ĐHCĐ PTI: Thắc mắc đại diện Bảo Minh “có chân” trong HĐQT

ĐHCĐ PTI: Thắc mắc đại diện Bảo Minh “có chân” trong HĐQT

(ĐTCK) Tại ĐHĐCĐ thường niên 2014 của Tổng CTCP Bảo hiểm Bưu điện (mã PTI) diễn ra ngày 16/4, nội dung được các cổ đông quan tâm là việc Tổng CTCP Bảo Minh (BMI), một doanh nghiệp bảo hiểm khác có "chân" trong HĐQT của PTI.

Tại đại hội, một cổ đông tên Đức, sở hữu hơn 1 triệu cổ phiếu PTI phát biểu: “Tại đại hội này, Bảo Minh là cổ đông của PTI, nhưng trên thương trường, Bảo Minh chính là đối thủ cạnh tranh của PTI. Thế nên, theo chúng tôi, không nên tiếp tục để Bảo Minh giữ 1 ghế trong HĐQT PTI. Nếu cứ để thế này (Bảo Minh có chân trong HĐQT PTI- PV) thì có thể không có lợi cho PTI".

Quan điểm của cổ đông Đức cũng được 1 vài cổ đông ngồi dưới hàng ghế hội trường tán thành khi cạnh tranh gay gắt giữa các DN bảo hiểm được xem là 1 trong những thách thức lớn nhất của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ hiện nay.

Đáp lời cổ đông, Chủ tịch HĐQT PTI, ông Phạm Anh Tuấn cũng đồng quan điểm cho rằng, cá nhân ông cũng từng có chung 1 suy nghĩ như trên.

“Thực tế, ngay từ năm 2007, tôi đã phản đối việc Bảo Minh có chân trong HĐQT PTI. Tôi từng đặt câu hỏi tại sao Bảo Minh lại ngồi ở đây, thậm chí, còn đề nghị Bảo Minh thoái vốn. Nhưng cũng cần hiểu rằng, khi Bảo Minh trong vai 1 nhà đầu tư/cổ đông, với tỷ lệ nắm vốn hơn 8,82%, thì cũng phải có lợi ích tương đương”, ông Tuấn nói và nhấn mạnh thêm về những cái được trong mối quan hệ giữa 2 bên: "Là cổ đông nắm tới 8,82%, tương đương với 60-70 tỷ đồng, chắc chắn Bảo Minh khi quyết định làm gì thì cũng cân nhắc kỹ để không ảnh hưởng đến quyền lợi của chính họ. Thời gian gần đây, có thông tin gì cần chia sẻ cũng dễ hơn với các DN bảo hiểm khác, thậm chí trao đổi cả qua điện thoại. Cá nhân người đại diện vốn của Bảo Minh cũng làm tốt vai trò là người đại diện vốn và hy vọng người đại diện thay thế sẽ tiếp tục làm tốt phần việc của mình”.

Tại đại hội, HĐQT PTI đã trình cổ đông việc thay thế người đại diện vốn góp của Bảo Minh (Bà Trần Thị Thanh Hương, Giám đốc Đầu tư Bảo Minh thay thế ông Hồ Công Trung). Đồng thời cũng bầu bà Hương làm thành viên HĐQT PTI thay thế cho ông Trung

Như vậy, ngoài bà Hương, HĐQT Bảo Minh còn có 5 thành viên  khác là ông Phạm Anh Tuấn (Chủ tịch HĐQT), ông Nguyễn Trường Giang (Ủy viên kiêm Tổng giám đốc PTI), bà Phạm Minh Hương (Chủ tịch CTCK VNDirect), ông Mai Xuân Dũng (Phó tổng giám đốc Vinare) và bà Trần Thị Minh (thành viên HĐQT độc lập, vừa được bầu bổ sung tại đại hội lần này).

Được biết, cả Bảo Minh và PTI đều là DN thuộc top 5 thị trường bảo hiểm phi nhân thọ năm 2013, theo thống kê của Cục quản lý & giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính). Trong đó, Bảo Minh đứng thứ 3, còn PTI đứng vị trí thứ 5.

Tin bài liên quan