Doanh nghiệp phi nhân thọ lo hiệu quả khi đầu tư cho bancassurance

Doanh nghiệp phi nhân thọ phải tốn rất nhiều chi phí để bán sản phẩm qua ngân hàng.

Doanh nghiệp phi nhân thọ lo hiệu quả khi đầu tư cho bancassurance

(ĐTCK) Dựa vào ngân hàng để phân phối sản phẩm (bancassurance), cả ngành nhân thọ và phi nhân thọ đều chung nỗi tâm tư bị... ép phí!

Trong 3 năm qua, thị trường ghi nhận bước phát triển vượt bậc của kênh bancassurance. Tính riêng khối phi nhân thọ, doanh thu kênh bancassurance chiếm xấp xỉ 20% tổng doanh thu khai thác mới toàn thị trường bảo hiểm.

Theo các doanh nghiệp, bancassurance là một trong những kênh bán hàng được đầu tư mạnh về công nghệ để “online hóa” các quy trình, thủ tục, hạn chế tối đa các thao tác thủ công, tăng khả năng tương tác giữa nhà bảo hiểm, khách hàng cũng như các đối tác...

Tại Bảo hiểm BIDV (BIC) trong 6 tháng đầu năm 2019, bancassurance tăng trưởng 69% và hoàn thành hơn 45% kế hoạch năm. Theo tìm hiểu của Báo Ðầu tư Chứng khoán, doanh thu phí bảo hiểm từ kênh bancassurance đang chiếm khoảng 20% trong tổng doanh thu của BIC.

Năm 2018, kênh này ghi nhận mức tăng trưởng 50,5% và trong 3 năm gần nhất, mức tăng trưởng trung bình đạt 45%/năm. Doanh thu phí nghiệp vụ con người tăng trưởng 27,7% trong năm qua cũng nhờ sự đột phá của bancassurance.

Ðể đạt được kết quả này, theo đại diện BIC, bên cạnh tận dụng lợi thế từ Ngân hàng mẹ BIDV, BIC còn hợp tác với một số ngân hàng khác như ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank), Ngân hàng Liên doanh Việt - Nga (VRB)... Trong kế hoạch 2019, BIC đang lên kế hoạch hợp tác với một ngân hàng nữa để tiếp tục mở rộng hoạt động bancassurance.

Chia sẻ tại Ðại hội đồng cổ đông mới đây, ông Bùi Xuân Thu, Tổng giám đốc Bảo hiểm Bưu điện (PTI) cho biết, kênh bancassurance đang tăng trưởng tốt. Năm 2018, doanh thu phí từ bancassurance đạt 760 tỷ đồng - giúp PTI nằm trong nhóm doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ có doanh thu phí bancassurance cao nhất thị trường.

Mới đây, PTI đã hợp tác với Công ty Tài chính TNHH MTV Ðầu tư và công nghệ FIBO để phân phối các sản phẩm bảo hiểm thông qua CREDIT NOW - một thương hiệu con của FIBO. Ðược biết, bước đầu, hai bên sẽ hợp tác trong việc triển khai sản phẩm bảo hiểm tai nạn cá nhân.

“Xúc tiến hợp tác với FIBO và CREDIT NOW sẽ giúp PTI tập trung khai thác các dòng sản phẩm hiệu quả, cũng như mở rộng kênh bán hàng sang các công ty tài chính, tổ chức tín dụng ngoài ngân hàng. Ban điều hành PTI đang chỉ đạo các bộ phận liên quan hỗ trợ phát triển kênh này. Tất nhiên, cũng phải tính đến hiệu quả vì chi phí phát triển kênh này đang ngày càng lớn”, ông Bùi nói.

Với Bảo Minh, bên cạnh hợp tác với một số ngân hàng thời gian qua, nhà bảo hiểm này cũng triển khai việc bán bảo hiểm qua một số công ty tài chính. Ðược biết, doanh thu phí bảo hiểm đến từ kênh này đang chiếm hơn 15% tổng doanh thu của Bảo Minh.

Ngoài các doanh nghiệp trên, nhiều công ty phi nhân thọ khác như ABIC, MIC, VBI… cũng ghi nhận sự tích cực từ kênh bancassurance trong 6 tháng đầu năm nay.

Trao đổi tại Hội nghị CEO bảo hiểm mới đây, một CEO bảo hiểm phi nhân thọ nhìn nhận, khi ngân hàng trở thành một kênh phân phối tiềm năng, các công ty bảo hiểm phải cạnh tranh khốc liệt để có thể lọt vào “mắt xanh” (shortlist) của các ngân hàng.

Theo vị này, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ phải tốn rất nhiều chi phí để bán sản phẩm qua ngân hàng. Trong đó, cơ chế hợp tác, thúc đẩy bán sản phẩm chiếm gần hết chi phí kinh doanh, nên dù doanh thu qua kênh này đang tăng trưởng mạnh, nhưng nếu không cân đối thì chưa chắc mang lại hiệu quả về lợi nhuận.

“Hiện tại, so với kênh trực tuyến, bancassurance có nhiều triển vọng hơn. Tuy nhiên, việc lựa chọn đối tác để phát triển sẽ luôn phải tính đến yếu tố hiệu quả. Nếu chỉ có doanh thu mà chi phí quá cao, dẫn đến không có lợi nhuận, thì doanh nghiệp sẽ khó có thể phát triển”, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ cho biết.

Tin bài liên quan

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu