Chính vì thế, xu hướng chung năm 2013 là các DN vẫn sẽ tiếp tục khai thác nhưng sẽ chú trọng kiểm soát rủi ro, chọn lọc khách hàng tốt hơn, chứ không theo hướng mở rộng “ồ ạt” bằng mọi giá như trước đây.
Trên thực tế, đẩy mạnh doanh số bán lẻ, đặc biệt là mảng bảo hiểm xe cơ giới chính là chiến lược đã được xác định từ cuối năm 2012 của nhiều DN bảo hiểm phi nhân thọ. Có thương hiệu gắn liền với sự phát triển của nghiệp vụ bảo hiểm này nên bảo hiểm xe cơ giới luôn là sản phẩm chủ lực của
Bảo hiểm Pjico đang nỗ lực đa dạng hóa kênh bán bảo hiểm xe cơ giới
Trong khi đó, các DN bảo hiểm khác như Bảo Việt, cùng với việc xây dựng quy tắc bảo hiểm ô tô và cháy nổ xe máy mới, xây dựng các chương trình thi đua kinh doanh, cũng đang đẩy mạnh khai thác sản phẩm này tại TP. HCM. Song song với việc hạn chế dịch vụ không hiệu quả như xe đông lạnh, xe khách đường dài, taxi…, Bảo hiểm Bảo Minh đang chú trọng vào công tác phục hồi và mở rộng kênh phân phối trực tiếp tại các quận, huyện, đại lý và cộng tác viên tại các công ty thành viên. Đặc biệt, công ty này tập trung mở rộng các công ty thành viên tại các địa bàn trọng tâm như TP. HCM, Hà Nội, Đồng Nai, Bình Dương để đẩy mạnh bán sản phẩm xe… Bảo hiểm Pjico cũng xem xét điều chỉnh cơ chế phù hợp với từng vùng miền; hướng mạnh vào dòng xe có hiệu quả, có số lượng lớn. Ngoài ra, DN này còn phát triển đại lý xây dựng các điểm bán bảo hiểm tai nạn dân sự ô tô tại các cây xăng, điểm đăng kiểm, đăng ký xe…
Đại diện một DN bảo hiểm phi nhân thọ trong nước thừa nhận, thị trường bán lẻ bảo hiểm xe cơ giới vẫn là sản phẩm chủ chốt của các DN, bởi nghiệp vụ này không những dư địa rất lớn mà còn mang lại doanh thu cao, dễ khai thác và có tác dụng hỗ trợ quảng bá thương hiệu.
Tại thị trường Việt
Đối với những rủi ro của nghiệp vụ này như tỷ lệ bồi thường quá cao do trục lợi, Hiệp hội Bảo hiểm cũng đã cùng các DN triển khai cơ sở dữ liệu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới và hợp tác xây dựng tiêu chuẩn chất lượng garage sửa chữa xe tổn thất cho bảo hiểm... để giảm thiểu rủi ro. Ngoài ra, xác định phát triển nghiệp vụ này là chiến lược dài hơi, nên nhiều DN đang khai thác nghiệp vụ này thời gian qua đã liên tục đưa ra những chính sách xiết chặt rủi ro như đưa ra mức miễn thường hay tăng phí bảo hiểm…
“Nếu muốn đi đường dài thì việc giảm phí hay tăng hoa hồng cho bảo hiểm xe cơ giới trong thời điểm này đều không phải là một động thái tích cực, bởi tỷ lệ tổn thất của sản phẩm này đang quá cao, phí thì quá thấp và một vấn đề đang làm đau đầu các công ty bảo hiểm có triển khai nghiệp vụ này là hiện tượng trục lợi của khách hàng và garage còn rất phổ biến”, đại diện một DN bảo hiểm chia sẻ.