(ĐTCK) Tháng 12 này, một trải nghiệm mới trong việc áp dụng công nghệ đơn giản hóa quy trình phát hành hợp đồng bảo hiểm dự kiến sẽ được một công ty bảo hiểm chính thức đưa vào ứng dụng.

Trong khi đó, một dự án “hoành tráng” không kém là tích hợp cả việc cung cấp sản phẩm và chăm sóc dịch vụ khách hàng tại cùng một cổng thông tin duy nhất… cũng được dự kiến ra mắt ngay đầu năm 2019 tại Việt Nam.

Việc áp dụng công nghệ số vào lĩnh vực bảo hiểm và những thay đổi trong chính sách sẽ làm thay đổi hoàn toàn cách thức bán hàng, quản lý và vận hành truyền thống của ngành bảo hiểm. Theo Ernst & Young Việt Nam, đây là những xu thế tất yếu đã và đang diễn ra với các doanh nghiệp bảo hiểm.

“Việt Nam sẽ tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong thành công của chúng tôi tại khu vực Châu Á. Đây là thị trường phát triển mạnh mẽ với dân số cao thứ 3 khu vực Đông Nam Á và độ tuổi dân số trẻ (trung bình khoảng 31 tuổi). Tham vọng của Manulife là trở thành đơn vị đi đầu trong lĩnh vực kỹ thuật số và lấy khách hàng làm trọng tâm”, lãnh đạo cấp cao của hãng bảo hiểm Manulife nhấn mạnh trong chuyến thăm Việt Nam mới đây.

Được biết, hãng bảo hiểm này đang tập trung vào việc số hóa trải nghiệm của khách hàng ngay từ giai đoạn tìm kiếm sản phẩm bảo hiểm cho đến khi sử dụng dịch vụ. Và việc cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm thực tế, tạo sự tin tưởng, nhất là ở quy trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm luôn là mục tiêu quan trọng.

Bên cạnh đó, Manulife hiện đang tích cực đầu tư vào việc phát triển công nghệ nhằm tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn. Chẳng hạn, hãng bảo hiểm này áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt nhằm khắc phục một trong những vấn đề nan giải nhất mà khách hàng của hãng hay gặp phải là chứng minh nhân thân. Công nghệ này cho phép khách hàng truy cập tài khoản dễ dàng hơn, cũng như tương tác với công ty một cách an toàn hơn…

Trong khi đó, Hãng bảo hiểm FWD xác định ngay từ khi dấn thân vào thị trường bảo hiểm rằng, việc đầu tư toàn diện về công nghệ sẽ diễn ra xuyên suốt và đồng bộ trong mọi hoạt động. Theo đó, chiến lược này đã giúp FWD nhanh chóng tạo được những đột phá mới trên nền tảng công nghệ.

Cùng với việc tiên phong thay đổi cách làm makerting, thiết kế sản phẩm và phát triển kênh bán hàng trực tuyến, FWD cũng là hãng bảo hiểm nhân thọ đầu tiên trên thị trường thực hiện thành công việc loại bỏ 100% giấy và tiền mặt trong các giao dịch.

Từ khâu tư vấn đến bồi thường bảo hiểm, tất cả đều được thực hiện trực tuyến. Khách hàng không phải đến văn phòng của FWD để làm các thủ tục mà có thể thao tác trên các thiết bị điện tử…

Song song với việc áp dụng chương trình JETCLAIMS - Chương trình duyệt chi trả bồi thường tự động, Hanwha Life Việt Nam đã đưa vào áp dụng hệ thống E-Submission, giúp đại lý nộp hồ sơ yêu cầu bảo hiểm trực tuyến và chuẩn bị nền tảng cho kênh phân phối bảo hiểm trực tuyến.

Hệ thống này không chỉ là công cụ hỗ trợ xử lý hoạt động đánh giá trước khi phát hành hợp đồng bảo hiểm, mà còn giúp hệ thống kinh doanh trong việc nhận diện những khách hàng tiềm năng. Một mục tiêu quan trọng khác trong tương lai của E-Submission là sẽ mở rộng đối tượng sử dụng đến khách hàng với những sản phẩm bảo hiểm phù hợp.

Nhìn nhận về những xu hướng tác động mạnh mẽ đến ngành bảo hiểm trong thời gian tới, các chuyên gia trong ngành cho rằng, xu hướng áp dụng dữ liệu lớn (Big data) vào quá trình phân tích dữ liệu nhằm nâng cao hiểu biết đối với hành vi khách hàng, từ đó nâng cao trải nghiệm sử dụng dịch vụ của khách hàng; hoặc xu hướng gia tăng khả năng linh hoạt và di động của đội ngũ nhân viên, đại lý thông qua các kết nối điện tử;

Gia tăng các bước kiểm soát, cải thiện quy trình và sử dụng công nghệ để giảm thiểu sai sót và đáp ứng được những yêu cầu khắt khe hơn về tuân thủ… ngày càng được ứng dụng rộng rãi hơn.

Tất cả những xu hướng này sẽ tạo ra những thay đổi vô cùng lớn và bất kỳ một doanh nghiệp bảo hiểm nào dù lớn hay nhỏ cũng không nằm ngoài những tác động mà các yếu tố này mang lại.

Gia Linh
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.