Theo quy định mới, trách nhiệm xác minh giấy tờ với cơ quan công an thuộc về nhà bảo hiểm, thay vì khách hàng như trước đây

Theo quy định mới, trách nhiệm xác minh giấy tờ với cơ quan công an thuộc về nhà bảo hiểm, thay vì khách hàng như trước đây

Bảo hiểm xe cơ giới: Quy định mới tăng trách nhiệm nhà bảo hiểm

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Theo dự thảo Nghị định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, khách hàng sẽ được tạo thuận lợi hơn và trách nhiệm đối với công ty bảo hiểm cũng tăng lên.

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tại dự thảo Nghị định có nhiều thay đổi quan trọng liên quan tới hồ sơ bồi thường, chẳng hạn hồ sơ bồi thường sẽ không cần xác nhận của cơ quan công an và hồ sơ công an chỉ áp dụng đối với những vụ tai nạn có người tử vong.

Đáng chú ý, dự thảo quy định, bản sao các tài liệu liên quan của cơ quan có thẩm quyền do doanh nghiệp bảo hiểm thu thập trong các vụ tai nạn gây tử vong đối với bên thứ ba và hành khách. Như vậy, có thể hiểu, trách nhiệm xác minh giấy tờ với cơ quan công an thuộc về doanh nghiệp bảo hiểm, thay vì khách hàng như trước đây (theo Thông tư 22/2016/TT-BTC).

Thực tế, dù số tiền bồi thường cho loại hình bảo hiểm xe cơ giới (ô tô và xe máy) được chi trả hàng năm không hề nhỏ và hỗ trợ phần nào kinh tế các gia đình không may gặp rủi ro khi tham gia giao thông, nhưng bảo hiểm xe cơ giới nói chung, bao gồm cả bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe vẫn bị thờ ơ, nhất là với xe mô tô. Lý do bởi việc bồi thường bảo hiểm phương tiện quá mất thời gian và nhiều thủ tục, mà chủ xe vẫn không đảm bảo hoàn toàn được chi trả…

Chính vì thế, những quy định mới mang lại kỳ vọng sẽ giải quyết được khúc mắc lớn nhất của người dân khi phải đi hoàn thiện hồ sơ tai nạn tại các cơ quan chức năng, gỡ bỏ dần định kiến “mua dễ khó đòi” cho bảo hiểm xe cơ giới và góp phần thúc đẩy nghiệp vụ này phát triển hơn nữa. Tất nhiên, cũng có những ý kiến e ngại việc yêu cầu bồi thường mà không cần hồ sơ xác nhận của công an sẽ thiếu tính thực tế, khó xác định được đúng sai và sai ở mức độ nào để làm cơ sở bồi thường.

Một sự thay đổi quan trọng khác giúp đơn giản hóa các thủ tục, giấy tờ cho cả doanh nghiệp bảo hiểm và khách hàng là về giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Cụ thể, theo quy định tại Khoản 4, Điều 6 của dự thảo, trường hợp cấp giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử, doanh nghiệp bảo hiểm phải tuân thủ các quy định của Luật Giao dịch điện tử và các văn bản hướng dẫn thi hành; thời hạn ghi trên giấy chứng nhận bảo hiểm phải nêu rõ, đối với xe mô tô 2 bánh, 3 bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự thì thời hạn bảo hiểm tối thiểu là 1 năm và tối đa là 3 năm, đối với các xe cơ giới còn lại thời hạn tối thiểu là 1 năm và tối đa tương ứng với thời hạn kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường định kỳ có thời hạn trên 1 năm.

“Không loại trừ trường hợp người dân mua là để đối phó với cảnh sát giao thông và không phải ai cũng có smart phone để sẵn đưa ra khi bị kiểm tra, nhưng về lâu dài, đây là một giải pháp tốt và có thể triển khai được. Hơn nữa, quy định cấp giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử cho cả bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn giúp giải quyết được nhiều vấn đề như ấn chỉ giả, hoa hồng đại lý chi sai quy định… ”, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm nhìn nhận và cho biết thêm, doanh nghiệp có thể cung cấp song song 2 loại giấy chứng nhận điện tử và bản giấy trong trường hợp khách hàng yêu cầu.        

Tin bài liên quan