Bảo hiểm xe cơ giới: Thu 1 đồng phí, bồi thường 2, 3!

Bảo hiểm xe cơ giới: Thu 1 đồng phí, bồi thường 2, 3!

(ĐTCK) Năm 2016, với các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới tiếp tục mang lại doanh thu phí nhiều nhất, nhưng cũng là nghiệp vụ có kỷ lục về tỷ lệ bồi thường.

Tại PTI, năm 2016, Công ty bảo hiểm này dự kiến đạt doanh thu 3.020 tỷ đồng, hoàn thành 100% kế hoạch, tăng trưởng 24%... Trong đó, hai nghiệp bán lẻ có tỷ trọng cao nhất đều đạt con số ấn tượng như: bảo hiểm xe cơ giới đạt 1.886 tỷ đồng, tăng trưởng 25% so với năm 2015, chiếm 62% doanh thu. Bảo hiểm con người đạt 508 tỷ đồng tăng trưởng 18%. Hai nghiệp vụ này của PTI đều đang giữ vị trí thứ 2 và 3 trên thị trường.

Không riêng PTI, bảo hiểm xe cơ giới cũng chính là “con át chủ bài” trong chiến lược bán lẻ của một số công ty bảo hiểm khác như Bảo Minh, PJICO, Liberty, BIC… 

Số liệu chính thức của Hiệp hội Bảo hiểm cho thấy, 9 tháng đầu năm 2016, nghiệp vụ này đạt doanh thu 8.773 tỷ đồng, tăng trưởng gần 25% so với cùng kỳ 2015. Đây là nghiệp vụ đạt tỷ lệ doanh thu cao nhất trong các nghiệp vụ bảo hiểm phi nhân thọ.

Như Đầu tư Chứng khoán từng có nhiều bài phân tích, khi đẩy mạnh chiến lược bán lẻ thì hầu hết các công ty bảo hiểm đều chọn nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới bởi nghiệp vụ đơn giản, dễ triển khai… Chính vì thế, nhiều năm qua, nghiệp vụ này luôn là phân khúc cạnh tranh sôi động nhất. Thực tế, tỷ lệ tăng trưởng doanh thu của nghiệp vụ này (khoảng 25% trong 9 tháng năm 2016) là đã được “khống chế” bởi doanh thu cao, nhưng bảo hiểm xe cơ giới cũng luôn là nghiệp vụ có tỷ trọng bồi thường đứng đầu trong danh sách các nghiệp vụ bảo hiểm của khối nhân thọ. Số liệu 9 tháng năm 2016 cho thấy, tỷ lệ bồi thường của nghiệp vụ này là 62%. Đây là tỷ lệ bồi thường còn khá cao, có những doanh nghiệp bảo hiểm tỷ lệ bồi thường lên đến 70 - 80%.

“Tiền phí bảo hiểm thu được là 1 đồng, nhưng có thời điểm phải bỏ ra đến 2, 3 đồng bồi thường”, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm cho biết.

Đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm thuộc nhóm dẫn đầu về thị phần bảo hiểm xe cơ giới cũng nói rằng, dù doanh nghiệp đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm khống chế tỷ lệ bồi thường xe cơ giới về con số dưới 50%, nhưng thực tế tỷ lệ bồi thường năm nay vẫn khá cao, đặc biệt là tỷ lệ bồi thường cho nghiệp vụ bảo hiểm vật chất xe cơ giới.

“Bảo hiểm vật chất xe cơ giới bán được nhiều nhất, nhưng cũng có tỷ lệ bồi thường cao nhất, trong khi đó bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới tỷ lệ bồi thường thấp hơn hẳn”, đại diện doanh nghiệp trên cho biết.

Thực tế, với bảo hiểm xe cơ giới làm sao để vẫn giữ tỷ lệ doanh thu cao, nhưng giảm được tỷ lệ bồi thường gần như là nhiệm vụ “bất khả thi” của nhiều doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ. Với những doanh nghiệp có tỷ trọng doanh thu bảo hiểm cơ giới cao và cũng đang phải quyết liệt đạt mục tiêu giảm bồi thường và có lãi hoặc không lỗ nghiệp vụ bảo hiểm thì sẽ buộc phải tái cơ cấu danh mục nghiệp vụ bảo hiểm và  siết chặt bán bảo hiểm xe cơ giới. Tất nhiên, doanh thu phí bảo hiểm và tốc độ tăng trưởng cũng sẽ giảm sút là điều không tránh khỏi.

Trong khi đó, với các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ (có tỷ trọng bảo hiểm cơ giới chiếm thị phần doanh thu lớn) vẫn phải duy trì mục tiêu tăng trưởng doanh thu cao để giữ thị phần sẽ vẫn phải đẩy mạnh doanh thu bảo hiểm xe cơ giới, nhưng lợi nhuận doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng bởi tỷ lệ bồi thường của nghiệp vụ này.

“Năm 2016, doanh thu của doanh nghiệp đã vượt so với kế hoạch đề ra từ đầu năm. Chúng tôi cũng có lãi về nghiệp vụ bảo hiểm, nhưng mức lãi không lớn do chưa thể khống chế được tỷ lệ bồi thường của bảo hiểm xe cơ giới”, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm cho biết. Tuy nhiên, theo doanh nghiệp này, năm 2017, doanh nghiệp bảo hiểm này vẫn tiếp tục đẩy mạnh mảng bán lẻ đặc biệt là bảo hiểm xe cơ giới.

“Tất nhiên, chúng tôi sẽ phải tìm nhiều biện pháp hữu hiệu hơn để tiếp tục giảm tỷ lệ bồi thường”, đại diện doanh nghiệp trên chia sẻ.

Tin bài liên quan