêu tăng trưởng 50%).

Sự khởi sắc trong hoạt động bancassurances không chỉ thể hiện qua các con số tăng trưởng doanh thu, mà còn thể hiện rõ nét hơn cả ở mối quan hệ giữa DN bảo hiểm với các ngân hàng.

Một số DN đang triển khai kênh phân phối bảo hiểm liên kết này cho biết, nếu như các năm trước đây, các DN bảo hiểm phải “cầu cứu” phía ngân hàng hợp tác, thì đến nay, hai bên đã cùng tìm đến nhau, do các ngân hàng nhận thấy đây là hoạt động kinh doanh đầy tiềm năng, nhưng không mất chi phí.

Sân chơi của các “ông lớn”

Dẫu ngân hàng đã cởi mở hơn, nhưng có một thực tế là danh sách DN bảo hiểm tham gia vào kênh bancassurances đang dần bị thu hẹp. Hiện ngoài các DN bảo hiểm hoạt động theo mô hình liên doanh liên kết, có cổ đông lớn là ngân hàng (Vietcombank, Vietinbank) như VCLI, Vietin Aviva thì mức độ thành công lớn với bancassurances chủ yếu thuộc về Top 3 DN dẫn đầu thị trường bảo hiểm nhân thọ là Prudential, Bảo Việt và Manulife Việt Nam. Trong khi trước đó, số DN bảo hiểm công bố hợp tác với ngân hàng khá đầy đủ các “anh tài” như Prevoir, ACE Life, AIA Việt Nam, Great Eastern, Hanwha Life… 

Trưởng phòng bancassurances của một DN tiết lộ, ngay cả DN đứng thứ 5 thị phần là AIA Việt Nam mới khởi động lại khi đạt được thỏa thuận hợp tác độc quyền với Citi Bank theo chiến lược toàn cầu của Tập đoàn AIA.

Hiện tại, chưa có số liệu thống kê chính thức về doanh số của kênh phân phối này trên quy mô toàn thị trường, nhưng theo ước đoán của bà Tina Nguyễn thì con số này vào khoảng 3% tổng doanh thu toàn thị trường bảo hiểm nhân thọ.

Sự tốn kém trong đầu tư cho kênh phân phối này đang là lý do khiến các DN bảo hiểm nhỏ hay lớn từng nuôi kế hoạch phát triển mạnh kênh này phải chùn bước. Còn nhớ, đúng 1 năm trước, lãnh đạo Prudential, DN đi đầu trong phát triển bancassurances và đang thu “trái ngọt” từ đây đã thừa nhận trước báo giới, có những giai đoạn Công ty tự hỏi liệu có nên tiếp tục phát triển kênh bán hàng này?

Không chỉ số DN bảo hiểm tham gia vào kênh này dần thu hẹp, mà các DN bảo hiểm còn thu hẹp cả số ngân hàng tham gia. Bảo Việt Nhân thọ cho biết đã rút gọn số ngân hàng hợp tác xuống còn 5, thay vì hơn chục ngân hàng như trước đây.

Hoạt động bancassurances, được các chuyên gia trong ngành đánh giá, đang dần đi vào thực chất và trong những năm tới có thể phát triển tương đương kênh phân phối đại lý ở một số DN. Điều đó thể hiện ở những con số tăng trưởng doanh thu ấn tượng, chứ không còn là “khua chiêng gõ trống” như trước kia.  

Tin bài liên quan