Thị trường bảo hiểm Việt Nam mới chỉ khai thác ở mức dưới tiềm năng

Thị trường bảo hiểm Việt Nam mới chỉ khai thác ở mức dưới tiềm năng

Bảo hiểm nửa đầu năm, thách thức vẫn vẹn nguyên

(ĐTCK) Đã có những số liệu ban đầu về tình hình kinh doanh của ngành bảo hiểm 5 tháng đầu năm vừa được Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam (IAV) công bố. Mức tăng trưởng là khá tốt, nhưng liệu có đạt kế hoạch năm hay không vẫn chưa có câu trả lời chắc chắn.

Nhân thọ tăng trưởng tốt, phi nhân thọ kiêm tốn

Xét chung toàn thị trường, theo thống kê sơ bộ của IAV trong 5 tháng đầu năm, doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 38.736 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khối phi nhân thọ ước đạt 15.946 tỷ đồng, tăng trưởng 9%; khối nhân thọ ước đạt 22.790 tỷ đồng, tăng trưởng 30%.

Ông Bùi Gia Anh, Tổng thư ký IAV cho hay, do yếu tố mùa vụ trong những tháng đầu năm, cộng với những nguyên nhân khách quan khác, nên mức tăng trưởng doanh thu 9% của khối phi nhân thọ là chưa đạt kỳ vọng.

Tuy nhiên, theo Tổng thư ký IAV, với nỗ lực chung của toàn ngành, nhất là khả năng vượt qua thách thức của các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH), hy vọng sẽ về đích các chỉ tiêu đề ra trong năm nay.

Cụ thể, năm 2017, tổng doanh thu bảo hiểm mục tiêu của toàn thị trường là 87.563 tỷ đồng, tăng 24% so với thực hiện 2016; trong đó, khối nhân thọ là 50.365 tỷ đồng, tăng 37%; khối phi nhân thọ là 37.197 tỷ đồng, tăng 15%.

Thách thức chất lượng tư vấn bảo hiểm

Liên quan đến khối nhân thọ, từ một số tranh chấp mới đây, đang có những câu hỏi về công tác tư vấn của DNBH với khách hàng, cũng như hiệu quả của các chương trình truyền thông bảo hiểm của ngành.

Ông Gia Anh cho rằng, việc duy trì niềm tin của khách hàng đối với DNBH nhân thọ luôn quan trọng trong quá trình cung cấp các sản phẩm bảo hiểm ra thị trường, bởi lẽ khác với các sản phẩm, dịch vụ thông thường khác, mỗi hợp đồng bảo hiểm nhân thọ dù có giá trị lớn hay nhỏ cũng sẽ đồng hành cùng khách hàng trong một khoảng thời gian tương đối dài, thậm chí có những hợp đồng gắn kết với khách hàng tới trọn đời.

“Trong quá trình triển khai cung cấp sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, DNBH nào cũng ban hành quy định, quy trình. Tất nhiên, trong một số trường hợp không tránh khỏi việc chưa thực hiện nghiêm túc các quy định liên quan. Tuy nhiên, nhìn chung, bên cạnh nỗ lực ra sản phẩm bảo hiểm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, các DNBH cũng không ngừng cố gắng để mang đến cho khách hàng những dịch vụ ngày một tốt hơn”, ông Gia Anh nói.

Liên quan đến chất lượng dịch vụ, theo Tổng thư ký IAV, khâu giải quyết quyền lợi bảo hiểm cũng được các DNBH đặc biệt chú trọng. Nhiều DNBH đã ngày một rút ngắn thời gian và đơn giản hóa các thủ tục để hỗ trợ khách hàng tốt nhất.

Theo số liệu thống kê của IAV, 5 năm gần đây, tỷ lệ tăng trưởng bình quân của khối nhân thọ đạt 26% (năm 2015 và 2016 đạt mức tăng trưởng trên 30%). Tính đến hết quý I/2017, tổng số lượng hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực cuối kỳ đạt hơn 6,5 triệu hợp đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước (trong đó, số lượng hợp đồng khai thác mới tăng 30%).

Mức độ tăng trưởng cao, nhưng tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ vẫn thấp so với các nước có trình độ phát triển tương đương, khiến mức tăng trưởng 2 con số hàng năm không nhiều ý nghĩa. Thị trường mới chỉ khai thác ở mức dưới tiềm năng.

Để bảo hiểm tiếp tục phát triển, các chuyên gia cho rằng, các DNBH cần tiếp tục tăng cường đa dạng hóa hơn nữa các sản phẩm bảo hiểm, nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là công tác giải quyết quyền lợi bảo hiểm.

Đây cũng là đòi hỏi chính đáng, đặt ra yêu cầu nâng cao vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua việc hoàn thiện thể chế, tăng cường quản lý, giám sát toàn diện hoạt động của các DNBH trên mọi mặt.

Liên quan đến yếu tố này, ông Bùi Gia Anh cho rằng, việc Bộ Tài chính hoàn thiện hơn khuôn khổ pháp lý về hoạt động kinh doanh bảo hiểm sẽ giúp thị trường bảo hiểm tăng trưởng theo hướng ổn định, lành mạnh hơn, các quy định mới ngày càng thông thoáng hơn cho các DNBH, chẳng hạn Thông tư 50/2017/TT-BTC vừa được ban hành đã gỡ vướng đáng kể cho các DNBH.

Thống kê thị trường 5 tháng đầu năm 2017 của IAV

Tổng tài sản của các DNBH đạt 256.240 tỷ đồng, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, khối phi nhân thọ là 66.030 tỷ đồng, khối nhân thọ là 190.210 tỷ đồng.

Đầu tư trở lại nền kinh tế của các DNBH tính đến tháng 5/2017 ước đạt 208.980 tỷ đồng, tăng 21,3% so với cùng kỳ 2016. Trong đó, khối phi nhân thọ là 35.125 tỷ đồng, khối nhân thọ là 173.855 tỷ đồng.

Tổng mức bồi thường và chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 10.904 tỷ đồng. Trong đó, khối phi nhân thọ là 5.394 tỷ đồng, khối nhân thọ ước là 5.510 tỷ đồng.

Tính đến tháng 5/2017, các DNBH đã đóng góp xây dựng được tổng cộng 56 công trình đề phòng hạn chế tổn thất, với tổng giá trị tài trợ đạt 79 tỷ đồng. Các công trình này được xây dựng nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông tại các điểm đen về tai nạn.

Tin bài liên quan