Lái xe an toàn để bảo vệ chính mình, bảo vệ tài sản và có thể tiết kiệm đến 50% phí bảo hiểm với công thức tính phí mới tại Liberty.

Lái xe an toàn để bảo vệ chính mình, bảo vệ tài sản và có thể tiết kiệm đến 50% phí bảo hiểm với công thức tính phí mới tại Liberty.

Để công bằng trong tính phí bảo hiểm xe ô tô

(ĐTCK) Nhiều khách hàng than phiền các công ty bảo hiểm đang cào bằng trong việc tính phí bảo hiểm, khi chỉ dựa trên giá trị xe, trong khi mỗi loại xe lại có mức độ an toàn khác nhau và nguy cơ tai nạn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Lướt qua trang web của một vài công ty bảo hiểm lớn, dễ dàng nhận thấy, biểu phí bảo hiểm xe ô tô được công bố khá chi tiết. Hầu hết các doanh nghiệp đều áp dụng một công thức chung (phí bảo hiểm = giá trị xe x tỷ lệ phí bảo hiểm) cho tất cả các loại xe trong cùng một nhóm dựa trên mục đích sử dụng và thời gian sử dụng.

Những yếu tố cần thiết hình thành nên mức phí

Theo một chuyên gia bảo hiểm, hiện mức phí bảo hiểm vật chất xe ô tô trung bình của Việt Nam vào khoảng 1,5% giá trị xe tại thời điểm giao kết hợp đồng, giảm mạnh so với mức 2% phổ biến ở những năm trước. Trong khi đó, khách hàng lại đang có nhu cầu sửa chữa chất lượng hơn, như phải thay phụ tùng chính hãng, vì vậy, chi phí sửa chữa xe cũng đội lên nhiều.

Chuyên gia này cũng cho biết, xe của mỗi hãng có xác suất tai nạn khác nhau và giữa các dòng xe của cùng một hãng cũng khác nhau. Chính vì vậy, việc tính phí bảo hiểm cần phải dựa trên xác suất rủi ro của từng đối tượng được bảo hiểm.

“Đối với bảo hiểm xe ô tô, có rất nhiều yếu tố có thể sử dụng để tính phí bảo hiểm, chẳng hạn như nhà sản xuất, kiểu xe, năm sản xuất, nơi sử dụng, chi phí sửa chữa và thay thế phụ tùng, người lái xe… Ở các thị trường tiên tiến, người ta có thể dùng đến khoảng 30 yếu tố khác nhau khi tính phí bảo hiểm. Vì thế, nếu chỉ dựa trên năm sản xuất và mục đích sử dụng để tính phí bảo hiểm như nhiều doanh nghiệp đang làm ở Việt Nam thì chưa thực sự công bằng cho những người sở hữu xe ô tô có mức độ an toàn cao hay những người có xu hướng lái xe cẩn thận hơn người khác”, chuyên gia này khẳng định.

Phần thưởng cho lái xe an toàn

Mới đây nhất, Công ty TNHH Bảo hiểm Liberty, một công ty bảo hiểm xe ô tô hàng đầu tại Việt Nam, đã giới thiệu một phương thức tính phí bảo hiểm mới, nhằm mang đến mức giá ưu đãi hơn cho những khách hàng lái xe an toàn. Theo đó, Công ty xem xét thêm các yếu tố số ki-lô-mét hiện tại và thông tin về lái xe (bao gồm giới tính, tuổi, loại giấy phép lái xe và kinh nghiệm lái xe), bên cạnh các yếu tố mà Liberty vẫn áp dụng từ trước đến nay như hãng sản xuất, kiểu xe, năm sản xuất, nơi sinh sống của chủ xe và lịch sử bồi thường.

Sự thay đổi trong công thức tính phí này giúp những chủ xe ô tô đã qua sử dụng có thể được giảm phí đến 25% khi lần đầu tham gia bảo hiểm với Liberty, trong khi những khách hàng trung thành của Liberty có thể được giảm phí đến 50%.

Đại diện của Liberty cho biết, cách tính mới đảm bảo công bằng hơn đối với khách hàng. Cụ thể, những khách hàng có xác suất rủi ro thấp hơn sẽ được hưởng mức phí thấp hơn, còn những khách hàng có xác suất rủi ro cao hơn sẽ phải đóng phí bảo hiểm cao hơn.

Với hướng đi mới này, Liberty tiếp tục khẳng định vị trí tiên phong trong lĩnh vực bảo hiểm ô tô tại Việt Nam cùng với thế mạnh nổi trội từ trước đến nay của Công ty về chất lượng dịch vụ khách hàng. Đối với những người lái xe an toàn, Liberty sẽ là một lựa chọn có lợi nhất.

Bài viết này nằm trong Đặc san Toàn cảnh Bảo hiểm Việt Nam 2014 với chủ đề "Chọn lối đi riêng", xuất bản ngày 30/5/2014 bởi Báo Đầu tư Chứng khoán - Báo Đầu tư.

Trong thời gian tới, tinnhanhchungkhoan.vn sẽ lần lượt đăng tải các bài viết trong Đặc san. Bạn đọc có thể vui lòng theo dõi các bài viết tại đây.

Tin bài liên quan