Bảo hiểm thủy sản theo Nghị định 67: Đã có hợp đồng đầu tiên

Bảo hiểm thủy sản theo Nghị định 67: Đã có hợp đồng đầu tiên

(ĐTCK) Nghị định 67/2014/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 25/8/2014, quy định chính sách về đầu tư, tín dụng, bảo hiểm; chính sách ưu đãi thuế và một số chính sách khác nhằm phát triển thủy sản. 

Dù đang là giai đoạn cuối năm, các DN bảo hiểm phải dồn sức chạy đà về đích kế hoạch kinh doanh, nhưng công tác tập huấn, tuyên truyền, vận động ngư dân tham gia bảo hiểm thủy sản vẫn được các DN rốt ráo triển khai.

Chia sẻ với ĐTCK, lãnh đạo các DN bảo hiểm cho biết, các phần việc đang được chuẩn bị chu đáo. Bảo Việt, Bảo Minh, PJICO và PVI đều coi đây là trách nhiệm nặng nề, nhưng vinh dự, nhằm phục vụ ngư dân khai thác hải sản có hiệu quả và góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Theo các DN, ngoài chính sách chung thì phần “xương sống” của chương trình là bộ quy tắc, điều khoản, biểu phí bảo hiểm khai thác thủy sản đã được Bộ Tài chính chấp thuận. Theo đó, có 28 địa bàn được giao triển khai, tương đương với 28 công ty thành viên trực thuộc 4 DN bảo hiểm tiến hành thực hiện trong số cả trăm công ty thành viên hiện có.

“Phần việc còn lại đã được chúng tôi giao cho từng đơn vị thành viên, dưới sự giám sát của Tổng công ty. Rơi vào khoảng thời gian nghỉ Tết, các đơn vị phải cân đối lại thời gian tập huấn, thời gian vận động ngư dân tham gia phù hợp, nhưng không thành vấn đề”, đại diện một DN bảo hiểm nói.

Lãnh đạo Bảo hiểm PJICO Bình Định cho hay, PJICO Bình Định đã hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2014 do PJICO giao, nên có nhiều thời gian hơn cho công tác triển khai nghiệp vụ bảo hiểm thủy sản theo Nghị định 67.

Mở đầu cho hoạt động này tại PJICO là đợt tập huấn nghiệp vụ bảo hiểm tàu cá và cấp chứng chỉ cho đội ngũ giám định viên, khai thác viên của DN tại Bình Định. Đây là 1 trong 7 địa bàn mà PJICO được Bộ Tài chính giao đứng đầu trong chương trình bảo hiểm thủy sản, bên cạnh 6 địa bàn: Bà Rịa-Vũng Tàu, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Thái Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh.

Bảo hiểm Bảo Việt cuối tuần trước cũng đã tập huấn cho cán bộ, nhân viên, đại lý bảo hiểm tại Bình Thuận, Ninh Thuận. DN này chia sẻ, vừa ký hợp đồng bảo hiểm thủy sản đầu tiên tại địa bàn Bình Thuận. Trước đó, một chương trình tập huấn tương tự được tổ chức tại Vũng Tàu.

Dù đã có hợp đồng đầu tiên, nhưng các DN bảo hiểm cho rằng, nghiệp vụ bảo hiểm thủy sản theo Nghị định 67 sẽ chính thức được triển khai từ đầu năm 2015. Hiện tại, các DN bảo hiểm đang phối hợp với các sở, ngành trên địa bàn tỉnh cùng với các đại lý tư vấn về thủ tục bảo hiểm cho ngư dân.

Trước khi có chính sách bảo hiểm thủy sản theo Nghị định 67, ngư dân đã được hỗ trợ mua bảo hiểm tàu cá theo Quyết định 48/TTg, vậy họ có được hưởng chính sách mới? Về vấn đề này, đại diện PJICO Bình Định cho biết, trường hợp ngư dân đã mua bảo hiểm theo Quyết định 48 thì không mua bảo hiểm theo Nghị định 67, đến khi hết thời hạn bảo hiểm theo Quyết định 48 thì có thể mua theo Nghị định 67. Nghĩa là, chỉ được tham gia 1 trong 2 chương trình bảo hiểm. Bên cạnh đó, chủ tàu cá có tổng công suất máy chính từ 90 CV trở lên muốn mua bảo hiểm theo Nghị định 67 phải là thành viên các tổ, đội, hợp tác xã.  

Tin bài liên quan