Thị trường bảo hiểm đang cạnh tranh khốc liệt ở phân khúc bảo hiểm xe cơ giới

Thị trường bảo hiểm đang cạnh tranh khốc liệt ở phân khúc bảo hiểm xe cơ giới

Bảo hiểm phi nhân thọ: tăng trưởng vẫn chưa thể vui

(ĐTCK) Thị trường bảo hiểm được kỳ vọng sẽ có những chuyển biến tích cực và phát triển bền vững. Tuy nhiên, tỷ lệ bồi thường ở nhiều nghiệp vụ gia tăng, cạnh tranh khốc liệt ở một số nghiệp vụ cá nhân và lãi suất ngân hàng cũng như trái phiếu đều giảm là những yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ trong năm 2014.

Theo số liệu của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính, 7 tháng đầu năm 2014, tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc của thị trường phi nhân thọ ước đạt 15.787 tỷ đồng, tăng 13,79% so với cùng kỳ năm 2013. Đây là mức tăng trưởng khá cao trong bối cảnh khối này vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc khai thác những phân khúc truyền thống vì kinh tế chưa thực sự phục hồi.

Tỷ lệ bồi thường của khối này, theo số liệu của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, cũng đã có những chuyển biến khá tích cực. Cụ thể, 7 tháng đầu năm, số tiền thực bồi thường bảo hiểm gốc của thị trường phi nhân thọ ước đạt 5.606 tỷ đồng, tỷ lệ thực bồi thường bảo hiểm gốc là 35,51%, thấp hơn tỷ lệ thực bồi thường bảo hiểm gốc cùng kỳ năm 2013 (43,71%).

Cuối năm cũng là giai đoạn các công ty bảo hiểm “chạy nước rút”. Trong cuộc đua này, sẽ có những công ty bảo hiểm bứt lên, nhưng cũng có công ty “đuối” dần. Nhưng nhìn chung, mức độ cạnh tranh sẽ trở nên khốc liệt hơn, đòi hỏi tất cả công ty bảo hiểm phải không ngừng nỗ lực để đạt được các mục tiêu đặt ra, đặc biệt là trong bối cảnh 27/29 công ty bảo hiểm đã phải chịu thiệt hại nặng nề trong các vụ gây rối ở Bình Dương và Hà Tĩnh thời gian qua.

Có ý kiến cho rằng, những tín hiệu tích cực của nền kinh tế chưa đủ để các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ có thể lạc quan, bởi các doanh nghiệp khối này vẫn tiếp tục phải đối mặt với tình trạng cạnh tranh phi kỹ thuật như hạ phí, mở rộng điều khoản, tăng chi ngoài…

Theo các chuyên gia trong ngành, do các nghiệp vụ bảo hiểm truyền thống vẫn khó có thể phục hồi trong thời gian ngắn, nên việc đẩy mạnh khai thác các sản phẩm bán lẻ mà đặc biệt là bảo hiểm xe cơ giới là rất cần thiết. Tuy nhiên, việc tăng trưởng quá nhanh không thể tránh khỏi những khó khăn trong quản lý, đặc biệt là quản lý đội ngũ đại lý, quản lý ấn chỉ…

Giám đốc maketing của một công ty bảo hiểm nước ngoài chia sẻ, thị trường bảo hiểm đang cạnh tranh khốc liệt ở phân khúc bảo hiểm xe cơ giới. Một số công ty bảo hiểm liên tục tung ra những chương trình khuyến mại, còn đại lý thì tìm cách giảm phí cho khách…, khiến phân khúc này tiếp tục bị “đốt nóng”.

Thực tế, cạnh tranh gây gắt trong phân khúc này chưa bao giờ giảm vì đây là nghiệp vụ luôn có tốc độ tăng trưởng cao và mang lại doanh thu cho các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ.

Tuy nhiên, một chuyên gia trong ngành cho rằng, sau một thời gian tạm im ắng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ lại tiếp tục cạnh tranh theo kiểu “bán máu” ở phân khúc này không chỉ gây rối loạn thị trường mà về lâu dài, chất lượng dịch vụ chắc chắn cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi doanh thu không đủ bù đắp chi phí và bồi thường tổn thất.

Ngoài vấn đề cạnh tranh phi kỹ thuật, vấn đề đầu tư sinh lời cũng khiến hầu hết doanh nghiệp bảo hiểm đau đầu vì lãi suất tiết kiệm và trái phiếu chính phủ vẫn tiếp tục giảm, trong khi chi phí hoạt động vẫn ở mức cao đang và sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận của các công ty bảo hiểm, vốn đã ở mức thấp trong vài năm qua. Một số công ty bảo hiểm đã niêm yết trên sàn chứng khoán cũng đã có báo cáo giải trình đến cơ quan chức năng vì giảm lợi nhuận sau thuế trên báo cáo tài chính quý III/2014 so với cùng kỳ năm 2013. Nguyên nhân chính là do lãi suất tiền gửi năm 2014 giảm mạnh nên lợi nhuận của các khoản đầu tư tiền gửi giảm so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ cũng được cảnh báo phải sẵn sàng đối mặt với những vụ bồi thường lớn, đặc biệt là ở nghiệp vụ bảo hiểm rủi ro cháy nổ. Đây là nghiệp vụ có nhiều tổn thất lớn liên tiếp xảy ra trong thời gian qua. Rủi ro cháy nổ cũng đã được các chuyên gia bảo hiểm quốc tế đánh giá là một trong những nghiệp vụ gây thiệt hại lớn cho ngành bảo hiểm phi nhân thọ.

Tin bài liên quan