Doanh nghiệp cần đầu tư cho kế hoạch dự phòng cho rủi ro bất ngờ

Lập kế hoạch dự phòng nhằm đảm bảo tương lai phát triển bền vững cho kinh doanh là phần không thể thiếu của các doanh nghiệp, trong môi trường hoạt động sản xuất - kinh doanh ngày càng “phẳng” và cũng ẩn chứa không ít rủi ro hiện nay.
Doanh nghiệp cần đầu tư cho kế hoạch dự phòng cho rủi ro bất ngờ

Phát biểu tại Hội thảo “Kế hoạch dự phòng dành cho các doanh nghiệp”, do Công ty TNHH Môi giới bảo hiểm

Jardine Lloyd Thompson (JLT) phối hợp với Câu lạc bộ CFO Việt Nam và Tổng công ty Bảo hiểm PVI vừa tổ chức, bà Lê Thị Ngọc Hương, Tổng giám đốc Jardine Lloyd Thompson cho rằng, việc lập kế hoạch dự phòng là tối cần thiết đối với các doanh nghiệp, nhằm đảm bảo khả năng duy trì các kế hoạch kinh doanh một cách lâu dài, hiệu quả trong cả ngắn hạn lẫn dài hạn.

Những sự việc khó lường diễn ra gần đây, như như hỏa hoạn, lũ lụt, đập phá nhà máy… đã cho thấy, các công ty cần có sự chuẩn bị tốt hơn để đối mặt với việc gián đoạn sản xuất - kinh doanh.

Việc xây dựng được cho mình một kế hoạch dự phòng bài bản, bên cạnh các kế hoạch kinh doanh cốt lõi, sẽ là “chìa khóa” giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng phục hồi hoạt động kinh doanh, nếu không may gặp phải rủi ro do khách quan mang lại.

Việc lập một kế hoạch dự phòng bài bản sẽ giúp doanh nghiệp có thể tránh được hoặc giảm thiểu thiệt hại về tài chính nếu biến cố xảy ra. Trong đó, việc chuẩn bị phải được thực hiện từ trước khi có nguy cơ xảy ra biến cố và đưa ra được các phương án thiệt hại về tài chính, mức độ chống chọi với rủi ro, cách thức phản ứng khẩn cấp, các phương án phục hồi sau rủi ro.

Cũng tại Hội thảo, ông Nguyễn Minh Trí Vĩ, quyền Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm PVI phía Nam thuộc Tổng công ty Bảo hiểm PVI đã trình bày về loại hình bảo hiểm gián đoạn kinh doanh. Theo ông Vĩ, nếu doanh nghiệp thật sự coi trọng kế hoạch dự phòng trong kinh doanh, thì sản phẩm bảo hiểm gián đoạn kinh doanh sẽ giúp họ an toàn hơn trong thời điểm có bất trắc. Cụ thể, nhà cung cấp bảo hiểm sẽ bồi thường cho người được bảo hiểm các chi phí cố định mà người được bảo hiểm vẫn phải chi trả dù việc sản xuất đã bị gián đoạn do tài sản được bảo hiểm bị tổn thất bởi các rủi ro được bảo hiểm như cháy, nổ, lũ lụt, giông, bão, hành động ác ý... gây ra  và lợi nhuận ròng dự kiến mà người được bảo hiểm lẽ ra đã được hưởng nếu không có tổn thất.

Thực tế, nhiều doanh nghiệp Việt Nam dù đã ý thức được sự cần thiết của việc lập kế hoạch dự phòng, nhưng vì nhiều lý do, như eo hẹp về thời gian, hạn chế về nguồn lực, đặc biệt là tài chính, nên kế hoạch này bị xem nhẹ, hoặc bỏ qua. Bởi vậy, không ít trường hợp đã phải trả giá đắt, như khi rủi ro xảy ra, doanh nghiệp không còn đủ sức chống đỡ, hoặc kiệt quệ.

Với các công cụ bảo vệ doanh nghiệp ra đời, được cung cấp bởi nhiều doanh nghiệp bảo hiểm sẵn có trên thị trường Việt Nam, Jardine Lloyd Thompson cho rằng, đã đến lúc, doanh nghiệp Việt Nam không thể thờ ơ với các sản phẩm bảo vệ cho hoạt động sản xuất - kinh doanh của chính mình.            

Tin bài liên quan