Thị trường phi nhân thọ quý II được dự báo sẽ khó khăn hơn so với quý I.

Thị trường phi nhân thọ quý II được dự báo sẽ khó khăn hơn so với quý I.

Bảo hiểm phi nhân thọ tìm trạng thái doanh thu bình thường mới

(ĐTCK) Nhiều doanh nghiệp phi nhân thọ đang nhanh chóng triển khai các chương trình thúc đẩy kinh doanh nhằm tăng doanh thu trong những tháng còn lại của quý II, bù đắp phần bị “đóng băng” trong tháng 4 khi thực hiện giãn cách xã hội.

Kết thúc quý I/2020, nhìn chung khối phi nhân thọ đạt kết quả kinh doanh khá tích cực với mức tăng trưởng trung bình toàn khối đạt trên 10%.

Tuy nhiên, bước sang quý II, thị trường được dự báo sẽ kém khả quan hơn khi suy giảm kinh tế bắt đầu “ngấm” tới doanh nghiệp, trong khi doanh thu tháng 4 gần như “đóng băng” do quy định giãn cách. Vì thế, tăng doanh thu đang là bài toán nan giải đối với các doanh nghiệp phi nhân thọ.

Hiện tại, phát triển các chương trình ưu đãi dành cho khách hàng, đặc biệt là khách hàng bán lẻ, là một  trong những cách thức được nhiều nhà bảo hiểm lựa chọn.

Cuối tháng 4 vừa qua, Bảo hiểm Bưu điện (PTI) tung ra chương trình “PTI đồng hành vượt khó” hỗ trợ cho các khách hàng tham gia bảo hiểm vật chất xe ô tô, nhất là các chủ xe kinh doanh vận tải trước tác động xấu của dịch Covid-19 với ưu đãi kép: Tặng 1 tháng bảo hiểm vật chất ô tô cộng với giảm 20% phí bảo hiểm.

Đầu tháng 5/2020, Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) cho ra mắt chương trình ưu đãi sản phẩm bảo hiểm vật chất xe ô tô với các mức giảm phí bảo hiểm từ 3-6 tháng. Hay như Bảo hiểm BIDV (BIC) đưa ra chương trình khuyến mại giảm tới 20% phí bảo hiểm cho các sản phẩm bán trên kênh online…

Cùng với bảo hiểm cơ giới, một sản phẩm bán lẻ khác là bảo hiểm chăm sóc sức khỏe cũng đang được đẩy mạnh triển khai.

Trong giai đoạn giãn cách xã hội, việc mua bảo hiểm chăm sóc sức khỏe cho nhân viên rất hạn chế do các doanh nghiệp cũng phải tạm dừng hoạt động. Vì vậy, khi hoạt động kinh doanh trở lại guồng quay, doanh nghiệp bảo hiểm đã đẩy mạnh các chính sách để thu hút khách hàng.

Khác với hình thức khuyến mại như bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm chăm sóc sức khỏe cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ và những ưu đãi về quyền lợi bảo hiểm. Chẳng hạn, tại PTI, nhiều chính sách hỗ trợ được triển khai như mở rộng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng, gia tăng các dịch vụ hỗ trợ, chia nhỏ thời hạn thanh toán phí…

Đại diện PTI cho biết, sau dịch bệnh, để chia sẻ khó khăn với khách hàng, PTI đồng loạt triển khai nhiều chương trình hỗ trợ, áp dụng cho tất cả các sản phẩm trên toàn hệ thống.

Bên cạnh chương trình ưu đãi cho khách hàng, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm còn thúc đẩy doanh thu bằng các chương trình thi đua cho đội ngũ bán hàng với phần thưởng là tăng cơ chế hoặc tiền mặt trên một đơn bảo hiểm… Đại diện một hãng bảo hiểm phi nhân thọ cho biết, trong giai đoạn khó khăn hiện nay, doanh nghiệp chấp nhận cắt giảm bớt lợi nhuận để chia sẻ với khách hàng cũng như đội ngũ cán bộ, nhân viên. Những khoản thưởng “nóng” sẽ tạo thêm động lực để nhân viên nỗ lực tìm kiếm khách hàng.

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, xét ở góc độ khác, dịch Covid-19 cũng mang lại tác động tích cực nhất định cho các doanh nghiệp bảo hiểm như giảm tỷ lệ bồi thường, từ đó tăng tỷ lệ hiệu quả kinh doanh… Tuy nhiên, nếu không nhanh chóng cải thiện đà tăng trưởng doanh thu thì những tác động tích cực này sẽ mất dần.

“Vì vậy, việc sống còn lúc này là phải kịp thời tăng doanh thu để cân bằng với tỷ lệ hiệu quả ‘đẹp’ hiện nay”, vị đại diện trên nói.

Dịch Covid-19 diễn ra vào đúng mùa đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ), nên sau thời gian giãn cách xã hội, song song với tìm giải pháp đẩy tăng doanh thu trong quý II/2020, các doanh nghiệp bảo hiểm còn bận rộn với kế hoạch tổ chức đại hội sau khi buộc phải lùi thời hạn tổ chức do yếu tố dịch bệnh. 

Hiện tại, một số doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang cân nhắc đến hình thức tổ chức ĐHCĐ trực tuyến. Tại PTI, đến thời điểm này vẫn chưa công bố ngày ĐHCĐ chính thức, chỉ dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 6 tới. Lý do được PTI đưa ra là để hạn chế dịch bệnh lây lan nên không tập trung đông người. Mặt khác, cổ đông lớn của PTI chủ yếu là các tổ chức đến từ Hàn Quốc, nên việc sang Việt Nam tham gia ĐHCĐ lúc này là rất khó khăn. 

Trước đó, Bảo hiểm Bảo Minh (BMI) là doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đầu tiên tổ chức ĐHCĐ thành công qua hình thức trực tuyến. 

Tin bài liên quan