Quý I/2018, doanh thu phí bảo hiểm xe ô tô chưa đạt kỳ vọng
Chia sẻ với Báo Đầu tư Chứng khoán, lãnh đạo các doanh nghiệp trên đều cho rằng, nguyên nhân chính khiến doanh thu phí bảo hiểm xe cơ giới nói chung và xe ô tô quý I/2018 chưa như mong đợi là do xe mới nhập về ít, số lượng bán ra chậm. Trên thực tế, theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tính đến hết quý I/2018, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhập khẩu 4.217 chiếc ô tô các loại, thấp hơn nhiều so với con số 26.366 chiếc của quý I/2017.
Ông Đào Nam Hải, Tổng giám đốc PJICO cho biết, việc thuế nhập khẩu ô tô giảm từ năm 2018 vẫn chưa giúp doanh thu phí bảo hiểm xe ô tô quý đầu năm được cải thiện. Lượng xe mới về thấp, hàng bán ra chậm do tâm lý chờ đợi giá xe giảm, giá trị bảo hiểm của xe đang bảo hiểm giảm mạnh do khấu hao..., tất cả tạo ra một nguồn thu phí thấp hơn kế hoạch.
Để đánh giá mức độ ảnh hưởng, theo lãnh đạo Bảo hiểm Bảo Việt, cần nhìn theo 2 góc độ. Trong trường hợp thuế giảm thì giá trị xe có thể giảm, nên nếu tỷ lệ phí không đổi thì phí bảo hiểm xe giảm, dẫn đến tổng phí bảo hiểm giảm. Còn trường hợp xe nhập về nhiều với giá giảm khiến số xe bán được nhiều, khi đó phí bảo hiểm mới tăng được.
Không chỉ các hãng có doanh thu lớn, tình hình tương tự cũng diễn ra tại nhóm DNBH có mảng doanh thu bảo hiểm xe ô tô khiêm tốn như BSH, ABIC, Xuân Thành…
“Vì xe không được nhập về nhiều nên thị trường hiện vẫn thiếu xe để bán, cộng thêm rơi vào tháng Tết nên hoạt động bán bảo hiểm cho xe quý I/2018 bị ảnh hưởng khiến tổng doanh thu phí từ mảng này không tăng, thậm chí có DNBH còn bị giảm”, lãnh đạo một DNBH cho hay.
Trong năm 2017, doanh thu từ mảng bảo hiểm xe cơ giới tại nhiều DNBH phi nhân thọ cũng ghi nhận sự sụt giảm do tâm lý chờ đợi giá xe giảm sau chính sách giảm thuế. Chẳng hạn, tại PJICO, doanh thu phí bảo hiểm từ mảng này năm 2017 giảm nhẹ, đạt 1.083 tỷ đồng, theo lý giải của lãnh đạo hãng bảo hiểm này, chủ yếu do chính sách giảm thuế nhập khẩu và giảm giá các mẫu xe cũ của các hãng ô tô, dẫn đến giá xe trung bình giảm từ 20-30%, lượng xe bán ra chững lại vào nửa cuối năm 2017 do tâm lý chờ đợi của người tiêu dùng khi thuế suất nhập khẩu ô tô chỉ còn 0% kể từ ngày 1/1/2018.
Kỳ vọng cải thiện trong nửa cuối năm
Trong khi vấn đề số lượng xe ô tô mới nhập về và bán ra vẫn đang là thách thức, thì hoạt động bảo hiểm xe cơ giới còn đối mặt với rủi ro lớn khác, đó là việc tỷ lệ tổn thất tăng cao do tình trạng cạnh tranh không lành mạnh và trục lợi gia tăng.
Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) vừa diễn ra, lãnh đạo Bảo Minh cho biết, tình hình cạnh tranh không lành mạnh trong mảng bảo hiểm xe cơ giới và các rủi ro trục lợi trong năm qua khiến tỷ lệ tổn thất tăng cao, làm tăng giá trị bồi thường, khiến doanh thu bị ảnh hưởng.
"Trong bối cảnh hiện nay, kinh doanh hiệu quả đối với nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới là một thách thức, nhất là với nghiệp vụ bảo hiểm vật chất xe. Nếu không giải quyết được vấn đề này sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng doanh thu năm 2018", vị lãnh đạo này nhìn nhận.
Tại ĐHCĐ mới diễn ra, ông Phan Quốc Dũng,Tổng giám đốc Bảo Long cho biết, tuy doanh thu từ mảng kinh doanh bảo hiểm năm 2017 đạt 950,8 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2016, nhưng mới hoàn thành 94% kế hoạch năm. Lý giải nguyên nhân chưa hoàn thành kế hoạch doanh thu cả năm, ông Dũng cho hay, là do tỷ lệ bồi thường tăng cao (gần 46%), nhất là đối với nghiệp vụ xe cơ giới.
Chia sẻ với Báo Đầu tư Chứng khoán, đa phần các DNBH lớn đều cho rằng, với bối cảnh kinh tế vĩ mô hiện tại, diễn biến thị trường xe ô tô được dự báo sẽ tích cực hơn trong thời gian tới. Theo đó, từ nay đến cuối năm, các DNBH sẽ ưu tiên khai thác những địa bàn trọng điểm như Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh, thành phố có số lượng dân cư đông và kinh tế phát triển khác, đồng thời thu hẹp các địa bàn nhỏ, vùng ven do có chi phí cao...
“Với mảng bảo hiểm xe cơ giới, chúng tôi sẽ tập trung hơn cho nghiệp vụ bảo hiểm xe gắn máy, đặc biệt tại Hà Nội và TP.HCM; giảm khai thác nghiệp vụ có rủi ro bồi thường vật chất xe có tần suất bồi thường cao phân cấp tại các đơn vị thành viên...”, lãnh đạo Bảo Minh cho hay.
Ông Đào Nam Hải cho biết, PJICO cũng sẽ tập trung phát triển nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới tại một số địa bàn trọng điểm, song song với đó là kiểm soát bồi thường và dự phòng bồi thường, đưa bảo hiểm ô tô trở về trạng thái hòa vốn, rồi từng bước nâng cao hiệu quả.
“Bảo Long vẫn đang theo dõi sát sao thị trường xe cơ giới và theo đánh giá của chúng tôi, thị trường này sẽ sôi động trở lại từ giữa năm 2018, qua đó tác động tích cực tới hoạt động bảo hiểm xe cơi giới”, ông Dũng nhìn nhận.