Đến thời điểm mang sản phẩm bảo hiểm đầu tư trở lại

Đến thời điểm mang sản phẩm bảo hiểm đầu tư trở lại

(ĐTCK) Dân số thành thị gia tăng nhanh chóng, ngày càng nhiều người trẻ có hiểu biết về tài chính là cơ hội để các hãng bảo hiểm nhân thọ tái kích hoạt sản phẩm bảo hiểm đầu tư. 

“Phân khúc khách hàng thành thị, những người gia tăng ứng dụng công nghệ số, những người mong muốn tìm kiếm nguồn thu cao hơn nhờ các hoạt động đầu tư rất thích hợp với dòng sản phẩm bảo hiểm đầu tư”, CEO một công ty bảo hiểm nhân thọ nhìn nhận.

Nhận thấy nhu cầu này, ngay từ đầu năm 2018, một số doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đã tái “kích hoạt” dòng sản phẩm này. Chẳng hạn, hãng bảo hiểm Prudential hồi tháng 5 vừa qua được cấp phép đưa ra thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị.

Tại thời điểm này, sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị - phiên bản 2018 của AIA cũng chính thức được phê duyệt. Và gần đây nhất, thị trường lại tiếp tục đón nhận thêm sản phẩm bảo hiểm liên kết chung thời hạn 20 năm đóng phí 1 lần - kế hoạch đầu tư của Manulife….

Theo thống kê sơ bộ của Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính, 7 tháng đầu năm 2018, doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới của nghiệp vụ bảo hiểm liên kết đầu tư (bao gồm bảo hiểm liên kết chung và bảo hiểm liên kết đơn vị) chiếm tỷ trọng lớn nhất, đạt 57,88% doanh thu phí khai thác mới.

Tiếp theo là bảo hiểm hỗn hợp chiếm tỷ trọng 26,41%, bảo hiểm tử kỳ chiếm tỷ trọng 2,73%, bảo hiểm hưu trí chiếm tỷ trọng 0,55% và các nghiệp vụ chính còn lại… So với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu khai thác mới của các nghiệp vụ bảo hiểm liên kết đầu tư đã tăng 55,46%.

Không thể phủ nhận sự tăng trưởng của nghiệp vụ bảo hiểm liên kết đầu tư trong những năm gần đây, tuy nhiên, doanh thu phí mới của nghiệp vụ này vẫn chủ yếu do sự tăng trưởng của sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mang lại.

Dù là sản phẩm thuộc nghiệp vụ bảo hiểm liên kết đầu tư đang có tốc độ tăng trưởng doanh thu cao nhất trên thị trường, nhưng vì những đặc thù riêng, doanh thu từ sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị vẫn còn rất khiêm tốn, chưa đến 10% tổng doanh thu nghiệp vụ bảo hiểm liên kết đầu tư (theo ước tính của doanh nghiệp).

Theo các chuyên gia trong ngành, vì đặc thù riêng, sản phẩm liên kết đơn vị còn phụ thuộc rất nhiều vào tình hình thị trường tài chính, tình hình kinh tế và quan trọng là chiến lược công ty.

Sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị cũng không phải là sản phẩm bảo hiểm được bán đại trà, mà có những lựa chọn phân khúc khách hàng nhất định.

Các công ty bảo hiểm nhân thọ phát triển bảo hiểm liên kết đơn vị cũng phải đánh giá được  khẩu vị rủi ro và mức độ chấp nhận rủi ro của khách hàng.

Về cơ bản, việc đầu tư vào sản phẩm này cũng có nhiều lựa chọn với việc đầu tư vào các quỹ trái phiếu, quỹ cổ phiếu… Giá trị tài khoản hợp đồng tùy thuộc vào hiệu quả đầu tư thực tế của từng quỹ và được phản ánh qua giá đơn vị quỹ.

7 tháng đầu năm 2018, doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới của nghiệp vụ bảo hiểm liên kết đầu tư (bao gồm bảo hiểm liên kết chung và bảo hiểm liên kết đơn vị) chiếm tỷ trọng lớn nhất, đạt 57,88% doanh thu phí khai thác mới.   

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cho biết, hãng bảo hiểm này đang triển khai sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị ở các thành phố lớn và được bán bởi đội ngũ đại lý có kinh nghiệm.

Đây là sản phẩm tốt cho những khách hàng có hiểu biết về đầu tư và bảo hiểm. Tuy nhiên, với những khách hàng không có nhiều kiến thức về đầu tư thì các sản phẩm bảo hiểm truyền thống hoặc bảo hiểm liên kết chung sẽ an toàn hơn.

“Những khách hàng trẻ có hiểu biết nhất định về thị trường tài chính, chứng khoán công nghệ ở các đô thị lớn thường có kỳ vọng thu lại lợi nhuận nhiều hơn và cũng có khả năng chấp nhận rủi ro cao hơn. Phân khúc khách hàng này đang ngày càng tăng trưởng từ sự di dân của quá trình đô thị hóa”, CEO một công ty bảo hiểm nhân thọ nhìn nhận.

Ngoài sự tăng trưởng của tầng lớp dân số trẻ có hiểu biết nhất định về thị trường tài chính, còn có những lý do khác khiến sản phẩm bảo hiểm liên kết có cơ hội thu hút khách hàng như mặt bằng lãi suất trái phiếu chính phủ giảm khiến lãi suất tiết kiệm của ngân hàng giảm dần theo thời gian, kém hấp dẫn người có tiền nhàn rỗi…

Một số công ty bảo hiểm kỳ vọng, bảo hiểm liên kết đơn vị (vừa bảo hiểm vừa đầu tư) nói riêng và bảo hiểm liên kết đầu tư nói chung được các công ty bảo hiểm nhân thọ tái “kích hoạt” lại có thể trở thành một sản phẩm hấp dẫn trên thị trường tài chính.

Tin bài liên quan