Doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực “trẻ hóa” khách hàng

(ĐTCK) Mặt dù tỷ lệ tăng trưởng phí bảo hiểm nhân thọ những năm qua đạt khoảng 30%/năm, nhưng tỷ lệ tham gia bảo hiểm của người dân tăng trưởng rất chậm. Bởi vậy, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đang nỗ lực để mở rộng đối tượng khách hàng, nhất là nhóm khách hàng trẻ.

Theo Đề án Cơ cấu lại thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025, cơ quan chức năng đưa ra mục tiêu tốc độ tăng trưởng bình quân thị trường bảo hiểm là 20%/năm đến năm 2020 và 15%/năm từ năm 2021 đến năm 2025. Đến năm 2020, có 11% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ và năm 2025 là 15%...

So với tỷ lệ khoảng 8% dân số hiện nay có hợp đồng bảo hiểm, mục tiêu trên không quá tham vọng, nhưng cũng không dễ dàng để thực hiện.

Tiềm năng thị trường bảo hiểm Việt Nam được đánh giá còn rất rộng lớn, tỷ lệ tăng trưởng phí bảo hiểm nhân thọ những năm qua đạt khoảng 30%/năm, nhưng thực tế, tỷ lệ tham gia bảo hiểm của người dân tăng trưởng rất chậm và chỉ tập trung tại một số tệp khách hàng nhất định.

Các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ vẫn đang nỗ lực để mở rộng đối tượng khách hàng tham gia bảo hiểm, đặc biệt với những khách hàng trẻ tuổi.

Theo một khảo sát của Prudential Việt Nam, mảng trống của bảo hiểm nhân thọ Việt Nam còn rất rộng, trong đó một phần lớn là đối tượng khách hàng trẻ. 70% khách hàng tham gia khảo sát có quan tâm đến bảo hiểm nhân thọ đều có độ tuổi từ 40, còn người trong độ tuổi từ 25 đến dưới 40 thì cho rằng, bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm chưa cần thiết vì họ còn trẻ, khỏe.

Để mở rộng đối tượng khách hàng này, bước đầu, Prudential Việt Nam đã triển khai những khảo sát tìm hiểu nhu cầu và nâng cao nhận thức về bảo hiểm dành cho khách hàng trẻ như đưa ra những chương trình giáo dục riêng biệt, gần gũi để giúp các bạn trẻ hiểu rõ hơn về giá trị của bảo hiểm nhân thọ, giúp khách hàng khám phá và thấu hiểu các nhu cầu cần thiết đối với mình, đặc biệt là gia tăng cơ hội tương tác trực tiếp giữa khách hàng và nhà bảo hiểm qua các phương thức hiện đại như Facebook, E-commerce, Prubot…

Làm sao để cuốn hút giới trẻ quan tâm tới bảo hiểm nhiều hơn cũng là mối quan tâm của AIA Việt Nam.

Chính vì thế, thời gian qua, hãng bảo hiểm này đã xây dựng nhiều chương trình từ phát triển sản phẩm đến tiếp thị để hấp dẫn các đối tương khách hàng trẻ.

Theo đó, khách hàng tham gia bảo hiểm thường xuyên tập thể dục chăm sóc sức khỏe có thể được giảm phí bảo hiểm…

“Số lượng khách hàng quan tâm tới bảo hiểm khoảng tuổi 35 ngày càng nhiều hơn và chúng tôi tiếp tục thiết kế các gói sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm để hấp dẫn những khách hàng tuổi 25”, đại diện AIA Việt Nam chia sẻ. 

Theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành, chiến lược trẻ hóa cũng như mở rộng đối tượng khách hàng trẻ của các công ty bảo hiểm ở thời điểm này có nhiều thuận lợi nhờ sự trợ giúp của các ứng dụng công nghệ hiện đại.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào triển khai các kênh phân phối mới (bảo hiểm trực tuyến, tư vấn bán hàng trực tiếp qua thiết bị số) và cải tiến các dịch vụ liên quan đến chăm sóc khách hàng của các hãng bảo hiểm đã giúp người dân, đặc biệt là ở thành thị, dễ dàng tìm hiểu và kết nối với bảo hiểm nhân thọ.

Chẳng hạn, FWD Việt Nam ngay từ khi mới vào thị trường đã phát triển các sản phẩm bảo hiểm trực tuyến đơn giản, dễ hiểu, phí thấp, dễ mua, dễ bồi thường để tiếp cận các khách hàng trẻ…

Cùng với chiến lược số hóa để dịch vụ tới nhanh và gần hơn với mỗi người dân, nhiều công ty bảo hiểm đang theo đuổi việc điều chỉnh và tiếp thị đúng sản phẩm, trải nghiệm tới đúng người vào đúng thời điểm. 

“76% khách hàng bảo hiểm sẽ thay đổi công ty bảo hiểm nếu họ nhận được dịch vụ cá nhân hóa và sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình hơn và 38% khách hàng bảo hiểm sẽ chi trả nhiều hơn nếu họ nhận được những điều tương tự”, ông Âu Vĩnh Phúc, Giám đốc bộ phận Dịch vụ khách hàng toàn quốc Prudential Việt Nam thông tin.

Tin bài liên quan

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu