Mật độ dân số cao, hoạt động thương mại, dịch vụ phát triển mạnh tại TP.HCM là mảnh đất màu mỡ cho các DN bảo hiểm. Ảnh: Lê Toàn

Mật độ dân số cao, hoạt động thương mại, dịch vụ phát triển mạnh tại TP.HCM là mảnh đất màu mỡ cho các DN bảo hiểm. Ảnh: Lê Toàn

Bảo hiểm phi nhân thọ tiếp tục chiến lược “Nam tiến”

(ĐTCK) Lên chiến lược “Nam tiến”  từ nhiều năm trước và cho đến nay, một số công ty bảo hiểm phi nhân thọ có trụ sở chính ở phía Bắc vẫn tiếp tục xu hướng này tại các thị trường phía Nam, đặc biệt là TP.HCM.

Tuần qua, tại TP.HCM, Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt đã chính thức khai trương Công ty Bảo Việt Phú Mỹ, đưa tổng số đơn vị thành viên của hãng bảo hiểm này lên con số 76.

Bảo Việt Phú Mỹ là chi nhánh tiếp theo nằm trong kế hoạch mở rộng chuỗi mạng lưới hoạt động đồng loạt trong năm 2017. Với mô hình chi nhánh hỗn hợp và cung cấp những giải pháp tài chính tích hợp, Bảo hiểm Bảo Việt đặt kỳ vọng đáp ứng tốt nhất dịch vụ tài chính, bảo hiểm cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân TP.HCM, nơi mật độ dân số cao, hoạt động thương mại, dịch vụ phát triển mạnh.

Theo ông Nguyễn Quang Hưng, Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo Việt Phú Mỹ với định hướng tập trung hoạt động kinh doanh theo mô hình mới, đón đầu xu thế của cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Đây là công ty trực thuộc thứ 76, được xác định là đơn vị tiềm năng, chiến lược cùng với hàng trăm điểm giao dịch khác, giúp Bảo hiểm Bảo Việt vươn xa để đến gần khách hàng, cung cấp các giải pháp bảo hiểm trọn gói, sản phẩm đa dạng cùng chất lượng dịch vụ vượt trội. Được biết, việc mở rộng thêm các đơn vị thành viên tại thị trường này của Bảo Việt vẫn còn tiếp tục trong thời gian tới.

Thị trường phía Nam nói riêng và TP.HCM luôn được đánh giá năng động và còn rất nhiều tiềm năng, đặc biệt là thị trường bán lẻ cho bảo hiểm phi nhân thọ khai thác.

Bảo hiểm phi nhân thọ tiếp tục chiến lược “Nam tiến” ảnh 1

 Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt vừa khai trương Công ty Bảo Việt Phú Mỹ

“Phủ sóng” Sài Gòn hay “Nam tiến” không chỉ là kế hoạch của riêng bảo hiểm Bảo Việt. Bảo hiểm PTI cũng đã có chiến lược này từ những năm trước khi hãng bảo hiểm này quyết tâm theo đuổi phát triển phân khúc bán lẻ. Được biết, vài năm gần đây, năm nào PTI cũng khai trương và phát triển thêm những chi nhánh mới và cũng đã xây dựng Văn phòng II tại thị trường này.

Cũng như những công ty bảo hiểm kể trên, Nam tiến cũng là một trong những mục tiêu chiến lược của BIC. Trong năm 2016, BIC đã thành lập Công ty Bảo hiểm BIDV Bến Thành, nâng tổng số công ty thành viên của BIC tại riêng TP.HCM lên 3 công ty (trên toàn quốc là 26 công ty).

Đồng thời, BIC đã tách khu vực TP.HCM thành Cụm động lực TP.HCM với các chiến lược và chính sách phát triển riêng. Trước đó, BIC cũng đã thành lập thêm một công ty thành viên tại khu vực miền Tây, đồng thời thực hiện chia, tách địa bàn quản lý của các đơn vị thành viên tại miền Tây.

Đây là một trong những bước đi của BIC để củng cố thị trường tại khu vực phía Nam, một địa bàn năng động và có tốc độ phát triển nhanh nhất trong hệ thống BIC. Tại Đại hội đồng cổ đông bất thường của BIC năm 2016, Ban lãnh đạo BIC cũng đã nhận định, TP.HCM là một trung tâm kinh tế và thị trường bảo hiểm lớn nhất trên cả nước.

BIC cũng đã từng tính đến việc chuyển trụ sở của BIC vào TP.HCM và cho rằng, việc này sẽ giúp thúc đẩy nhanh quá trình phát triển của Tổng công ty. Mặc dù việc này chưa có kết quả cụ thể, nhưng rõ ràng đã thể hiện được tầm quan trọng của khu vực phía Nam đối với chiến lược phát triển của BIC.

Thực tế, trong khi tốc độ tăng trưởng của BIC trong các năm qua đạt khoảng 15 - 16%/năm, thì tốc độ tăng trưởng của các đơn vị thành viên tại khu vực phía Nam luôn đạt từ 20 - 30%/năm.

Dù không có thống kê cụ thể nhưng thị phần thị trường miền Nam nói riêng và cả thị trường nói chung vẫn chủ yếu nằm trong tay các doanh nghiệp bảo hiểm có thị phần lớn như PVI, Bảo Việt, Bảo Minh…

Đặc biệt, trong phân khúc khách hàng doanh nghiệp, các doanh nghiệp bảo hiểm mới không có nhiều cơ hội thâm nhập phân khúc này. Tuy nhiên, đối với mảng bán lẻ như bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm y tế, bảo hiểm du lịch… thì lại có những khác biệt và cũng là phân khúc các công ty bảo hiểm đều có thể nhắm tới.

Đại diện một công ty bảo hiểm phi nhân thọ nhìn nhận, các công ty phía Nam rất năng động phát triển các sản phẩm, dịch vụ bán lẻ, có nhiều sáng kiến kinh doanh và phát triển các kênh phân phối. Chính vì thế, khi phát triển mảng bán lẻ thì việc mở rộng thị phần vào thị trường vào phía Nam là một hướng đi đúng.

“Việc ‘Nam tiến’, mở rộng thêm chi nhánh hay Văn phòng đại diện tại thị trường này sẽ đáp ứng phương châm 3 tại chỗ: điều hành tại chỗ, hỗ trợ kinh doanh và giải quyết bồi thường tại chỗ, quyết định tại chỗ của các doanh nghiệp bảo hiểm”, đại diện một công bảo hiểm nhìn nhận.    

Tin bài liên quan