Ảnh Shutterstock.

Ảnh Shutterstock.

Bức tranh thị phần bảo hiểm nhân thọ dần thay đổi

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Thị phần doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới 4 tháng đầu năm nay ghi nhận sự lên ngôi của Manulife và được dự báo sẽ còn biến chuyển trong những tháng cuối năm, khi các doanh nghiệp chạy đua hoàn thành kế hoạch kinh doanh cả năm.

Theo số liệu chính thức của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới 4 tháng đầu năm 2020 ước đạt 10.012 tỷ đồng, tăng 7,7%  so  với  cùng  kỳ  2019.

Tuy nhiên, nếu so với tốc độ tăng trưởng của cùng kỳ năm 2019 với năm 2018 thì doanh thu phí bảo hiểm khai thác 4 tháng đầu năm nay kém hơn hẳn (4 tháng đầu năm 2019 tăng  trưởng 20,4%) chủ yếu do ảnh hưởng của dịch Covid-19. 

Về thị phần của từng doanh nghiệp, đáng chú ý, Manulife đã vượt lên trở thành công ty bảo hiểm nhân thọ có thị phần khai thác mới lớn nhất thị trường nhờ sự bứt phá của hai kênh bán hàng chính là đại lý và bancassurance, trong khi các “ông lớn” khác như Bảo Việt, Prudential hay Dai-ichi Life có thị phần chưa nhiều cải thiện do đang trong quá trình tái cơ cấu.

Cụ thể, thị phần của Manulife Việt Nam đạt 19,5%; tiếp theo đó là Bảo Việt nhân thọ với 17,8%; Prudential Việt Nam 13%; AIA  Việt Nam và Dai-ichi Life Việt Nam cùng là 12%...

Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát trở lại, thị phần khai thác mới của các doanh nghiệp nhân thọ sẽ khó có sự thay đổi trong 6 tháng đầu năm 2020, dù chưa có số liệu chính thức.

Điều này phần nào lý giải việc thị phần tổng doanh thu phí bảo hiểm trong 4 tháng đầu năm chưa có nhiều thay đổi, khi dẫn đầu vẫn là Bảo Việt Nhân thọ với 24% thị phần, tiếp theo là Prudential với 18,6%; Manulife Việt Nam giữ 16%, AIA Việt Nam và Dai-ichi Việt Nam cùng đạt mức 11,5%...

Tuy nhiên, bức tranh này được dự báo sẽ có biến động không nhỏ trong quý cuối năm, khi khi mà tất cả các công ty bào hiểm đều bước vào “cuộc đua nước rút” để hoàn thành kế hoạch năm 2020, đặc biệt là ở top đầu khi trên thị trường hiện đang râm ran về một thương vụ M&A lớn.

“Thị trường nhân thọ Việt Nam đã có nhiều thay đổi trong 10 năm qua. Cụ thể, năm 2011 - thời điểm Prudential là công ty bảo hiểm nhân thọ giữ vị trí số 1 với 37,5% thị phần tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường, lớn hơn đáng kể so với các doanh nghiệp đứng sau như Bảo Việt Nhân thọ chiếm 28,2% thị phần hay Manulife Việt Nam chiếm 11,1% thị phần… (số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam - PV), thì đến nay, thị phần và vị trí xếp hạng của các công ty bảo hiểm đã rất khác. Vì thế, tôi tin rằng, bảng xếp hạng trên sẽ thay đổi vào cuối năm nay”, CEO một công ty bảo hiểm nhân thọ nói.

Thực tế, phát triển và mở rộng thị phần luôn là chiến lược quan trọng của các công ty bảo hiểm, nhưng hiện tượng cạnh tranh gay gắt để giành giật thị phần đã không còn xuất hiện nhiều trong một vài năm gần đây.

Sự thay đổi thị phần ở giai đoạn này phần nhiều đến từ sự nỗ lực bứt phá của các doanh nghiệp nhóm dưới, cũng như sự chững lại của một vài doanh nghiệp top đầu sau một thời gian tăng trưởng quá “nóng”.

Dù vẫn còn rất nhiều việc phải làm để tiếp tục chinh phục và thực sự lấy được lòng tin của khách hàng, song cũng phải nhìn nhận rằng, thời gian qua, các công ty bảo hiểm đã thay đổi chiến lược hoạt động theo hướng tập trung đầu tư rất lớn cho việc nâng cấp dịch vụ, trải nghiệm khách hàng.

“Bảo hiểm vốn là lĩnh vực nhân văn, nên việc hướng tới khách hàng là lẽ đương nhiên. Mặt khác, việc đứng đầu về chất lượng vừa thể hiện vị thế, vừa thể hiện trách nhiệm của một công ty bảo hiểm nhân thọ đối với khách hàng của mình”, CEO một công ty bảo hiểm nhìn nhận.

Tin bài liên quan