Phân khúc bảo hiểm sức khỏe – con người sẽ duy trì đà tăng trưởng tích cực trong thời gian tới

Phân khúc bảo hiểm sức khỏe – con người sẽ duy trì đà tăng trưởng tích cực trong thời gian tới

Bảo hiểm sức khỏe tăng mạnh, bảo hiểm xe cơ giới giảm tốc

(ĐTCK) Theo ước tính sơ bộ từ các doanh nghiệp bảo hiểm, 6 tháng đầu năm 2018, doanh thu bảo hiểm sức khỏe và con người đạt hơn 6.500 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 29% tổng doanh thu. Nghiệp vụ này vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ (tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái) trong bối cảnh bảo hiểm xe cơ giới - nghiệp vụ bán lẻ đóng góp doanh thu lớn cho các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ tăng trưởng chậm lại ở mức hơn 8%.

Hiện tại, các dòng sản phẩm bảo hiểm sức khỏe trên thị trường đang rất đa dạng, phục vụ nhiều phân khúc khách hàng khác nhau. Với việc thu nhập của người dân ngày càng được cải thiện, nhu cầu bảo hiểm sức khỏe tăng cao, hoạt động bán hàng tại nghiệp vụ này có những diễn biến tích cực.

Theo đó, 6 tháng đầu năm 2018, phân khúc bảo hiểm sức khỏe cao cấp - Liberty HealthCare của hãng bảo hiểm Liberty (Mỹ) có tốc độ tăng trưởng hơn 30%. Đáng chú ý, hoạt động bán bảo hiểm sức khỏe của hãng bảo hiểm này tăng trưởng đồng đều ở tất cả các kênh bán hàng, đứng đầu là kênh bán hàng trực tiếp (52%).

Trong khi đó, doanh thu bảo hiểm sức khỏe và con người của PTI 6 tháng đầu năm 2018 cũng đạt 350 tỷ đồng, hoàn thành 64% kế hoạch năm, tốc độ tăng trưởng trên 50%. PTI vừa ký kết thành công hợp đồng với Tập đoàn FPT gói bảo hiểm chăm sóc sức khỏe dành cho toàn bộ cán bộ nhân viên trong tập đoàn. Đồng thời, phối hợp với Tập đoàn Viettel triển khai thành công sản phẩm bảo hiểm viện phí - Bảo An Khang cho tất cả thuê bao của Viettel…

Các chuyên gia trong ngành dự báo, phân khúc bảo hiểm sức khỏe – con người sẽ duy trì đà tăng trưởng tích cực trong thời gian tới, tuy nhiên, đi kèm với diễn biến này là một số lo ngại về việc doanh nghiệp bảo hiểm tập trung đẩy mạnh doanh thu, cạnh tranh bằng cách hạ phí, mở rộng điều khoản, dễ dẫn tới tỷ lệ bồi thường gia tăng.

Thực tế, những lo lắng này không phải không có cơ sở. Hiện tại, mức độ cạnh tranh về bảo hiểm sức khỏe trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ là rất cao vì khách hàng, đặc biệt là khách hàng cá nhân, mua bảo hiểm sức khỏe đều là những người rất am hiểu về bảo hiểm. Do đó, các doanh nghiệp bảo hiểm phải cung cấp sản phẩm có phạm vi bảo hiểm rộng, phí cạnh tranh và dịch vụ bồi thường nhanh chóng mới hy vọng có được khách hàng. 

“Do không có sự độc quyền về công nghệ nên các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe và con người trên thị trường về cơ bản là tương đồng. Chất lượng sản phẩm tương đương, yếu tố bồi thường khó đánh giá, thì việc cạnh tranh về phí bảo hiểm sẽ là tất yếu. Thực tế hiện nay, nhiều cán bộ kinh doanh, đại lý đều có giảm phí so với phí tiêu chuẩn khi khách hàng trực tiếp liên hệ”, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm chia sẻ.

Theo tìm hiểu của Báo Đầu tư Chứng khoán, tỷ lệ bồi thường của nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe và con người hiện đang ở mức hơn 34% (đã bao gồm cả dự phòng bồi thường). Tỷ trọng hiệu quả thường tập trung ở các sản phẩm bán lẻ như bảo hiểm tai nạn, bảo an tín dụng, riêng đối với sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe thì tỷ lệ bồi thường cao hơn, khoảng trên 50%. Nhiều doanh nghiệp nhỏ thường bị lỗ nghiệp vụ, thậm chí có thời gian, một số doanh nghiệp phải tạm dừng không đẩy mạnh sản phẩm bảo hiểm sức khỏe.

Tuy nhiên, một số chuyên gia trong ngành nhận định, việc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ tại phân khúc bảo hiểm sức khỏe con người là khốc liệt, nhưng không quá đáng ngại. Bởi mức phí bảo hiểm sức khỏe vẫn tương đối cao so với mặt bằng chung thu nhập tại Việt Nam hiện nay (trung bình trên 3 - 5 triệu đồng/năm cho 1 hợp đồng bảo hiểm), do đó, quy mô thị trường chưa thực sự lớn.

“Dù có sự cạnh tranh mạnh mẽ nhưng tôi không quá e ngại về câu chuyện bồi thường, bởi các doanh nghiệp đã từng nếm “trái đắng” nên sẽ biết tiết chế và thận trọng hơn”, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm chia sẻ. 

Tin bài liên quan