BIC và BIDV đang có mối quan hệ hợp tác bán bảo hiểm đạt kết quả tích cực.

BIC và BIDV đang có mối quan hệ hợp tác bán bảo hiểm đạt kết quả tích cực.

Doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đẩy mạnh bancassurance

(ĐTCK) Chưa có con số thống kê chính thức, nhưng ước tính, doanh thu phí bảo hiểm bán qua kênh ngân hàng (bancassurance) của khối phi nhân thọ đang ở khoảng 10% tổng doanh thu phí bảo hiểm. Tỷ lệ này được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa trong thời gian tới, bởi một số doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang tích cực mở rộng mối quan hệ với các nhà băng.

Mới đây, PTI và LienVietPostBank vừa chính thức ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ bảo hiểm nhà và xe cơ giới cho các khách hàng của LienVietPostBank.

Điểm đặc biệt của quá trình hợp tác này là toàn bộ quy trình tư vấn và cấp đơn cho khách hàng sẽ được nhân viên của LienVietPostBank trực tiếp thực hiện online.

Đây là lần đầu tiên một ngân hàng tại Việt Nam triển khai online thành công cùng lúc 2 dòng sản phẩm, trong đó, sản phẩm bảo hiểm xe cơ giới là sản phẩm chưa có doanh nghiệp bảo hiểm nào áp dụng hình thức này.

Dự kiến, trong thời gian tới, PTI và LienVietPostBank sẽ tiếp tục hợp tác để đẩy mạnh hơn nữa các dòng sản phẩm, dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Ngoài việc hợp tác với LienVietPostBank để bán bảo hiểm, PTI cũng đang hợp tác tích cực với VPBank để bán các sản phẩm của mình. Theo tìm hiểu của Đầu tư Chứng khoán, doanh thu phí bảo hiểm đến từ bancassurance của hãng bảo hiểm này đang chiếm khoảng 20%/tổng doanh thu.

Một hãng bảo hiểm khác có chiến lược phát triển bancassurance từ rất sớm là Bảo Việt vừa có bước tiến mới khi chính thức hợp tác với nhà băng Hàn Quốc là Ngân hàng Shinhan.

Cụ thể, các sản phẩm bảo hiểm của Bảo Việt được triển khai thông qua hệ thống mạng lưới của Ngân hàng Shinhan bao gồm: Bảo hiểm nhà tư nhân, Bảo hiểm xe cơ giới và Bảo hiểm sức khỏe toàn cầu -  Private Wealth Management Global Care (aetna Ultra Care).

Trong đó, nổi bật nhất là sản phẩm Bảo hiểm sức khỏe toàn cầu Private Wealth Management Global Care (aetna Ultra Care), với hạn mức bảo hiểm cao, lên đến 5 triệu USD mỗi năm.

Sản phẩm này sẽ đáp ứng nhu cầu của các khách hàng sử dụng dịch vụ Private Wealth Management của Ngân hàng Shinhan - những người mong muốn tìm kiếm gói bảo hiểm chăm sóc sức khỏe tiêu chuẩn quốc tế.

Với việc hợp tác này, Bảo Việt sẽ triển khai các sản phẩm bảo hiểm thông qua 30 chi nhánh của Ngân hàng Shinhan - một bước đi chiến lược để mở rộng thị trường bán lẻ, vốn còn rất tiềm năng đối với cả lĩnh vực bảo hiểm và ngân hàng.

Được biết, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2018, Bảo hiểm Bảo Việt đã đạt tổng doanh thu hơn 4.500 tỷ đồng, tỷ lệ tăng trưởng gần gấp đôi so với thị trường. Bảo hiểm Bảo Việt chiếm 21,2% thị phần, nằm trong Top đầu những doanh nghiệp uy tín nhất Việt Nam.

Nhờ thế mạnh từ sự hợp tác với hệ thống ngân hàng BIDV, so với năm đầu, quy mô doanh thu bancassurance của BIC đến nay đã tăng gấp 50 lần với tốc độ tăng trưởng bình quân trên 50%/năm. Số lượng khách hàng phục vụ của kênh này cũng cán mốc ấn tượng hơn 300.000 khách hàng.

Sự thành công trong hợp tác bancassurance với BIDV cũng trở thành tiền đề quan trọng để BIC mở rộng triển khai kênh phân phối này ra các ngân hàng ngoài hệ thống như: Đông Á, Seabank, OCB, LienVietPostBank, VietABank….

“Thời gian tới sẽ là một thời kỳ mới cạnh tranh khốc liệt hơn cho các doanh nghiệp triển khai bancassurance. BIC đã sẵn sàng cho sự chuyển mình để đưa kênh bancassurance phát triển lên một tầm cao mới. Hiện tại, công ty con của BIC tại Lào - LVI đã triển khai rất thành công kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng với hơn 120 điểm giao dịch bán chéo sản phẩm bancassurance tại quốc gia này”, đại diện BIC cho biết.

Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán, phó tổng giám đốc một công ty bảo hiểm phi nhân thọ cũng nhìn nhận rằng, bancassurance trong khối phi nhân thọ còn rất nhiều dư địa và có thể sẽ bùng nổ trong thời gian tới khi các hãng bảo hiểm đẩy mạnh và phát triển nhiều sản phẩm bán cho kênh này hơn nữa.

“Ngân hàng đang sở hữu số lượng khách hàng tín dụng rất lớn nên việc triển khai các sản phẩm bảo hiểm đi kèm với khoản vay sẽ thuận lợi hơn.

Hơn nữa, bancassurance đang ở giai đoạn thuận lợi để phát triển bởi hiện nay, hầu hết các ngân hàng đã dành nhiều nguồn lực để đẩy mạnh việc bán các sản phẩm bảo hiểm hơn do dịch vụ này cũng đem lại lợi ích kép cho các nhà băng”, vị phó tổng trên nhìn nhận.

Tin bài liên quan