Thay vì bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho từng chiếc xe, sao không bán bảo hiểm cho người lái nó? Ảnh: Lê Toàn

Thay vì bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho từng chiếc xe, sao không bán bảo hiểm cho người lái nó? Ảnh: Lê Toàn

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự cá nhân, tại sao chưa?

(ĐTCK) Sáng nay đi làm, như mọi ngày, dòng người ken chặt mặt đường, nhích dần từng tấc, cọ quẹt, nhăn nhó... Nhìn dòng xe đó, tôi thoáng nghĩ đến loại hình bảo hiểm xe máy, hàng triệu chiếc xe thường chỉ mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới lần đầu đăng ký rồi thôi, từ từ bị lãng quên. Tiếc quá, thị trường mênh mông mà không khai thác hết.

Dòng sản phẩm này có những bất cập của nó, từ cách làm cho đến cách phục vụ. Tại sao chúng ta không thay đổi, thay vì bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho từng chiếc xe, sao không bán cho chủ của nó, anh ta lái chiếc xe máy nào cũng được, miễn rằng có bằng lái phù hợp? Cả quốc gia này, mấy ai không chạy xe máy? Lượng xe máy tiêu thụ tại Việt Nam ngày càng nhiều. Gắn trách nhiệm dân sự với người chủ, có phải là tiện dụng và dễ thu tiền hơn không? Giờ hầu như ai cũng có smartphone, sẽ thu tiền qua điện thoại.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới mà thị trường đang có (cụ thể ở đây là chủ xe máy) là loại bảo hiểm cho đối tượng là trách nhiệm của chủ xe cơ giới, người chủ sở hữu chiếc xe đó. Còn bảo hiểm trách nhiệm cá nhân mà tôi muốn nói đến thì đối tượng chính là trách nhiệm của người lái xe. Lái xe và chủ xe là hai đối tượng khác nhau.

Do đó, bên cạnh việc cứ để nguyên các loại bảo hiểm xe máy như cũ thì nên phát triển thêm dòng sản phẩm trách nhiệm dân sự cá nhân. Sản phẩm này không chỉ bồi thường cho trách nhiệm trong việc sử dụng xe, nó có thể bồi thường các trách nhiệm dân sự phát sinh khác, ví dụ con cái lỡ gây thiệt hại cho bất kỳ ai về tài sản hoặc sức khỏe, tính mạng...

Nếu ra dòng sản phẩm trách nhiệm cá nhân này, chúng ta có thể mở rộng ra nhiều, chẳng hạn trách nhiệm dân sự chủ hộ (cháy nhà mình lan sang hàng xóm, con cái gây thiệt hại cho người khác, vật nuôi cắn người...).

Sẽ có người thắc mắc, trường hợp một người sở hữu nhiều chiếc xe thì mua bảo hiểm một lần cho toàn bộ xe, hay vẫn phải mua theo từng chiếc (như hiện nay, bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho từng xe)?

Tôi cho rằng, đây là bảo hiểm trách nhiệm người điều khiển phương tiện giao thông nên không cần quan tâm xe nào. Cứ theo số chứng minh nhân dân/căn cước công dân của cá nhân đó mà mua.

Sản phẩm này không nên giới hạn trong trách nhiệm dân sự điều khiển phương tiện, mà nên mở rộng ra nhiều trách nhiệm khác: con cái dưới tuổi thành niên gây thiệt hại cho bên thứ ba; các trách nhiệm cá nhân trong cuộc sống hàng ngày như lỡ tay nổi nóng đánh người gây thiệt hại.

Cũng sẽ có quan điểm lo ngại, phạm vi quá rộng, khiến nhà bảo hiểm khó quản lý được rủi ro, dẫn đến phí cao. Tuy nhiên, thực tế bồi thường chủ xe cơ giới cho thấy, hiếm có bồi thường trách nhiệm dân sự.

Tôi từng có một lần phải bồi thường trách nhiệm dân sự do lái xe vô ý đụng vào xe phía trước. Móc túi đền 2 triệu đồng rồi đi... Còn bà chị, nuôi mấy con chó, dẫn người đi chích ngừa vài lần, mỗi lần tốn khoảng 1 triệu đồng.

Tôi cho rằng, sản phẩm bảo hiểm trách nhiệm cá nhân có mức giới hạn trách nhiệm khoảng 500 triệu đồng/năm, phí tầm 300.000 - 500.000 đồng/người/năm, triển vọng sẽ “đắt khách”.

Ở góc độ nào đó, sản phẩm này có thể giống dòng sản phẩm tai nạn cá nhân mà một số doanh nghiệp bảo hiểm như Bảo Long, VASS đang áp dụng, nhưng thị trường vẫn cần một sản phẩm chuyên biệt về bảo hiểm trách nhiệm cá nhân dành riêng cho lái xe. 

Tin bài liên quan