Các tập đoàn bảo hiểm tăng trưởng mạnh mẽ trước đại dịch

Các tập đoàn bảo hiểm tăng trưởng mạnh mẽ trước đại dịch

(ĐTCK) Các tập đoàn bảo hiểm tài chính lớn trên thế giới vừa đồng loạt thông báo kết quả kinh doanh khả quan trong năm 2019 và khá thận trọng khi nói về triển vọng năm 2020. 

Cập nhật về tình hình tài chính trước thềm Hội thảo Dịch vụ tài chính Morgan Stanley, Tập đoàn Bảo hiểm Aviva (Anh quốc) cho biết, tình hình vốn của Aviva vẫn duy trì ở mức độ rất tốt.

Tại thời điểm thị trường đóng cửa ngày 13/3/2020, hệ số thanh toán nợ của Aviva đã đạt xấp xỉ 175%.

Hãng bảo hiểm này đã mở rộng quỹ bảo hiểm và hoạt động thanh khoản, tỷ suất lãi và chênh lệch tín dụng. Tổng giá trị dòng tiền mặt trung tâm của Aviva vào thời điểm tháng 2/2020 đạt 2,4 tỷ Euro (công bố trong báo cáo thường niên của Tập đoàn).

“Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để đo lường hết những tác động lên tình hình tài chính của Aviva từ ảnh hưởng của dịch Covid-19. Những yếu tố ảnh hưởng đến kết quả tài chính của chúng tôi có thể đến từ thời gian kéo dài của dịch bệnh và những tác động của nó lên nền kinh tế toàn cầu. Tại thời điểm này, chúng tôi tập trung hỗ trợ khách hàng và các bạn đồng nghiệp, đồng thời duy trì tính ổn định trong tài chính và vận hành của Aviva”, thông tin mới được phát đi từ Tập đoàn Aviva cho biết.

Từ Hồng Kông, Tập đoàn AIA cũng thông báo kết quả kinh doanh ấn tượng trong năm tài chính 2019.

Cụ thể, phí bảo hiểm mới quy năm (ANP) tăng 2%, lên mức 6,585 tỷ USD, biên giá trị hợp đồng khai thác mới tăng 3 điểm phần trăm lên mức 62,9%; lợi nhuận kinh doanh sau thuế (OPAT) tăng 9%, lên mức 5,741 tỷ USD.

Giá trị hợp đồng khai thác mới (VONB) tăng trưởng mạnh ở mức 16%, không bao gồm thị trường Hồng Kông. Các thị trường khác, VONB đạt mức tăng trưởng 27%, dẫn đầu là các thị trường như Úc, Philippines và Việt Nam…

Trong khi đó, với Generali, theo ông Philippe Donnet, Tổng giám đốc Tập đoàn, kết quả kinh doanh cao kỷ lục và khả năng tài chính vững mạnh là minh chứng cho việc tập đoàn này đang đi đúng hướng trong việc hoàn thành mục tiêu của kế hoạch chiến lược “Generali 2021”.

Việc thực hiện nghiêm ngặt các chiến lược đề ra đã giúp tăng trưởng lợi nhuận ở tất cả các mảng kinh doanh, cũng như đa dạng hóa nguồn lợi nhuận, với dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm nhân thọ đạt mức ấn tượng.

Cụ thể, kết quả hoạt động kinh doanh năm 2019 đạt mức kỷ lục 5,2 tỷ euro (tăng 6,9% so với năm 2018), lợi nhuận thuần đạt 2,7 tỷ euro (tăng 15,7% so với năm 2018).

Ở mảng bảo hiểm nhân thọ, dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 13,6 tỷ euro (tăng 19,6%). Ở mảng bảo hiểm phi nhân thọ, doanh thu phí thuần tăng đến 21,5 tỷ euro (+3,9%)…

Tập đoàn này nhìn nhận, thành tựu năm 2019 và những tiến triển trong việc hoàn thành mục tiêu kế hoạch chiến lược “Generali 2021” là nền tảng vững chắc giúp ứng phó với những biến động do bùng nổ dịch bệnh Covid-19 gây ra trên toàn cầu.

Ưu tiên hàng đầu hiện nay của Generali là bảo vệ sức khỏe và lợi ích của toàn thể nhân viên, trong khi vẫn đảm bảo tính liên tục của các hoạt động kinh doanh, cung cấp đầy đủ các sản phẩm và dịch vụ khách hàng một cách tốt nhất.

Cũng như đa số các hãng bảo hiểm khác, Tập đoàn Prudential vừa có một năm tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ trên diện rộng, bất chấp môi trường kinh doanh đầy thách thức.

Khu vực châu Á tiếp tục đạt các chỉ số ấn tượng, và một lần nữa đóng vai trò trọng yếu trong kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh của cả Tập đoàn.

Trên toàn Tập đoàn, Prudential ghi nhận lợi nhuận hoạt động tăng 20%, đạt 5,3 tỷ USD theo Chuẩn mực Báo cáo tài chính Quốc tế. Trong đó, lợi nhuận hoạt động của khu vực châu Á tăng 14%, lên 3,3 tỷ USD, với 8 công ty đạt mức tăng trưởng hai chữ số.

Riêng tại Hồng Kông, lợi nhuận hoạt động của Prudential tăng đến 24%, dù chịu những tác động từ các hoạt động biểu tình gần đây và sự sụt giảm lượng khách du lịch từ Ðại lục.

Sự tăng trưởng của Prudential châu Á (PCA) được thúc đẩy bởi gia tăng đầu tư, cũng như tập trung không ngừng thực hiện các ưu tiên chiến lược trên khắp châu Á.

PCA đã phát triển thêm 1,4 triệu khách hàng vào năm ngoái, nâng tổng số khách hàng mà Prudential đang bảo vệ tại châu Á lên 15,5 triệu.

Dẫu gặp phải những thách thức khó lường từ môi trường kinh doanh, nhưng hãng bảo hiểm này nhìn nhận triển vọng phát triển dài hạn vẫn rất tích cực. Tập đoàn Prudential tiếp tục tập trung vào mục tiêu đạt 30 triệu khách hàng vào năm 2023.

Tin bài liên quan