Bảo hiểm làm đầy tình yêu thương

Bảo hiểm làm đầy tình yêu thương

(ĐTCK) Những ngày cuối năm, trong nhịp sống hối hả, ngược xuôi, người viết được tặng không ít cuốn lịch, sổ tay, thiệp chúc mừng năm mới, đầy thông điệp yêu thương từ các công ty bảo hiểm.

Không chỉ là thông điệp trên giấy

Hanwha Life viết, “Hạnh phúc không chỉ là đích đến, mà là một hành trình. Hãy cùng Hanwha Life trân trọng và yêu quý những khoảng khắc hạnh phúc trong suốt hành trình cuộc sống bạn nhé”.

Với AIA, trong sổ tay, lịch, thiệp đều gửi gắm chung một thông điệp “Sống khỏe, sống lâu, sống hạnh phúc”.

Bìa cuốn Lịch An bảo hiểm có ghi, “Bảo hiểm nhân thọ - mặt đất chia bớt nỗi ưu phiền, mặt trời soi sáng những ước mơ. Kính chúc một năm mới bình an và thịnh vượng”.

Thông điệp nhân văn, yêu thương chứa đầy trong slogan, triết lý của các công ty bảo hiểm: lắng nghe, thấu hiểu, hành động (Prudential), cuộc sống tươi sáng hơn dưới ánh mặt trời (Sun Life), gắn bó dài lâu (Dai-ichi)… và được thể hiện trong các mặt hoạt động hàng ngày của công ty.

Bảo hiểm giúp ứng xử chuẩn mực hơn

Trên đường đi làm, ngược xuôi từ Quán Thánh (Ba Đình) - An Khánh (Hoài Đức), tổng 2 chiều lên tới gần 40 km, đường Hà Nội nhiều đoạn ùn tắc, người viết thường xuyên chứng kiến cảnh va chạm xe trên đường.

Có những trường hợp, lái xe dừng lại tranh cãi, thậm chí xảy ra xô xát, khiến đường phố đã ùn ứ càng ùn ứ thêm, nhất là những vụ liên quan đến ô tô.

Nhưng không ít vụ, lái xe chỉ hạ kính xuống, ngó ra quan sát rồi đi tiếp, nếu không thấy ảnh hưởng gì về con người, dù không có lỗi và xe bị xước xát.

Nhiều ý kiến cho rằng, hầu hết những trường hợp này đều đã mua bảo hiểm thân vỏ ô tô.

“Người làm nghề bảo hiểm cảm thấy vui và hạnh phúc khi mình đã góp phần làm thay đổi hành xử trong xã hội theo hướng ngày càng văn minh hơn. Con người bớt bon chen, bớt nóng giận, biết thông cảm, yêu thương nhau hơn... nhờ có bảo hiểm”, chuyên gia bảo hiểm Trương Minh Cát Nguyên nói.

Chia sẻ những rủi ro, mất mát

Theo ông Phùng Ngọc Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính, mỗi năm, toàn ngành bảo hiểm chi trả quyền lợi bảo hiểm hàng chục ngàn tỷ đồng.

Ước tính 11 tháng đầu năm 2019, con số chi trả quyền lợi bảo hiểm khoảng 38.590 tỷ đồng.

Số tiền chi trả bảo hiểm đã giúp nhiều người, nhiều gia đình vượt qua các rủi ro bất ngờ xảy ra trong cuộc sống, gây thiệt hại về tài sản, ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí tính mạng.

Là phóng viên theo dõi mảng bảo hiểm, trong năm 2019 tiếp tục được chứng kiến nhiều trường hợp chi trả bồi thường, nhưng tôi vẫn muốn nhắc đến trường hợp cuối năm 2018, gia đình anh Nguyễn V. P - chủ một cửa hàng tạp hóa tại TP.HCM nhận được số tiền chi trả quyền lợi bảo hiểm 8,4 tỷ đồng từ Bảo Việt Nhân thọ.

Tháng 6/2018, khi mới đóng xong kỳ phí đầu tiên, cửa hàng do vợ chồng anh làm chủ chẳng may bốc cháy trong đêm.

Bộ hợp đồng bảo hiểm bị cháy theo, nhưng công ty bảo hiểm chủ động hỗ trợ và hướng dẫn gia đình hoàn thiện các thủ tục nhận bảo hiểm.

Anh P cho hay, với ý thức dự phòng rủi ro có thể xảy ra trong cuộc sống và đảm bảo kế hoạch giáo dục tương lai của con cái, từ năm 2008, anh P đã tham gia sản phẩm bảo hiểm An sinh giáo dục cho con trai 3 tuổi.

Sau đó, anh mua bảo hiểm nhân thọ cho bản thân và vợ, với sản phẩm An phát trọn đời và An hưng phát lộc, cùng sản phẩm bảo hiểm tử vong và thương tật toàn bộ vĩnh viễn do tai nạn.

Thực tế cho thấy, ngày càng có nhiều người tham gia bảo hiểm và một khách hàng sở hữu nhiều hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có xu hướng tăng, khiến những người trong nghề cảm thấy hạnh phúc, vì đã góp phần lan tỏa ý nghĩa nhân văn của bảo hiểm trong cộng đồng.

Không chỉ người gắn bó lâu năm với nghề, mà người ngoại đạo, mới bước chân vào nghề này như ông Cao Văn Hoài, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Best Life (một công ty hoạt động trong vai trò là đại lý bảo hiểm tổ chức) cũng cùng chung cảm giác đó.

“Từ khi cập bến bảo hiểm, tôi thấy mình khác trước nhiều. Tự thấy mình ý thức hơn, có trách nhiệm hơn, yêu công việc, yêu nhân viên, yêu các đối tác, yêu bạn bè nhiều hơn. Tự dưng thấy mình sống lạc quan, yêu đời hơn trước nhiều, cứ như đang có một điểm tựa vô hình nào đó”, Chủ tịch Best Life chia sẻ.

Giá trị nhân văn liên quan đến quyền lợi được bảo vệ cùng các giá trị khác như quyền lợi về đầu tư trong sản phẩm bảo hiểm, những cam kết về năng lực tài chính của nhà bảo hiểm, cũng như những trải nghiệm thú vị khi tham gia… khiến bảo hiểm ngày càng thu hút khách hàng.

Theo thống kê, trong những năm gần đây, doanh thu toàn ngành bảo hiểm luôn tăng trưởng ở mức hai con số.

Năm 2019, tổng doanh thu phí bảo hiểm 11 tháng đầu năm ước đạt 140.911 tỷ đồng, tăng 20,46% so với cùng kỳ năm 2018 (số liệu từ Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm).

Trong đó, dòng sản phẩm bảo hiểm liên kết chung (universal life) có sức hấp dẫn đặc biệt, được coi là thành tựu của ngành bảo hiểm nhân thọ toàn cầu.

Mỗi năm, có khoảng 60 - 70% doanh số toàn ngành đến từ dòng sản phẩm bảo hiểm liên kết chung, vì đây là sản phẩm bảo hiểm có yếu tố đầu tư an toàn.

Nếu hiệu quả đầu tư của doanh nghiệp bảo hiểm cao thì khách hàng được chia lãi theo mức lãi suất cao, trong khi đó, doanh nghiệp bảo đảm mức lãi suất tối thiểu trong trường hợp kết quả đầu tư chưa tốt.

Cơ quan quản lý bảo hiểm khuyến nghị, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ nên tập trung khai thác dòng sản phẩm bảo hiểm liên kết chung, thay cho các sản phẩm bảo hiểm truyền thống.

Lý do là vì bảo hiểm truyền thống sẽ dẫn đến gia tăng chi phí dự phòng nghiệp vụ, khiến nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ bị lỗ nghiệp vụ này và phải tăng vốn để đảm bảo các chỉ tiêu tài chính theo quy định.

“Giống như khi đi máy bay, chúng ta thường được hướng dẫn cách dùng mặt nạ dưỡng khí lúc sự cố xảy ra kèm theo lời khuyên, nếu đi cùng trẻ em thì bạn hãy lo cho mình trước, sau đó lo cho trẻ em sau.

Doanh nghiệp bảo hiểm cần phải vững vàng về tài chính thì mới có thể bảo vệ an toàn tài chính cho hàng trăm ngàn, hàng triệu gia đình khách hàng của mình”, luật sư Nguyễn Khắc Thành Đạt chia sẻ.

Tin bài liên quan