Bảo hiểm nhân thọ tăng trưởng 31% trong 6 tháng

Bảo hiểm nhân thọ tăng trưởng 31% trong 6 tháng

(ĐTCK) Tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong 6 tháng đầu năm. Đáng chú ý là đà tăng này chủ yếu nhờ mức tăng của phí bảo hiểm trên từng hợp đồng.

Báo cáo sơ bộ của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cho thấy, 6 tháng đầu năm 2018, tổng doanh thu toàn thị trường bảo hiểm nhân thọ ước đạt hơn 37.000 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ 2017. Số lượng hợp đồng mới khai thác trong 6 tháng ước đạt hơn 850.000 hợp đồng (sản phẩm chính), tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng số lượng hợp đồng có hiệu lực cuối kỳ (sản phẩm chính) ước tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng doanh thu phí khai thác mới ước đạt hơn 12.000 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.

“Thị trường sẽ tăng trưởng toàn diện và bền vững hơn nếu số lượng hợp đồng cũng tăng trưởng tương đương, là khoảng 20%”, một chuyên gia trong ngành nhìn nhận.

Các tập đoàn tài chính bảo hiểm vẫn tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam cũng như các hãng bảo hiểm tại Việt Nam đang nỗ lực tìm kiếm những khách hàng mới 

Cũng theo vị này, dù lượng hợp đồng chưa tăng trưởng như kỳ vọng (số lượng người dân được bảo vệ bởi bảo hiểm còn thấp, chưa tới 10%), nhưng việc tổng doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới luôn tăng cao hơn nhiều lần sự tăng trưởng của số lượng hợp đồng cũng là một điểm sáng đáng ghi nhận.

Khách hàng chọn mua hợp đồng với mức bảo vệ ngày càng cao, hoặc một khách hàng mua nhiều hợp đồng bảo hiểm đáp ứng các nhu cầu khác nhau thì cuộc sống của khách hàng và người thân sẽ được bảo vệ tốt hơn nếu chuyện rủi ro xảy ra.

“Quan trọng là khách hàng đã cân nhắc đúng và đủ để đảm bảo duy trì khả năng đóng phí các hợp đồng bảo hiểm”, vị chuyên gia trên nhìn nhận.

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, tổng giám đốc một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cho biết, tổng doanh thu phí mới tăng cũng có một nguyên nhân nữa là giá trị hợp đồng tăng cao, cũng có thể là do phí bảo hiểm đóng thêm (top-up premium) nhiều hơn (do doanh thu của các sản phẩm bảo hiểm liên kết chung và liên kết đơn vị tăng - đây là hai sản phẩm cho phép khách hàng đóng phí thêm cho mục đích đầu tư).

Thị trường bảo hiểm đang tăng trưởng nhanh, nhưng tỷ lệ dân số Việt Nam chưa mua bảo hiểm – đối tượng khách hàng tiềm năng của các hãng bảo hiểm – còn rất lớn. Đây là yếu tố quan trọng để các công ty bảo hiểm tiếp tục thúc đẩy các hoạt động kinh doanh của mình.

Mới đây, hãng bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam công bố ký kết hợp tác chiến lược với Worldlink Việt Nam để tư vấn và giới thiệu các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ.

Trước đó, ngày 10/7/2018, hãng bảo hiểm đến từ Hàn Quốc cũng đã ký kết thỏa thuận chiến lược với BOM Finance Service Việt Nam. Sự hợp tác này được kỳ vọng sẽ góp phần tạo nên kênh phân phối dịch vụ tài chính toàn diện và rộng khắp, nhằm giúp Hanwha Life Việt Nam đa dạng và mở rộng kênh phân phối thông qua đại lý tổ chức (corporate agency) bên cạnh các kênh đã có như bán bảo hiểm qua ngân hàng và đại lý tư vấn tài chính truyền thống.

Trong khi đó, với nguồn vốn lớn từ cổ đông chiến lược Mirae Asset, MAP Life cũng đang đẩy mạnh việc mở rộng quy mô hoạt động, đa dạng hóa sản phẩm và đầu tư phát triển kênh bán hàng trực tiếp thông qua đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp, cũng như các kênh kinh doanh tiềm năng khác như kênh hội thảo khách hàng, bảo hiểm trực tuyến nhằm mang đến cho khách hàng nhiều hình thức tiếp cận thuận tiện...

Ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong 6 tháng năm 2018 với tổng doanh thu phí bảo hiểm tăng 54% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó doanh thu phí khai thác mới tăng hơn 60% so với cùng kỳ, Dai-ichi Life Việt Nam - hãng bảo hiểm đến từ Nhật Bản - cũng cho biết, kênh phân phối mở rộng sau một thời gian nỗ lực “xây dựng hệ thống” đã bắt đầu phát huy năng lực.

Được biết, doanh thu phí khai thác mới của kênh này đạt 345 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2018, tăng trưởng 230% so với cùng kỳ năm 2017 và đóng góp tỷ trọng 16% doanh thu phí khai thác mới toàn Công ty (cùng kỳ 2017 đóng góp 7%).

Thừa nhận thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam còn rất nhỏ bé so với sự phát triển đã bão hòa của Hàn Quốc (gần như 100% các hộ gia đình đều đã có bảo hiểm), một chuyên gia trong ngành bảo hiểm đến từ thị trường này nói rằng, hơn 90% người dân Việt Nam chưa có bảo hiểm nhân thọ chính là hấp lực rất lớn.

“Các tập đoàn tài chính bảo hiểm vẫn tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam cũng như các hãng bảo hiểm tại Việt Nam đang nỗ lực tìm kiếm những khách hàng mới”, vị chuyên gia trên cho biết.

Tin bài liên quan