Việc nâng cao và duy trì chất lượng đồng nhất tại tất cả các đơn vị thành viên là không dễ với DNBH

Việc nâng cao và duy trì chất lượng đồng nhất tại tất cả các đơn vị thành viên là không dễ với DNBH

Doanh nghiệp bảo hiểm gia tăng đơn vị thành viên, không dễ quản lý

(ĐTCK) Với việc đồng loạt mở thêm các công ty thành viên, khối doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ đang tiếp tục thực hiện chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh bán lẻ. Tuy nhiên, diễn biến này khiến thị trường không tránh khỏi e ngại.

Trong 2 tuần đầu của tháng 6/2017, có ít nhất 2 DNBH phi nhân thọ mở thêm đơn vị thành viên. Cụ thể, ngày 8/6, Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt khai trương thêm chi nhánh thứ 2 tại tỉnh Quảng Ninh là Công ty Bảo Việt Đông Bắc (trụ sở tại TP. Cẩm Phả), đưa tổng số đơn vị thành viên lên con số 77.

Trước đó, ngày 6/6, Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) đã ra mắt Công ty Bảo hiểm PJICO Hà Thành, nâng tổng số đơn vị thành viên lên 60 công ty và là công ty thành viên thứ 4 tại Hà Nội.

Vào tháng 5/2017, Bảo hiểm PVI cũng mở thêm 2 chi nhánh là PVI Cửu Long và Quảng Nam, nâng tổng số đơn vị thành viên lên con số 32. Bên cạnh đó, Công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (ABIC) cho biết, giai đoạn 2017 - 2022, Công ty sẽ thành lập từ 2 - 4 chi nhánh trên toàn quốc phục vụ hoạt động phát triển kinh doanh của các tổng đại lý Agribank và các phòng kinh doanh khu vực cấp tỉnh.

Theo ghi nhận của Đầu tư Chứng khoán, một số DNBH nhỏ khác cũng lên kế hoạch mở rộng mạng lưới trong năm nay. Chẳng hạn, Bảo hiểm Hàng Không cho biết, từ nay đến cuối năm, Công ty dự kiến mở thêm 6 đơn vị thành viên sau khi mở tới 13 đơn vị thành viên trong năm 2016, đưa tổng đơn vị thành viên lên con số 30 vào cuối năm 2017.

Việc các DNBH phi nhân thọ đẩy mạnh hoạt động mở thêm công ty thành viên trong năm 2017 là diễn biến nối tiếp xu hướng này năm 2016. Theo đó, trong năm ngoái, chỉ tính riêng DNBH tốp đầu thị trường thì số lượng công ty thành viên được mở cũng là con số đáng kể, phục vụ chiến lược tấn công mạnh vào thị trường bán lẻ.

Cụ thể, Bảo hiểm Bảo Việt và PTI đều mở thêm 5 công ty thành viên trong năm 2016. Hiện tại, Bảo hiểm Bảo Việt hiện là đơn vị duy nhất có mạng lưới bao phủ rộng khắp 63 tỉnh thành, với 77 đơn vị thành viên, gần 30.000 đại lý và 700 phòng bảo hiểm.

Với Bảo Minh, PJICO, BIC, mỗi doanh nghiệp mở thêm 1 công ty thành viên, đưa tổng số đơn vị thành viên tại các công ty này lần lượt lên con số 59, 59 và 26. Riêng MIC mở tới 17 công ty thành viên trong năm 2016, đưa số lượng đơn vị thành viên lên con số 54 chỉ sau 10 năm hoạt động, gần tương đương với các doanh nghiệp có thâm niên hoạt động trên 20 năm như Bảo Minh và PJICO.

Thực tế, trước khi mở mới đơn vị thành viên, các DNBH lớn đều có chiến lược tái cấu trúc công ty, sắp xếp lại đơn vị thành viên để đạt hiệu quả cao hơn và chỉ mở mới khi hoạt động này giúp DNBH tăng sức hiện diện, gia tăng doanh thu, cải thiện thị phần.

Tuy nhiên, làm thế nào để quản lý được số “quân” đông trên phạm vi rộng lớn, trong khi trước đó không ít trường hợp doanh nghiệp con hoạt động không hiệu quả, để xảy ra sai phạm ở cấp lãnh đạo, ôm tiền phí bỏ trốn… đã xảy ra là điều khiến thị trường không khỏi lo ngại.

Chưa kể, hàng chục công ty thành viên hiện diện sẽ kèm thêm hàng chục tài khoản được mở mà ở đó nếu không kiểm soát tốt sẽ phát sinh hệ lụy khó lường - tình trạng đã từng khiến cơ quan quản lý phải đau đầu.

Bên cạnh đó, với việc sở hữu mạng lưới công ty thành viên lớn, việc nâng cao và duy trì chất lượng đồng nhất tại tất cả các đơn vị thành viên là không dễ, dù DNBH có đặt ra quy chuẩn phục vụ khách hàng. Không phải DNBH nào cũng có thể điều hành một bộ máy bán lẻ hiện đại, tinh gọn, hiệu quả với những ý tưởng kinh doanh tốt trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

Lãnh đạo một DNBH nhận định, tuy theo đuổi chiến lược mở rộng mạng lưới, đẩy mạnh bán lẻ để gia tăng doanh thu nhưng các DNBH cần giữ “cái đầu lạnh” để phát triển một cách bền vững, an toàn, nhất là khi tình trạng tranh giành khách hàng giữa các đơn vị thành viên trong cùng 1 DNBH vẫn xảy ra, chưa nói tới ganh đua giữa các DNBH với nhau. Do đó, các DNBH cần cân nhắc kỹ trước khi gia tăng quân số của mình.            

Tin bài liên quan