Ông Lâm Hải Tuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc ACE Life Việt Nam

Ông Lâm Hải Tuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc ACE Life Việt Nam

ACE Life muốn mang đến lợi ích nhiều hơn cho khách hàng

(ĐTCK) Cuối tháng 10 vừa qua, công ty Bảo hiểm Nhân thọ ACE (ACE Life) đã chính thức nhận được giấy phép thành lập Công ty Quản lý quỹ ACE Life (ACE Life FMC).

Xem toàn bộ Chuyên đề của Báo Đầu tư Chứng khoán xuất bản ngày 16/12/2013 tại:

>> Bảo hiểm Việt Nam 2013 - Dấu mốc trưởng thành


Sau một thời gian dài khá trầm lắng của thị trường quản lý quỹ Việt Nam, sự ra đời của ACE Life FMC được đánh giá như một sự kiện hâm nóng thị trường, đồng thời thể hiện quyết tâm phát triển bền vững của ACE Life tại Việt Nam. Ông Lâm Hải Tuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc ACE Life Việt Nam, chia sẻ về những cơ hội cũng như thách thức của việc thành lập công ty quản lý quỹ trong giai đoạn này.

Ông có thể chia sẻ mục tiêu cũng như những yếu tố dẫn đến quyết định của ACE Life về việc thành lập ACE Life FMC tại thời điểm này?

Dù đã có mặt và hoạt động tại hơn 50 quốc gia, Việt Nam vẫn luôn là một thị trường quan trọng đối với Tập đoàn ACE. Bắt đầu hoạt động kinh doanh tại Việt Nam từ năm 2005, trong hơn 8 năm qua, hoạt động kinh doanh của ACE Life luôn tăng trưởng bền vững và gặt hái được những thành công nhất định. Điều này dẫn đến sự tăng trưởng nhanh chóng của khối tài sản đầu tư tại ACE Life.

Hiện nay, ACE Life đang sở hữu danh mục đầu tư với tổng giá trị tài sản vượt trên 2.000 tỷ đồng và đây chính là thời điểm thích hợp để thành lập một công ty quản lý quỹ.

Việc thành lập ACE Life FMC được thực hiện trên tinh thần bảo đảm trách nhiệm ngày một gia tăng của ACE Life đối với khách hàng, đồng thời nhằm tối ưu hóa việc quản lý tài sản đầu tư và gia tăng lợi suất cho khối tài sản này.

ACE Life muốn mang đến lợi ích nhiều hơn cho khách hàng ảnh 1

Ông Vũ Bằng - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (giữa), ông David Shear - Đại sứ Hoa kỳ tại Việt Nam (ngoài cùng bên phải ) cùng ông Evan Greenberg - Chủ tịch Tập đoàn ACE (thứ hai từ phải sang) và  ông Lâm Hải Tuấn - Tổng Giám Đốc ACE Life (thứ hai từ trái sang) bên lề buổi lễ trao Giấy phép thành lập ACE Life FMC

Đặc biệt hơn, ACE Life FMC sẽ giúp ACE Life thực hiện hiệu quả một số mục tiêu mang lại lợi ích lớn hơn cho khách hàng và cho nền kinh tế đang phát triển của Việt Nam, cụ thể như việc phát triển các dòng sản phẩm như bảo hiểm hưu trí hoặc sản phẩm liên kết đầu tư, đem lại thêm nhiều lựa chọn cho thị trường. Hơn nữa, công ty quản lý quỹ sẽ giúp ACE Life chuyên nghiệp hóa các hoạt động quản lý đầu tư, gây quỹ, thu hút vốn đầu tư từ các tổ chức, cá nhân và các quỹ đầu tư quốc tế quan tâm đến thị trường Việt Nam.

Ngoài những điều kiện mục tiêu trên, chúng tôi còn nhìn thấy nhiều cơ hội ở phía trước cho ngành quản lý quỹ, dẫn đến quyết định cho ra đời ACE Life FMC.

 

Các công ty quản lý quỹ trên thị trường hiện nay thường tập trung đầu tư theo danh mục bên cạnh việc huy động, quản lý quỹ đầu tư cho các nhà đầu tư. Vậy nghiệp vụ kinh doanh chính của ACE Life FMC là gì?

Một trong những mục tiêu chính của việc thành lập ACE Life FMC là nhằm quản lý hiệu quả khối tài sản đang ngày càng gia tăng của ACE Life, nên trong giai đoạn đầu hoạt động, ACE Life FMC sẽ chủ yếu khai thác, quản lý nguồn vốn ủy thác từ ACE Life, bao gồm cả việc quản lý tài sản của các sản phẩm hưu trí của ACE Life trong tương lai.

Trong những giai đoạn tiếp theo, khi đã phát triển và hoàn thiện bộ máy tổ chức, nhân sự, kinh nghiệm…, Công ty sẽ đa dạng hóa nghiệp vụ kinh doanh, cụ thể như tập trung vào các hoạt động gây quỹ, thu hút và quản lý nguồn tiền đầu tư vào Việt Nam từ Tập đoàn ACE và các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức; huy động vốn thành lập quỹ đầu tư chứng khoán; song song với việc tiến hành quản lý danh mục đầu tư và các nghiệp vụ kinh doanh khác.

 

Giấy phép thành lập ACE Life FMC được Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước - ông Vũ Bằng (phải) trao cho Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc ACE Life - ông Lâm Hải Tuấn vào ngày 28/10 vừa qua

 

Chắc hẳn sẽ có những thách thức khi thành lập một công ty quản lý quỹ mới trong giai đoạn này, khi mà nền kinh tế đang còn đối mặt với một số khó khăn?

Chắc chắn sẽ có những khó khăn, thách thức nhất định cho những người tham gia vào thị trường trong thời điểm hiện nay. Sự cạnh tranh đang ngày càng tăng với gần 50 công ty quản lý quỹ hoạt động tại thị trường Việt Nam.

Ngoài ra, xu hướng thành lập công ty quản lý quỹ từ các tập đoàn đầu tư và công ty tài chính mạnh cũng đang gia tăng. Điều này khiến việc huy động vốn trong nước sẽ phần nào bị ảnh hưởng. Ngoài ra,  công ty quản lý quỹ 100% vốn nước ngoài sẽ bị hạn chế về lĩnh vực đầu tư, tỷ lệ nắm giữ cổ phần trong các doanh nghiệp cũng như sự cạnh tranh gay gắt từ các công ty quản lý quỹ khác.

 

Quyết định thành lập ACE Life FMC chứng tỏ ACE Life vẫn nhìn nhận được cơ hội từ những thách thức kể trên?

Đúng vậy. Tôi nghĩ rằng, cơ hội vẫn còn rất lớn cho những công ty quản lý quỹ sở hữu nền tảng vốn mạnh, khả năng gây quỹ cao và tạo ra những tác động tích cực cho thị trường vốn tại Việt Nam.

Có thể nói, tốc độ tăng trưởng nhanh của nền kinh tế Việt Nam trong những năm gần đây là yếu tố thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài  nước và cùng với đó là nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ tài chính, tín dụng...

Ngoài ra, sự tham gia của các tổ chức tài chính trung gian chuyên nghiệp, trong đó có các công ty quản lý quỹ, là một trong những yếu tố tích cực và cần thiết cho hoạt động đầu tư đang sôi động và ngày càng mở rộng như hiện nay tại Việt Nam.

Cùng với sự phát triển của thị trường tài chính Việt Nam, xu hướng thành lập công ty quản lý quỹ từ các tập đoàn đầu tư và công ty tài chính mạnh đang gia tăng. Sự phát triển đa dạng này hứa hẹn một sân chơi nhiều cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh doanh và sẽ mang lại nhiều sản phẩm, dịch vụ tốt hơn cho khách hàng.

Ngoài ra, tiềm năng của thị trường tài chính Việt Nam nói chung hay thị trường chứng khoán Việt Nam nói riêng còn rất lớn. Chẳng hạn, quá trình cổ phần hóa các tập đoàn, tổng công ty nhà nước trong thời gian tới sẽ tạo nguồn cung có chất lượng cũng như thu hút sự quan tâm của các quỹ đầu tư chứng khoán.

 

Ông có định hình gì về vị thế của ACE Life FMC trên thị trường trong tương lai?

Với uy tín và sự hỗ trợ từ ACE Life, ACE Life FMC sẽ nhận được sự hỗ trợ tích cực về phương diện vốn, công nghệ, kinh nghiệm quản lý, nhân lực…, đồng thời có thêm nhiều thuận lợi trong việc huy động vốn, trong quản lý danh mục, thiết kế những sản phẩm phù hợp với nhu cầu và tình hình của thị trường, nhằm tối ưu hóa lợi nhuận, gia tăng lợi ích cho nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, sự hỗ trợ từ Tập đoàn ACE - một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới về bảo hiểm, tái bảo hiểm và quản lý tài sản - cũng sẽ là một lợi thế giúp Công ty nhanh chóng nắm bắt khả năng quản lý, điều hành, phát triển các nghiệp vụ quản lý quỹ và quản lý các danh mục đầu tư cũng như cơ hội phát triển hoạt động kinh doanh.

Tôi cho rằng, đây là những yếu tố quan trọng góp phần làm cho vị thế ACE Life FMC trên thị trường sớm được thiết lập và tạo được uy tín trong thị trường tài chính đang phát triển nhanh và mạnh của Việt Nam.

>>ACE Life khai trương PGD tại Vinh

>>ACE tổ chức “Ngày vì cộng đồng”

>>ACE Life ra mắt sản phẩm đỉnh cao

>>ACE Life Việt Nam tài trợ 2,2 tỷ đồng nâng cấp trường Tiểu học số 2 Quảng Thành