Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ tăng cường bán bảo hiểm trực tuyến trong năm nay

Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ tăng cường bán bảo hiểm trực tuyến trong năm nay

Bảo hiểm phi nhân thọ đôn đáo với chiến lược kinh doanh 2018

(ĐTCK) Năm 2018 được nhìn nhận là năm nhiều khó khăn đối với khối bảo hiểm phi nhân thọ. Do đó, các chiến lược kinh doanh đã được đẩy nhanh ngay từ những tháng đầu năm với kỳ vọng sẽ có được kết quả khả quan vào cuối năm.

Đẩy mạnh bán hàng trực tuyến

Vừa qua, tại website ibaoviet.vn, Bảo hiểm Bảo Việt đã ra mắt dịch vụ tư vấn và hỗ trợ giao bảo hiểm tại nhà trên khắp 63 tỉnh, thành phố của cả nước miễn phí (miễn phí giao đơn khi tổng tiền/đơn từ 2 triệu đồng trở lên). Cùng với đó, bắt đầu từ tháng 4/2018, khách hàng mua sản phẩm Bảo Việt An Gia qua kênh ibaoviet.vn sẽ được giảm 15% phí bảo hiểm.

Bảo hiểm Bảo Việt cho biết, khi khách hàng mua bảo hiểm trực tuyến tại ibaoviet.vn, Công ty sẽ giao bảo hiểm tại nhà miễn phí. Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, khách hàng chỉ cần điền giấy yêu cầu trả tiền bảo hiểm và gửi về địa chỉ của ibaoviet.vn, Công ty cũng sẽ miễn phí chuyển phát nhanh giấy tờ (qua VNPost hoặc Viettel Post) cho khách hàng.

Từ nay đến 30/4/2018, BIC triển khai chương trình khuyến mãi “Mua bảo hiểm nhà, tránh xa hoả hoạn” dành cho các khách hàng mua bảo hiểm toàn diện nhà tư nhân tại website www.baohiemtructuyen.com.vn. Theo đó, khách hàng sẽ được giảm ngay 20% phí bảo hiểm khi tham gia gói bảo hiểm trực tuyến này, bên cạnh nhiều khuyến mãi hấp dẫn khác. 

Bảo hiểm Bảo Minh cũng đang có chương trình khuyến mãi mua bảo hiểm trực tuyến với mức chiết khấu 35% trên website của công ty này. Ngoài ra, nhiều hãng bảo hiểm khác như PVI, PJICO, MIC, Liberty... cũng đang phát triển kênh bán hàng này.

Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ như hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm đẩy mạnh bán hàng qua kênh trực tuyến là một xu hướng tất yếu.

Rốt ráo bán chéo sản phẩm

Cùng với việc đẩy mạnh kênh trực tuyến, các công ty bảo hiểm phi nhân thọ cũng đang bước vào một "cuộc đua nước rút" tìm kiếm các đối tác để cùng hợp tác bán chéo sản phẩm của nhau. Theo đó, bên cạnh đối tác là những doanh nghiệp cùng ngành, việc bắt tay với các ngân hàng được rốt ráo triển khai, bởi bancassurance được doanh nghiệp khối phi nhân thọ xác định là mũi tấn công chính trong việc chinh phục các chỉ tiêu kinh doanh năm nay.

Chia sẻ với Báo Đầu tư Chứng khoán, lãnh đạo một doanh nghiệp phi nhân thọ cho biết, việc hợp tác được thực hiện linh hoạt, bởi một ngân hàng có thể có nhiều đối tác bảo hiểm và mỗi công ty bảo hiểm lại phát triển một phân khúc riêng với từng ngân hàng đối tác.

"Bảo hiểm Bảo Minh và PTI đều có đối tác là OCB, nhưng Bảo Minh tập trung vào các sản phẩm bán cho cá nhân, trong khi PTI hướng đến nhóm khách hàng doanh nghiệp và khách hàng kinh doanh tiền tệ tại Việt Nam", vị lãnh đạo trên nêu ví dụ.

Với BIC, hãng bảo hiểm này hợp tác với BIDV để đẩy mạnh hoạt động bán chéo sản phẩm qua hệ thống khách hàng của ngân hàng này, qua đó tăng doanh thu từ mảng bancassurance.

 “Tập trung các nguồn lực để phát triển kinh doanh đối với nhóm nghiệp vụ có hiệu quả cao, trong đó tập trung phát triển hệ thống kênh phân phối qua bancasurance, mở rộng đại lý liên kết bán lẻ có hiệu quả, đồng thời tăng cường kiểm soát nhóm nghiệp vụ hiệu quả thấp, mức độ rủi ro cao qua các năm...”, báo cáo trình Đại hội đồng cổ đông thường năm 2018 của Bảo hiểm Bảo Minh cũng nhấn mạnh.

Trong bối cảnh khó khăn của thị trường bảo hiểm năm 2018, nhiều ý kiến cho rằng, bên cạnh việc tăng cường tìm kiếm đối tác, phát triển chiến lược bán hàng đa kênh, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng cần khai thác tốt hơn tiềm năng của các cổ đông lớn để cải thiện doanh thu. Bởi trên thực tế, cổ đông lớn của khối doanh nghiệp bảo hiểm thường là các doanh nghiệp có tiềm lực kinh tế, mạng lưới đối tác, khác hàng rộng lớn.

Được biết, tại Đại hội đồng cổ đông vừa qua của PTI, cổ đông lớn VNPost hứa hẹn sẽ mang lại doanh số khoảng 1.500 tỷ đồng cho PTI trong năm 2018 dựa trên việc hợp tác xây dựng một kênh bán hàng tăng trưởng ổn định. Để hiện thực hóa kế hoạch này, PTI cần nhiều nỗ lực.            

Theo thống kê của Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), kết thúc năm 2017, tổng doanh thu toàn ngành bảo hiểm ước đạt 105.611 tỷ đồng, tăng trưởng 21,2%. Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm của khối phi nhân thọ là 40.561 tỷ đồng, tăng trưởng 10,61%, thấp hơn khá nhiều so với dự báo là 17%, cũng như mức tăng trưởng chung giai đoạn 2011-2016 là 12%/năm.

Năm 2018, ngành bảo hiểm đặt mục tiêu đạt tổng doanh thu 129.246 tỷ đồng, tăng trưởng 22,38%. Trong đó, tốc độ tăng trưởng doanh thu khối phi nhân thọ được dự báo đạt khoảng 13%.

Tin bài liên quan