Bảo hiểm trực tuyến sẽ là một xu thế khó cưỡng trong thời gian tới

Bảo hiểm trực tuyến sẽ là một xu thế khó cưỡng trong thời gian tới

Bảo hiểm trong tầm phủ sóng của Fintech

(ĐTCK) Với việc làn sóng Fintech thâm nhập vào lĩnh vực bảo hiểm, không chỉ mua bảo hiểm hay thanh toán phí, tới đây, khách hàng cũng chỉ cần nhấp chuột hoặc thao tác trên điện thoại để sử dụng các dịch vụ tra cứu so sánh sản phẩm và kết nối tới phòng khám sức khỏe…

Thay đổi thói quen

Các chuyên gia cho rằng, Financial technology (công nghệ trong tài chính), hay còn gọi là fintech, sẽ ngày càng ảnh hưởng và thay đổi ngành bảo hiểm. Fintech được sử dụng để chỉ tất cả các công ty sử dụng internet, điện thoại di động, công nghệ điện toán đám mây và các phần mềm mã nguồn mở nhằm mục đích nâng cao hiệu quả của hoạt động ngân hàng và đầu tư.

Theo kết quả khảo sát thái độ thanh toán của người tiêu dùng tại các nước khu vực Đông Nam Á do Visa (công ty chuyên về công nghệ thanh toán toàn cầu) hợp tác cùng công ty nghiên cứu thị trường Toluna thực hiện nhằm tìm hiểu hành vi của người tiêu dùng và cập nhật những xu hướng mới nhất trong thanh toán điện tử, Việt Nam là quốc gia ưa chuộng sử dụng phương thức thanh toán điện tử nhất với lý do phương thức này tiện lợi hơn thanh toán bằng tiền mặt.

Bên cạnh đó, người Việt Nam có xu hướng mang ít tiền mặt trong ví hơn, với 29% người tham gia trả lời cho biết, họ mang tiền mặt trong người ít hơn 5 năm về trước. Nguyên nhân chủ yếu do sử dụng thẻ nhiều hơn (59%) và lo lắng về vấn đề an toàn khi mang tiền mặt (56%).

Kết quả khảo sát cũng cho thấy nhiều tín hiệu tích cực đối với việc xây dựng nền kinh tế phi tiền mặt tại Việt Nam khi 83% người tham gia khảo sát trả lời họ mua sắm trực tuyến ít nhất một lần mỗi tháng, tăng 11% so với năm 2015.

Thay đổi cách tiếp cận

Những thay đổi về thói quen trong mua sắm và chi tiêu tiền mặt của người Việt Nam đang tạo nên sự thay đổi phương thức tiếp cận khách hàng của ngành dịch vụ tài chính nói chung và bảo hiểm nói riêng.

Sở hữu 3 hợp đồng bảo hiểm nhân thọ ở 3 công ty bảo hiểm khác nhau nhưng chị Hoài Thu, làm việc tại Quận 3, TP.HCM chưa bao giờ cảm thấy phức tạp với việc theo dõi thông tin hợp đồng cũng như đóng phí bảo hiểm. Bởi hầu hết công ty bảo hiểm đều đã kết nối với tất cả các ngân hàng để phát triển dịch vụ thu phí qua internet banking.

8 năm qua, chị Thu gần như không còn phát sinh nhu cầu liên lạc với tư vấn hay đại lý bảo hiểm để hỏi về hợp đồng của mình, vì các thông tin về hợp đồng đã được các công ty bảo hiểm gửi qua SMS hoặc thư điện tử theo định kỳ công bố thông tin.

Không riêng chị Thu, nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ bảo hiểm đang được chăm sóc tích cực nhờ những tiện ích có được từ Fintech. Đến thời điểm hiện tại, khách hàng hoàn toàn có thể lên mạng tìm hiểu về hợp đồng, mệnh giá, tự điền nhu cầu cá nhân để mua bảo hiểm nhân thọ qua phương thức trực tuyến… Mô hình này dù vẫn đang ở những bước đi đầu tiên (với sản phẩm bảo hiểm đơn giản và mệnh giá thấp), nhưng theo các chuyên gia trong ngành, bảo hiểm trực tuyến sẽ là một xu thế khó cưỡng.

Theo nghiên cứu mới nhất của PwC với tựa đề “Vẽ lại ranh giới: Ảnh hưởng ngày càng lớn của FinTech lên ngành dịch vụ tài chính”, phần lớn các ngân hàng, công ty bảo hiểm và công ty quản lý đầu tư trên thế giới có dự định tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Fintech trong 3 đến 5 năm tới.

Ông Manoj Kashyap, Lãnh đạo toàn cầu dịch vụ FinTech của PwC cho rằng, những chi phí và phiền hà mà khách hàng thường gặp phải khi tương tác với ngân hàng, công ty bảo hiểm… sẽ giảm đi. Thay vào đó, khách hàng sẽ hưởng lợi từ những dịch vụ đồng bộ, hiệu quả và sản phẩm được thiết kế phù hợp hơn với nhu cầu của họ.

Hiện tại, nhiều công ty Fintech đã bắt đầu mở rộng lĩnh vực hoạt động sang thị trường bảo hiểm, điển hình là những cái tên như GoBear hay EasyCare.

Cụ thể, mới đây GoBear Việt Nam đã ra mắt sản phẩm so sánh bảo hiểm du lịch quốc tế, giúp người dùng có thể tìm kiếm và so sánh 26 sản phẩm với gần 100 gói bảo hiểm du lịch quốc tế từ 21 nhà cung cấp tại thị trường Việt Nam, bao gồm các công ty bảo hiểm phi nhân thọ và công ty môi giới bảo hiểm. Điều này sẽ giúp người dùng tiết kiệm thời gian và công sức trong việc tìm kiếm và lựa chọn sản phẩm bảo hiểm du lịch quốc tế phù hợp nhất với nhu cầu của riêng mình.

Tin bài liên quan