Bảo hiểm sức khỏe, lỗ vẫn chạy đua ra sản phẩm

Bảo hiểm sức khỏe, lỗ vẫn chạy đua ra sản phẩm

(ĐTCK) Dù trục lợi bảo hiểm sức khỏe có xu hướng tăng cao, với hình thức ngày càng tinh vi, nhưng phân khúc sản phẩm này vẫn được các công ty bảo hiểm đẩy mạnh triển khai. Bởi lẽ, người dân ngày càng sẵn sàng móc hầu bao nhiều hơn cho bảo hiểm sức khỏe. 

Theo tìm hiểu của Đầu tư Chứng khoán, nếu không có gì thay đổi, từ nay đến cuối năm, ít nhất sẽ có 4 công ty bảo hiểm nhân thọ đưa sản phẩm mới liên quan đến sức khỏe và bệnh hiểm nghèo ra thị trường.

Đầu tháng 8/2016, Dai-ichi Life Việt Nam đã đưa ra thị trường sản phẩm Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo cao cấp toàn diện với quyền lợi và phạm vi bảo vệ rộng lên đến 88 bệnh hiểm nghèo, bao gồm 35 bệnh hiểm nghèo thể nhẹ và 53 bệnh hiểm nghèo nghiêm trọng, giúp khách hàng có cơ hội chữa trị sớm để trở lại với cuộc sống bình thường. Được thiết kế như một điểm tựa tài chính tối ưu, Bảo hiểm Bệnh hiểm nghèo cao cấp toàn diện đảm bảo khách hàng sẽ được chi trả quyền lợi bảo hiểm ở tất cả các giai đoạn bệnh với tổng giá trị tối đa lên đến 200% số tiền bảo hiểm cho tối đa 3 bệnh, gồm 1 bệnh thể nặng và 2 bệnh thể nhẹ…

Trước đó, các công ty bảo hiểm như Manulife, Prudential, Chubb Life hay Generali cũng đều đã đưa ra thị trường vài ba sản phẩm có liên quan đến vấn đề bảo hiểm viện phí hay sức khỏe… Được biết, sản phẩm Manulife - Gia Đình Tôi Yêu với quyền lợi có thể tham gia thêm sản phẩm bổ trợ chi trả viện phí là một trong những sản phẩm chủ lực của Manulife Việt Nam, đóng góp hơn 40% doanh thu bảo hiểm mới…

Chia sẻ với phóng viên về lo ngại bảo hiểm sức khỏe tuy bán tốt, nhưng cũng nằm trong số sản phẩm có tỷ lệ trục lợi cao nhất hiện nay, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm nhìn nhận, thời gian qua, xảy ra một số hiện tượng người mua bảo hiểm cố tình che giấu, không khai báo trung thực về tình trạng sức khỏe của mình; giả mạo chứng từ y tế để được hưởng tiền bảo hiểm; hoặc cấu kết với cá nhân/tổ chức y tế như bác sĩ, cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở kinh doanh dược phẩm.... Tuy nhiên, trục lợi bảo hiểm cũng là vấn đề chung của ngành bảo hiểm trên thế giới, chứ không riêng Việt Nam. Các công ty bảo hiểm không thể vì e ngại tình trạng trục lợi bảo hiểm mà bỏ qua quyền lợi chính đáng của số đông khách hàng.

Tất nhiên, khi tình trạng này gia tăng  sẽ ảnh hưởng công việc điều tra và phòng chống trục lợi bảo hiểm của các doanh nghiệp bảo hiểm (gồm các quy trình như kiểm tra, xác minh, điều tra các hồ sơ chứng từ nghi vấn), làm kéo dài thời gian giải quyết bồi thường cho các khách hàng khác… Đối với vấn nạn này các công ty bảo hiểm hy vọng, khi dự thảo luật Bộ luật Hình sự đã được bổ sung hành vi trục lợi bảo hiểm chính thức được triển khai sẽ có thể hạn chế hiện tượng tiêu cực này trong thị trường bảo hiểm.

Ghi nhận của các công ty bảo hiểm nhân thọ cho thấy, bảo hiểm sức khỏe luôn là sản phẩm thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng nhất, bởi khi mức sống tăng lên, người dân không chỉ muốn được trang trải các chi phí y tế căn bản mà còn muốn được hưởng những dịch vụ chăm sóc y tế chất lượng cao, tiên tiến, hiện đại… Thậm chí, ở phân khúc này, đang có xu hướng ngày càng nhiều người mua bảo hiểm sức khỏe mệnh giá cao để phòng ngừa những rủi ro từ môi trường, xã hội.

“Khi mức sống tăng lên, người dân không chỉ muốn được trang trải các chi phí y tế căn bản, mà còn muốn được hưởng những dịch vụ chăm sóc y tế chất lượng cao, tiên tiến, hiện đại. Và việc tham gia bảo hiểm sức khỏe có mệnh giá lớn sẽ cho khách hàng thêm nhiều quyền lợi và sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu”, đại diện một công ty bảo hiểm nhân thọ cho biết.

Đây cũng chính là lý do vì sao các công ty bảo hiểm nhân thọ liên tục cho ra thị trường những sản phẩm mới liên quan đến phân khúc này.

Tin bài liên quan