Dù tham gia thị trường bảo hiểm Việt Nam chưa lâu, nhưng  Hanwha Life Việt Nam đã xây dựng được lực lượng tư vấn tài chính lên đến hơn 13.000 người

Dù tham gia thị trường bảo hiểm Việt Nam chưa lâu, nhưng Hanwha Life Việt Nam đã xây dựng được lực lượng tư vấn tài chính lên đến hơn 13.000 người

Bảo hiểm nhân thọ: Thời cơ cho những ngôi sao mới?

(ĐTCK) Sự thay đổi của thị trường, của nội tại mỗi doanh nghiệp (DN) bảo hiểm lớn đang tạo cơ hội cho những DN bảo hiểm nhỏ trỗi dậy. Nằm trong số 4 DN đang chiếm giữ hơn 10% thị phần của khối nhân thọ, Hanwha Life Việt Nam được đánh giá đang có những bước tiến khá vững chắc. 

Cùng với sự hậu thuẫn của Tập đoàn Hanwha (Hàn Quốc), hãng bảo hiểm này đang rất tự tin với mục tiêu nằm trong Top 5 DN có thị phần lớn nhất trên thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam vào năm 2020.

Sự vươn lên của nhóm nắm 10% thị phần

Trong khi những DN từng dẫn đầu thị trường đang có sự “rung lắc” nhất định cả về thị phần và nhân sự, thì với các DN bảo hiểm có thị phần nhỏ lại đang có nhiều bước tiến âm thầm, nhưng khá vững chắc theo kế hoạch đã định ra. Theo báo cáo của Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường 6 tháng đầu năm 2016 ước đạt 38.797 tỷ đồng; trong đó, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ ước đạt 21.174 tỷ đồng, tăng 29,37% so với cùng kỳ năm 2015.

Thị phần của DN lớn đang có sự đổi ngôi, cụ thể là Bảo Việt đã vượt qua Prudential vươn lên dẫn đầu thị trường nhân thọ. Tiếp theo đó là Manulife, Dai-ichi Việt Nam và AIA. Nhóm công ty đang chiếm khoảng hơn 10% thị phần của thị trường lần lượt là Chubb Life, PVI Sunlife, Generali, Hanwha Life và Previor; các DN còn lại chiếm thị phần nhỏ dưới 1%.

Trong nhóm nắm hơn 10% thị phần, ngoài Chubb Life đã có lãi từ năm 2009, Hanwha Life Việt Nam được đánh giá đang có những bước tiến vững chắc. Sau 7 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, hãng bảo hiểm này đang bước vào giai đoạn hòa vốn và chuẩn bị có lãi. 

“Chúng tôi đang tập trung cho mục tiêu đạt được mức hòa vốn trong năm nay”, đại diện Hanwha Life Việt Nam cho biết. Được biết, Tập đoàn mẹ của Hanwha Life Việt Nam cũng đang có kế hoạch đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam. Tập đoàn này rất quan tâm và có kế hoạch tham gia vào những lĩnh vực có mức tăng trưởng cao tại Việt Nam như: tài chính tín dụng, cho thuê văn phòng, bất động sản...

Có thể dễ dàng nhận thấy, trong suốt thời gian qua, khi các DN có thị phần lớn đang phải xử lý những vấn đề riêng của mình về nhân sự, về đại lý… thì mạng lưới hoạt động của các DN có thị phần còn nhỏ như Chubb Life, Generali hay Hanwha Life… vẫn âm thầm lan tỏa khắp các tỉnh thành trên cả nước. Tính riêng Hanwha Life Việt Nam, đến thời điểm này cũng đã xây dựng được lực lượng tư vấn tài chính (đại lý bảo hiểm) lên đến hơn 13.000 người, trong đó có gần 1.000 nhân sự cấp quản lý đại lý và trên 1.100 đại lý ngôi sao, số lượng đại lý tuyển mới hàng tháng luôn đạt trên 1.000 người. Hanwha Life Việt Nam cũng là hãng bảo hiểm có tỷ lệ nhân viên, hay tư vấn tài chính gắn bó với Công ty tương đối cao so với thị trường. 

Tạo “bàn đạp” đến thị trường mới

Theo các chuyên gia trong ngành, thị trường bảo hiểm Việt Nam vẫn đang trên đà tăng trưởng tốt. Kỳ vọng rằng, trong 3 đến 5 năm tới, ngành bảo hiểm nhân thọ có thể tăng trưởng từ 60 - 120% so với hiện nay. Tất nhiên, để đón đúng điểm tăng trưởng của thị trường thì ngay từ bây giờ, các DN bảo hiểm phải tạo dựng một nền tảng vững chắc. Nhóm DN đang chiếm hơn 10% thị phần được kỳ vọng sẽ tạo ra những thay đổi nhất định trong cục diện thị trường thời gian tới.

Cùng với việc chiếm lĩnh, xác lập chỗ đứng nhất định tại thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam, một kế hoạch lớn hơn cũng được các tập đoàn tài chính - bảo hiểm lớn trên thế giới tính đến. Thị trường Việt Nam sẽ là “bàn đạp” để các hãng bảo hiểm này đặt chân tới các nước lân cận. Theo ông Back Jong Kook, Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Hanwha Life Việt Nam, mục tiêu đến năm 2020, Hanwha Life Việt Nam nằm trong Top 5 công ty bảo hiểm nhân thọ có thị phần cao nhất. Nhưng trước mắt, Công ty đặt mục tiêu phải xây dựng và phát triển lành mạnh, bền vững, hấp dẫn người lao động.

“Bên cạnh đó, chúng tôi còn có một mục tiêu lớn hơn, đó là Hanwha Life sẽ có mặt thêm ở nhiều quốc gia Đông Nam Á khác như: Campuchia, Lào, Myanmar… Lúc đó, chính những “hạt giống” nhân sự mà chúng tôi đã ươm mầm, đào tạo ngày hôm nay, sẽ là những người đi đầu, đảm nhiệm các vị trí cấp cao ở các thị trường này”, ông Back Jong Kook chia sẻ.     

Tin bài liên quan